Rao bán đất dự án khi chưa đủ điều kiện chuyển nhượng

Cập nhật: 20-09-2017 | 23:31:23

Mặc dù chính quyền địa phương đã treo biển thông báo về Dự án Khu dân cư - thương mại - dịch vụ Đông Bình Dương (phường Tân Bình, TX.Dĩ An) đến nay vẫn chưa giải quyết xong khâu giải tỏa, bồi thường và không đủ điều kiện để chuyển nhượng dưới bất cứ hình thức nào nhưng thực tế việc mua bán vẫn diễn ra khá rầm rộ.

 Dự án Khu dân cư - thương mại - dịch vụ Đông Bình Dương đã được rao bán dù chưa được phép chuyển nhượng. Ảnh: NHÂN QUANG

 Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án Khu đô thị Đông Bình Dương trước đây do Công ty Cổ phần Ngoại thương và Phát triển Đầu tư TP.Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư với quy mô 126 ha. Sau đó, công ty này đã liên doanh với một đối tác nước ngoài lập ra Công ty TNHH Phát triển Đô thị Đông Bình Dương để phát triển dự án. Hiện tại, chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Phát triển Đô thị Đông Bình Dương theo Văn bản số 637/ UBND-KTN ngày 2-3-2017 của UBND tỉnh. Dự án đã được UBND TX.Dĩ An phê duyệt quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch chi tiết.

Mua đất trên… giấy!

Mặc dù chưa hoàn thành xong khâu bồi thường, giải tỏa và san lấp mặt bằng nhưng Khu đô thị Đông Bình Dương đã được quảng cáo bằng những lời có cánh như: “Là một công trình trọng điểm, trong đó các công trình tiện ích công cộng gồm trung tâm thương mại, trung tâm hành chính, trường mầm non, cấp 1, cấp 2, chợ, công viên, trung tâm y tế. Là điểm vàng kết nối các tuyến giao thông quan trọng…”. Chính vì tin vào những lời quảng cáo đó mà nhiều người dân cứ “xuống tiền” đặt chỗ mà không tìm hiểu tính pháp lý của khu đất.

Bà N.T.V., ở TP.Thủ Dầu Một cho biết, thông qua một số thông tin rao bán trên mạng bà đã gọi điện cho công ty kinh doanh bất động sản L.A (trụ sở tại phường An Phú, TX.Thuận An). Sau khi nghe nhân viên môi giới giới thiệu về dự án và những tiện ích của nó bà đã quyết định tìm đến công ty này để tìm hiểu và nếu thấy hợp lý sẽ mua nền dự án. Tại đây, để thuyết phục người mua, người được giới thiệu là nhân viên công ty phân phối đất nền Dự án Đông Bình Dương đã đưa ra một số loại giấy tờ, văn bản có liên quan đến dự án và khẳng định chắc nịch: Dự án đang được tích cực thi công và sẽ giao nền trong vòng 8 tháng sau khi ký hợp đồng. Sau khi tận mắt chứng kiến các văn bản giấy tờ liên quan, bà V. đã quyết định đặt cọc 2 nền với giá 7 triệu/m2 (mỗi nền đất có diện tích 90m2) mà không đến chính quyền địa phương để tìm hiểu tính pháp lý của nó.

Sau lần trả tiền thứ 2, bà V. mới tìm đến khu dự án mà mình đã mua và tá hỏa phát hiện bảng thông báo của chính quyền địa phương: “Hiện nay, dự án TM-DV Đông Bình Dương đang trong giai đoạn bồi thường, san lấp mặt bằng, chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng dưới bất kỳ hình thức nào. Do đó, mọi quy định mua bán, chuyển nhượng tại thời điểm này là không được thực hiện và tiềm ẩn nhiều rủi ro…”.

Khi tới UBND phường Tân Bình tìm hiểu vấn đề, bà V. được biết không chỉ riêng bà mà rất nhiều người cũng trong hoàn cảnh tương tự. Làm việc với chính quyền địa phương, bà V. được biết dự án chưa được phép mở bán vì chưa thực hiện xong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Sau khi phát hiện mình bị mua nhà trên giấy, nhiều người dân tìm đến những doanh nghiệp đã bán đất đòi lại tiền. Tuy nhiên, hầu hết những người này đều nhận được câu trả lời: Muốn nhận lại tiền thì gửi lại nền, khi nào bán được doanh nghiệp sẽ chuyển trả.

Công ty địa ốc “giả vờ” đóng cửa

Để tìm hiểu tại địa điểm được cho là sẽ xây dựng dự án, phóng viên ghi nhận nơi đây vẫn đang chỉ là một cánh đồng cỏ được che chắn bởi những tấm tôn phía ngoài. Chưa có dấu hiệu gì cho thấy dự án này đang được tích cực thực hiện. Trên lề đường, ngoài những tấm bảng thông báo của chính quyền địa phương còn có thông báo của chính Công ty TNHH Phát triển đô thị Đông Bình Dương với nội dung: “Xin thông báo đến quý khách hàng đã quan tâm đến dự án Khu dân cư - thương mại - dịch vụ Đông Bình Dương, hiện công ty đang triển khai đầu tư, thi công nên chưa có giao dịch chính thức. Khi chính thức thi công sẽ thông báo đến khách hàng”.

Một điều khá bất ngờ là chỉ khoảng có vài trăm mét đường Nguyễn Thị Minh Khai (phường Tân Bình, TX.Dĩ An), đối diện với dự án, có đến gần 20 công ty, văn phòng kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, gần phân nửa công ty này đã đóng cửa, dù đang trong giờ làm việc. Thế nhưng, khi chúng tôi điện thoại vào số điện thoại trên bảng hiệu đều nhận được những câu trả lời rất sốt sắng: “Anh ở đâu, muốn mua bao nhiêu nền cũng có…”. Về giá cả, theo như những người này cho biết, hiện giá thấp nhất là 7 triệu đồng/m2, có những vị trí đẹp giá tới 10 - 12 triệu đồng/m2. Diện tích cũng đủ loại, 80m2 cũng có, 100m2 cũng có. Nếu đồng ý mua thì đến công ty ký hợp đồng đặt cọc, sau đó ký hợp đồng chính thức. Phương thức thanh toán cũng rất linh hoạt: Đợt 1 chỉ trả 30%, sau đó đợt 2 trả 40% và khi nhận nền thì trả đủ.

Khi chúng tôi hỏi khi nào được nhận nền, một người tên A. giới thiệu là phó giám đốc công ty địa ốc L.A khẳng định chắc nịch là qua đầu năm 2018 sẽ nhận nền. Cô này còn cho biết thêm hiện giai đoạn 1 gần 2.000 nền đã bán xong, nếu không tranh thủ mua thì vài ngày nữa sẽ không còn.

Thông qua báo Bình Dương, ông Nguyễn Văn Yêm, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Bình đưa ra khuyến cáo người dân nên cẩn trọng khi tham gia mua bán đất nền tại Dự án Khu dân cư - thương mại - dịch vụ Đông Bình Dương, vì dự án này chưa được phép chuyển nhượng. Chính quyền địa phương đã mời chủ đầu tư và các doanh nghiệp kinh doanh địa ốc đến làm việc và tuyên truyền về vấn đề này. Ông Yêm cũng cho biết thêm, mới đây ngành chức năng cũng đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với những doanh nghiệp địa ốc có hành vi chuyển nhượng đất khi chưa đủ điều kiện chuyển nhượng tại dự án này.

 “Theo quy định Luật Đất đai năm 2013 và các Nghị định hướng dẫn thi hành, sau khi dự án được phê duyệt quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500), chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các thủ tục có liên quan như: Giao đất, thực hiện nghĩa vụ tài chính, đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng theo quy hoạch chi tiết được duyệt trước khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các hộ dân. Người dân sau khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong dự án phải xây dựng nhà theo quy hoạch chi tiết của dự án đã được phê duyệt. Qua rà soát hồ sơ thì dự án này chưa đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định.

Bên cạnh đó, Luật Nhà ở và Điều 19 Nghị định số 99/2015/ NĐ-CP ngày 20-10-2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Nhà ở. Theo đó, chủ đầu tư chỉ được phép huy động vốn sau khi được giao đất, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và có văn bản cho phép huy động vốn của Sở Xây dựng. Đồng thời, bên tham gia góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết chỉ được phân chia lợi nhuận (bằng tiền hoặc cổ phiếu) trên cơ sở tỷ lệ vốn góp theo thỏa thuận trong hợp đồng; chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn này để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn”.

(Trả lời của đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường đối với vấn đề mà người dân hỏi liên quan đến Khu dân cư - thương mại - Dịch vụ Đông Bình Dương)

 NHÂN QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên