Rào cản thanh toán di động

Cập nhật: 07-11-2017 | 08:02:52

Các giải pháp thanh toán di động tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn bùng nổ về số lượng như mPos, QR Pay, dịch vụ mobilebanking, ví điện tử, các ứng dụng thanh toán không chạm như Samsung Pay... Đến thời điểm này, các chủ thẻ ATM nội địa thuộc 7 ngân hàng VietinBank, Vietcombank, BIDV, Sacombank, Shinhan Vietnam bank, ABbank, Citibank đã có thể sử dụng dịch vụ thanh toán di động.

Thanh toán di động đang được thực hiện khá nhiều trong việc chi trả tiền điện, nước, điện thoại, vé máy bay, vé tàu hỏa… do một số doanh nghiệp thực hiện. Số lượng khách hàng sử dụng loại hình dịch vụ này đang tăng nhanh. Thanh toán di động sẽ hạn chế rủi ro cho người sử dụng dịch vụ, hạn chế lưu thông tiền mặt và nhiều tiện ích khác.

Tuy nhiên, thanh toán di động vẫn còn rất nhiều rào cản. Đại diện Chi nhánh Agribank Bình Dương chia sẻ, hiện vẫn có nhiều người dân (nhất là khu vực nông thôn) chưa có thẻ ATM, nói gì đến việc sử dụng dịch vụ thanh toán di động. Thói quen sử dụng tiền mặt khi giao dịch đã ăn sâu vào cuộc sống thường nhật của người dân. Mặt khác, dù thị trường Việt Nam đang có tiềm năng rất lớn nhưng chưa có giải pháp thanh toán di động được xem là nổi bật và tạo ra xu thế. Hiện các đơn vị có tiềm năng công nghệ để cung cấp dịch vụ thanh toán di động là công ty viễn thông, tuy nhiên họ lại không có chức năng cung cấp dịch vụ thanh toán. Ngược lại, các ngân hàng có giấy phép cung cấp dịch vụ lại gặp khó khăn về nền tảng công nghệ.

Ngân hàng Nhà nước đã có chủ trương phát triển mạnh các hình thức thanh toán di động. Vấn đề mà người sử dụng quan tâm khi dùng dịch vụ này chính là chính sách bảo mật. Nếu giải quyết được các rào cản trên thanh toán di động, dịch vụ này sẽ còn mở rộng phạm vi hoạt động nhiều hơn nữa. Thanh toán di động đem lại tiện ích to lớn cho người sử dụng dịch vụ; ngoài việc thay đổi hoàn toàn thói quen sử dụng tiền mặt khi giao dịch, còn đem lại nhiều lợi ích hơn thế cho người sử dụng.

Theo các chuyên gia, trong tương lai tiền mặt sẽ dần không còn hiện hữu trên thị trường. Xa hơn nữa, thanh toán qua thẻ cũng sẽ biến mất và chỉ còn thanh toán điện tử nói chung. Các nhà kinh doanh và cả các Chính phủ đều nhìn thấy tiềm năng cực lớn của phương thức thanh toán điện tử. Thanh toán điện tử sẽ thuận tiện, minh bạch hơn và giảm thiểu tội phạm nhờ dễ dàng kiểm soát sự lưu thông của dòng tiền.

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên