Ráo riết chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia

Cập nhật: 10-03-2018 | 05:23:07

Còn khoảng 20 ngày nữa học sinh (HS) lớp 12 sẽ kết thúc chương trình năm học 2017-2018, sau đó thầy trò tập trung ôn luyện, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Hiện tại, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã và đang tích cực bồi dưỡng đội ngũ, để thầy cô tổ chức giảng dạy thật tốt cho HS.

Tích cực bồi dưỡng đội ngũ

Công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia được sở GD-ĐT chuẩn bị từ rất sớm. Trong học kỳ I, Sở GD-ĐT đã tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực giảng dạy cho giáo viên. Qua các lớp bồi dưỡng, giáo viên được trang bị kiến thức và kỹ năng giảng dạy cấp THPT, đáp ứng cho đổi mới phương thức thi THPT quốc gia và từng bước góp phần nâng cao năng lực giảng dạy cho giáo viên trên địa bàn tỉnh.

HS trường THPT Trịnh Hoài Đức (TX.Thuận An), tập trung ôn luyện kiến thức cho kỳ thi THPT quốc gia

Bước sang học kỳ II, Sở GD-ĐT, các tổ nghiệp vụ bộ môn ráo riết tổ chức tiết dự giờ thao giảng, tiết dạy mẫu, giải đề ôn thi THPT quốc gia đối với các môn thi. Tất cả giáo viên bộ môn đều tham dự những tiết dạy mẫu này để rút kinh nghiệm. Bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết sở chỉ đạo giáo viên chuẩn bị soạn giảng theo hướng đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra, đánh giá phục vụ thi THPT quốc gia. Qua dự giờ, các tổ trưởng tổ nghiệp vụ bộ môn góp ý, rút kinh nghiệm, thống nhất kế hoạch giảng dạy, để các giáo viên tổ chức dạy, ôn tập cho HS một cách tốt nhất.

Năm 2018 đề thi THPT quốc gia sẽ có thêm phần kiến thức lớp 11, nên cả thầy và trò vẫn chưa biết được mức độ khó, dễ của đề thi. Để HS làm quen với dạng đề mới, Sở GD-ĐT đang biên soạn đề thi thử THPT quốc gia. Chỉ riêng ở môn toán, đề thi thử gồm 50 câu trắc nghiệm, bám sát cấu trúc đề thi minh họa mà Bộ GD-ĐT đã công bố trước đó.

Năm 2017, Bình Dương là 1 trong 3 tỉnh có tỷ lệ HS tốt nghiệp THPT cao nhất nước, điều đó đã đặt ra áp lực lớn cho ngành trong mùa thi năm nay. Do đó, toàn ngành đang dốc toàn lực, thực hiện nhiều biện pháp để giữ vững tỷ lệ và nâng cao chất lượng kỳ thi THPT quốc gia. Theo kế hoạch, từ giữa tháng 3, Sở GD-ĐT sẽ tổ chức hội thảo nâng cao chất lượng thi THPT quốc gia ở 8 môn: Toán, Ngữ văn, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, Giáo dục công dân cho tất cả giáo viên dạy lớp 12. Tại hội thảo này, ngoài báo cáo tham luận, chuyên đề, các thầy cô còn thảo luận và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thi quốc gia.

Ôn luyện thường xuyên

Xuyên suốt năm học, Sở GD-ĐT chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị thật tốt kiến thức cho HS ở kỳ thi THPT quốc gia 2018. Giáo viên bộ môn thực hiện nội dung ôn thi quốc gia cho HS gồm chương trình lớp 11 và lớp 12 THPT, trong đó tập trung chủ yếu ở chương trình lớp 12. Ở từng trường THPT, thầy cô tự biên soạn tài liệu ôn tập, kết hợp với sử dụng các tài liệu của tổ nghiệp vụ bộ môn Sở GD-ĐT biên soạn, như bộ đề ôn tập thi thử, đề cương ôn thi, để biên tập lại thành tài liệu phù hợp cho từng nhóm đối tượng. Thầy Võ Tánh Danh, Hiệu trưởng trường THPT Võ Minh Đức (TP. Thủ Dầu Một) cho biết, công tác giảng dạy, ôn thi quốc gia được trường thực hiện ráo riết. Nhà trường phân nhóm HS theo năng lực, theo các môn tự chọn, cử giáo viên có đạo đức tốt, có kinh nghiệm, tâm huyết hướng dẫn ôn tập, nhằm nâng cao chất lượng thi, bảo đảm HS đủ điểm xét tuyển đại học, cao đẳng.

Bên cạnh tích cực bồi dưỡng cho HS khá giỏi, nhà trường cũng quan tâm nhiều hơn đến các đối tượng HS yếu... Theo đó, các trường THPT tổ chức phụ đạo riêng cho HS đối tượng này, bố trí giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm có kinh nghiệm để quan tâm giúp đỡ các em. Theo chỉ đạo của ban giám hiệu, giáo viên tổ chức truy bài, vận động HS khá giỏi hỗ trợ, giúp những em này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản của chương trình học. Bà Nguyễn Phương Dung cho biết thêm, chăm lo cho HS là trách nhiệm chung của toàn ngành. Ngoài quan tâm HS đang học ở các trường THPT, các trường còn tổ chức ôn tập cho những em đã hoàn thành chương trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp có nguyện vọng ôn tập.

Ngoài các biện pháp trên, các trường còn thường xuyên tổ chức kiểm tra, thi thử dưới nhiều hình thức khác nhau, giúp HS được thử sức thường xuyên trước khi chính thức bước vào kỳ thi.

 H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X