“Rất cần người dân tích cực ủng hộ công tác phòng chống ma túy…”

Cập nhật: 05-07-2014 | 00:00:00

Đó là phát biểu của bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An, tại buổi tọa đàm “Ma túy và phòng chống ma túy” vừa được UBND TX.Thuận An tổ chức thu hút hơn 300 người tham dự và đóng góp 24 ý kiến.

Bị “sốc thuốc” thì xử lý thế nào?

8 giờ sáng, hội trường nơi diễn ra buổi tọa đàm đã chật kín người, họlà những đoàn viên, chủ nhà trọ, công nhân, đại diện các trường học, trung tâm dạy nghề đóng trên địa bàn TX.Thuận An. Nhiều ý kiến sát thực đã được nêu ra, có những câu hỏi tưởng chừng ai cũng biết nhưng để giải đáp thì không chút dễ dàng; vì chỉ không biết cách xử lý kịp thời sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng. Cụ thể, một bạn đoàn viên hỏi: Nếu gặp người chơi ma túy bị “sốc thuốc” thì xử lý như thế nào? Bà Huỳnh Thị Nguyệt Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Thuận An cho rằng khi gặp người sử dụng ma túy bị sốc thuốc do quá liều hay do nguyên nhân khác thì nên đưa nạn nhân đến ngay cơ sở y tế nơi gần nhất. Nếu đưa đến trễ, nạn nhân có nguy cơ bị tử vong do suy tim, suy hô hấp. Khi vào cơ sở y tế, trước tiên nạn nhân sẽ được nhồi tim, kích thích hô hấp kết hợp sử dụng thuốc; khoảng từ 10 - 15 phút sau thì nạn nhân có thể tỉnh lại. Cũng lưu ý thêm, nếu thấy nạn nhân bị sốc thuốc nhưng còn tỉnh táo thì có thể cho họuống nhiều nước trước khi đưa đến cơ sở y tế.  

 Thượng tá Võ Văn Hồng, Phó Trưởng Công an TX.Thuận An giải đáp ý kiến

Bà Phương khuyến cáo: Hiện nay, một số thuốc tân dược chữa bệnh có liều lượng chất gây nghiện nhất định được chiết tinh chất đưa vào; vì vậy người sử dụng thuốc phải được bác sĩ kê đơn, tránh tùy tiện sử dụng thuốc không đúng liều lượng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cơ chế nào bảo vệ người cung cấp thông tin?

Một ý kiến nêu vấn đề: Người dân rất bức xúc với tội phạm ma túy; tuy nhiên, khi báo tin liên quan về ma túy, họrất ngại sẽ bị các đối tượng này và người nhà của họtrả thù. Đã xảy ra trường hợp vào tối 25-6, người nhà của một đối tượng ma túy đã hành hung một chủ nhà trọvì trước đó ông ta đã báo cho chính quyền địa phương về sự việc này. Do vậy, yêu cầu chính quyền phải có cách bảo vệ và hỗ trợ cho người báo tin.

Giải đáp vấn đề này, thượng tá VõVăn Hồng, Phó Trưởng Công an TX.Thuận An trân trọng cảm ơn những người dân đã mạnh dạn cung cấp thông tin tố giác tội phạm, tội phạm ma túy đến công an địa phương. Ông cho rằng việc bảo vệ nguồn tin là trách nhiệm của công an các địa phương và ngành công an đã có quy định rất cụ thể. Vì vậy, người dân nên tin tưởng và tiếp tục cung cấp thông tin cho cơ quan công an. Người dân nên chú ý là báo tin ở đâu và báo cho ai? Tin báo cần được báo cho công an ở nơi gần nhất và chính những người báo tin cũng phải giữ bí mật việc này. Thượng tá Hồng cho biết đối với tin báo của người dân, Công an TX.Thuận An đều có thư cảm ơn; và tại đây, ông cũng đã cung cấp số điện thoại đường dây nóng của Công an TX.Thuận An, sẵn sàng tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm.

Cũng tại buổi tọa đàm, một số ý kiến của các thành viên CLB chủ nhà trọcũng đã đề xuất các vụ án về ma túy cần đưa về xét xử ở khu vực có đông công nhân cư trú, thời gian xét xử phải phù hợp để nhiều người có thể đến theo dõi. Có ý kiến cho rằng, một số phiên tòa xét xử lưu động trong thời gian qua được tổ chức nhằm vào những ngày không phù hợp nên rất ít người đến dự khán, đó là điều đáng tiếc. Thượng tá VõVăn Hồng cho biết sẽ trao đổi ý kiến này với TAND TX.Thuận An để bố trí xét xử vào thời điểm thích hợp, tập trung đông người.

Mô hình nào hỗ trợ người sau cai nghiện?

Trả lời vấn đề này, ông Lương Minh Tân, Bí thư Đoàn thanh niên TX.Thuận An cho biết hiện TX.Thuận An có mô hình “Vì tương lai” ở phường An Thạnh hoạt động khá hiệu quả. Mô hình này tập hợp số thanh niên đã cai nghiện thành công để sinh hoạt và giới thiệu việc làm cho họ. Tới đây, TX.Thuận An sẽ nhân rộng mô hình này ra 10 phường, xã và đổi tên thành “CLB thắp sáng niềm tin”. CLB sẽ tập hợp những thanh niên cai nghiện để sinh hoạt và định hướng nghề nghiệp cho họ.

Cần sự chung tay, góp sức của người dân

Bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho rằng: Muốn phòng chống ma túy được hiệu quả thì công tác tuyên truyền phải được nâng cao, thực hiện thường xuyên; thông qua các buổi tọa đàm để lắng nghe đông đảo người dân, Đoàn thanh niên, công nhân tham dự và nêu ý kiến của mình. Tại buổi tọa đàm này đã có 24 ý kiến khá tâm huyết, thể hiện rõtrách nhiệm của người dân đối với vấn nạn ma túy hiện nay. Mong rằng, người dân cần tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tích cực tố giác tội phạm ma túy giúp cho cơ quan chức năng kịp thời triệt phá các điểm mua bán, sử dụng ma túy. Mỗi người dân hãy là một tuyên truyền viên, vận động người thân, người xung quanh “không thử, không giữ, không sử dụng ma túy dù chỉ một lần”. Ngoài ra, cộng đồng xã hội cũng nên dang tay rộng mở, tạo điều kiện cho người cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên