Rau an toàn ở Phú Giáo khẩn trương vào vụ tết

Cập nhật: 21-12-2017 | 08:21:38

Những ngày này, các gia đình sản xuất rau an toàn ở huyện Phú Giáo đang khẩn trương vào vụ mùa tết. Nhiều gia đình cho biết, thời tiết những ngày này thuận lợi nên hứa hẹn một mùa rau bội thu.   

Anh Lê Văn Tài, thành viên Tổ hợp tác rau an toàn xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo chia sẻ, đối với các loại cây rau ăn lá, hiện các thành viên trong tổ đang khẩn trương cày ải đất, phơi đất, chuẩn bị phân bón, cây con giống chờ đến ngày 14, 15-11 âm lịch sẽ xuống giống. Các loại rau ăn lá có thời gian sinh trưởng khoảng 40 - 45 ngày kể từ khi xuống giống, do đó các thành viên trong tổ đã tính toán kỹ lưỡng để phục vụ đúng dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Vụ tết sắp tới, các loại rau xà lách, ngò, hành được tổ hợp tác trồng nhiều hơn so với trước đây, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng loại rau này ngày càng tăng của khách hàng.

Anh Lê Văn Tài, thành viên Tổ hợp tác rau an toàn ấp Lễ Trang, xã Vĩnh Hòa đang cày ải, phơi đất để chuẩn bị xuống giống rau phục vụ tết.
Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Theo ông Hoàng Thái Hà, Tổ trưởng Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn xã Vĩnh Hòa, gia đình ông đã chuyển 2/3 diện tích trồng rau sang trồng rau gia vị, rau xà lách. Hiện nay, hầu hết các thành viên trong tổ đã chuyển sang trồng các loại rau phục vụ tết, một phần diện tích còn lại vẫn trồng những sản phẩm rau truyền thống vốn có từ trước.

Để chuẩn bị cho nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất sắp tới, các thành viên Tổ liên kết sản xuất rau ấp Bàu Cỏ, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo đã triển khai xuống giống, chủ yếu là khổ qua, dưa leo. Ông Lê Đức Hong, Tổ trưởng cho hay, đến thời điểm này hầu như diện tích của các thành viên đã được xuống giống, được chăm sóc cẩn thận, chu đáo, bảo đảm đúng quy trình. Tổ hiện có 21 thành viên, tổng diện tích sản xuất gần 30ha, chủ yếu trồng dưa leo, khổ qua, bầu, bí, mướp…

Ông Nguyễn Trường Hải, Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Phú Giáo cho biết, trạm đang cử cán bộ, nhân viên đến các địa phương thống kê, kịp thời đưa ra những khuyến cáo người trồng rau cần có định hướng sản xuất các loại rau phù hợp với nhu cầu thị trường, tránh tình trạng nhiều hộ dân đổ xô trồng một hoặc chỉ vài loại rau, dẫn đến dư thừa nguồn cung loại này, mà thiếu nguồn cung loại rau khác. Thời điểm này, mặc dù thời tiết thuận lợi cho cây rau phát triển, nhưng người trồng rau không được chủ quan trong công tác phòng trị bệnh cho rau. Các loại bệnh thường gặp trên cây rau là bọ trĩ hút chích, rệp sáp, bà con cần chú ý để phòng và trị bệnh cho hiệu quả. “Chúng tôi cũng khuyến khích, kêu gọi người dân thực hành sản xuất rau theo hướng VietGAP để bảo đảm an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng, nâng cao hiệu quả sản xuất, đầu tư”, ông Hải nói.

Ghi nhận cho thấy, thời gian qua hầu hết sản phẩm rau an toàn do người dân huyện Phú Giáo sản xuất ra đều được thương lái đến tận nơi thu mua, sau đó đem đi phân phối khắp nơi. Giá rau hiện nay được nông dân ở đây bán từ 8.000 đồng/kg đối với cải ngọt, dưa leo, bầu, bí, 10.000 đồng/kg đối với xà lách, 12.000 đồng/kg đối với khổ qua, 20.000 đồng/kg đối với rau gia vị.

Tuy vậy, điều ông Hà đang trăn trở là hiện nay, hiện hầu hết sản phẩm rau của Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn xã Vĩnh Hòa chưa vào được cửa hàng, điểm tập kết rau an toàn tại huyện Phú Giáo. Nguyên nhân chủ yếu là do giá cả và những quy định khắt khe của các đơn vị này. Nói chung, giữa người nông dân sản xuất rau và nhà quản lý chưa tìm được tiếng nói chung, khiến cho sản phẩm nông dân làm ra chịu sự chi phối giá cả từ thương lái.

Ông Hong cũng chia sẻ, nông dân trồng rau trên địa bàn rất muốn sản phẩm của mình vào được các cửa hàng, các chuỗi tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn để bán cho khách hàng. “Ngoài sự nỗ lực của các nông dân, chúng tôi rất mong có sự hỗ trợ, phối hợp từ phía cơ quan chức năng, các đơn vị đầu mối tiêu thụ sản phẩm rau an toàn”, ông Hong cho biết thêm.

HOÀI PHƯƠNG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên