Rau, củ, quả hụt nguồn cung, giá tăng mạnh

Cập nhật: 22-12-2016 | 21:23:26

Những tháng gần đây, tình hình thời tiết diễn biến thất thường đã làm cho nhiều diện tích rau màu tại các tỉnh Lâm Đồng, Hà Tĩnh, Quảng Bình, TP.Hồ Chí Minh bị hư hại khiến nguồn cung giảm, giá tăng mạnh. Người dân còn lo lắng khi mới đây, giá xăng tăng mạnh sẽ tạo đà cho các mặt hàng thiết yếu tiếp tục tăng cao.

 Thời tiết thất thường, giá xăng tăng cao, cộng với nhu cầu tiêu dùng dịp cuối năm tăng mạnh, dự báo sẽ khiến giá thực phẩm, hàng tiêu dùng trên thị trường tăng cao trong thời gian tới. Trong ảnh: Khách hàng chọn mua rau tươi tại Siêu thị Lotte Bình Dương. Ảnh: TRÚC HUỲNH

 Khảo sát tại cửa hàng Đà Lạt House (đại lộ Bình Dương, TP.Thủ Dầu Một), chuyên kinh doanh rau, củ, quả sạch Đà Lạt mới đây cho thấy, hầu hết các mặt hàng như bắp cải, cải thảo, xà lách, súp lơ... giá vẫn ổn định. Cụ thể, giá ớt chuông xanh 49.000 đồng/kg, cà rốt 66.000 đồng/kg, xà lách 110.000 đồng/kg... Theo nhân viên cửa hàng này, giá các mặt hàng rau, củ, quả hiện vẫn không thay đổi so với cách đây 3 tháng do công ty đã ký hợp đồng với các trang trại tại Lâm Đồng từ trước. Tuy nhiên thời gian gần đây, do mưa lớn kéo dài khiến nhiều diện tích rau ở Đà Lạt bị hư hại, sản lượng và chất lượng rau thu hoạch vì thế sụt giảm đáng kể. Kèm theo đó là tình trạng lũ lụt tại các tỉnh miền Trung làm cho nhu cầu rau những nơi này cũng tăng cao. Do vậy dự báo sắp tới, giá các mặt hàng rau, củ, quả trên thị trường sẽ tăng.

Theo ghi nhận của phóng viên ngày 21-12, tại nhiều quầy sạp rau xanh ở chợ Thủ Dầu Một (TP.Thủ Dầu Một), chợ Lái Thiêu (TX.Thuận An), chợ Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một)… hầu hết các loại rau tươi, rau ăn lá, rau hàng bông đang ở mức giá cao gấp đôi so với 2 tháng trước, thậm chí giá một số loại rau tăng thêm 5.000 - 10.000 đồng/kg so với cách đây vài ngày, như cà chua giá tăng thêm 5.000 đồng/kg, lên 35.000 đồng/kg. Riêng mặt hàng xà lách và rau gia vị như ngò rí, hành lá có mức tăng cao hơn tháng trước vài chục ngàn đồng mỗi kg. Điển hình như giá xà lách búp hiện đã lên đến 90.000 đồng/kg, tăng 50.000 đồng/kg; cà bắp 50.000 đồng/ kg, tăng 35.000 đồng/kg.

Chia sẻ về nguyên nhân giá rau tăng, chị Oanh, tiểu thương quầy rau tươi tại chợ Thủ Dầu Một, cho hay sức cầu trên thị trường không thay đổi, trong khi nguồn cung rau, củ, quả giảm đi khiến giá cả mặt hàng này tăng cao so với những tháng trước. Tuy nhiên, vẫn có một số loại rau khác giá giảm nhẹ, cụ thể như bông cải Đà Lạt giá hiện chỉ còn 20.000 đồng/kg. Nếu biết cách chọn lựa loại rau và thời điểm mua thì người tiêu dùng vẫn có thể mua được nhiều loại rau giá rẻ. Chị Oanh cũng nhận định, vì thời tiết vẫn chưa ổn định, đặc biệt là mới đây giá xăng tăng mạnh trên 900 đồng/lít, cộng với nhu cầu sử dụng thực phẩm phục vụ những ngày Tết Nguyên đán sắp tới nên không chỉ rau màu mà nhiều mặt hàng khác có khả năng tăng cao trong thời gian tới.

Đại diện Siêu thị Big C Bình Dương cho biết hiện giá rau, củ tại Hệ thống siêu thị Big C vẫn ổn định, nhờ đơn vị đã ký hợp đồng dài hạn từ trước đó với nhà cung cấp. Đối với một số mặt hàng rau, củ Đà Lạt, giá cả nhìn chung vẫn ổn định, không có thay đổi so với 2 tuần trước. Về nguồn cung rau, củ hiện tại và những ngày cuối năm, siêu thị đã chuẩn bị đầy đủ, đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Cụ thể, trong thời gian 6 tuần trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Big C dự kiến cung ứng ra thị trường khoảng 4.000 tấn rau, củ các loại, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2016. Đặc biệt, có 90 loại rau đạt chuẩn VietGAP được siêu thị bán với giá bình ổn vào dịp tết sắp tới.

 TRÚC HUỲNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên