Rau màu giảm năng suất do mưa nhiều

Cập nhật: 27-11-2017 | 08:23:43

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh thường xuyên xảy ra mưa lớn gây ngập úng cục bộ, ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của một số diện tích lúa và rau màu của bà con nông dân. Ghi nhận cho thấy, việc cung cấp rau màu ra thị trường của một số nơi trong tỉnh giảm so với cùng kỳ, khiến giá các loại rau màu trên thị trường có chiều hướng tăng.

 Anh Trần Văn Thông, nông dân ở khu phố 3, phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên cho biết, do những trận mưa lớn thường xuyên xảy ra thời gian gần đây nên vườn rau màu của gia đình đã giảm năng suất đáng kể, chỉ đạt 50 - 60% so với cùng kỳ năm trước. Trước đây, với diện tích 1.000m2 trồng mồng tơi, gia đình anh thu hoạch được khoảng 4 tấn, tuy nhiên hiện năng suất giảm xuống chỉ còn 2 tấn. Bên cạnh đó, vào lúc gia đình tiến hành bơm thuốc trừ cỏ thì xảy ra mưa lớn nên hiện nay, vào thời kỳ thu hoạch cỏ mọc cao hơn cả rau, ảnh hưởng đáng kể đến năng suất vườn rau.

Gia đình anh Trần Văn Thông, phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên đang thu hoạch rau mồng tơi. Ảnh: QUỲNH NHIÊN

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, thông thường với thời tiết nắng ấm, rau xanh phát triển khá nhanh, chỉ khoảng 30 - 35 ngày/lứa đối với rau ăn lá. Tuy nhiên, nắng gắt cộng thêm những đợt mưa thất thường thời gian qua khiến cho nhiều loại rau chậm phát triển. Không những thế, điều kiện thời tiết này cũng khá thuận lợi cho sâu bệnh gia tăng gây hại.

Không chỉ rau ăn lá, các loại rau ăn quả cũng bị giảm năng suất do mưa lớn kéo dài. Theo nhiều nông dân, rau ăn quả thường rất nhạy cảm với thời tiết nên dễ bị ảnh hưởng năng suất khi thời tiết thất thường. Cụ thể, mưa kéo dài làm rau chậm phát triển, ít đẻ nhánh, chậm cho trái, cho trái ít và trái nhỏ... Đặc biệt, đối với các loại rau ăn quả trồng trên ruộng, rủi ro thiệt hại còn cao hơn.

Hơn 1 tháng trước, gia đình chị Nguyễn Thị Hồng, ở phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên đầu tư hơn 30 triệu đồng để làm giàn lưới trồng đậu đũa trên diện tích 1.800m2. Nhưng do trong thời kỳ ra hoa, đậu quả thì xảy ra mưa lớn, nước không tiêu thoát kịp nên gia đình chị mất trắng vụ đậu. Chị Hồng chia sẻ, xác định mùa này sẽ thường xuyên mưa nên gia đình chị đã tiến hành vét mương để nước thoát dễ dàng hơn, làm cỏ để gieo trồng lại bằng các loại rau màu khác để có thu nhập, vì kinh tế gia đình phụ thuộc vào hoa màu.

Thường vào mùa mưa, các loại rau màu dễ bị sâu, bệnh gây hại, ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng. Khi năng suất giảm, lượng rau màu cung cấp cho thị trường không còn dồi dào như trước nên giá thu mua của thương lái tăng. Theo một số nông dân trồng rau màu ở phường Uyên Hưng, hành lá hiện đã tăng từ 15.000 đồng/kg lên 25.000 - 30.000 đồng/kg, mồng tơi từ 9.000 đồng/kg tăng lên 11.000 đồng kg, cải từ 7.000 đồng/kg tăng lên 15.000/kg so với cách đây hơn 1 tháng. Các loại rau màu khác giá cũng tăng nhẹ, từ vài trăm đồng đến vài ngàn đồng/kg.

Vụ này, ông Nguyễn Văn Thơ, nông dân phường Uyên Hưng gieo trồng khoảng 10.000m2 hành lá, hiện đang trong thời điểm thu hoạch. Tuy nhiên, theo ông Thơ, trong thời gian hành lá phát triển, trên địa bàn xảy ra các đợt mưa lớn khiến lá hành bị dập, úng, năng suất giảm 30 - 50% so với vụ trước. May là giá bán đang ở mức cao, khoảng 30.000 đồng/ kg nên gia đình ông vẫn có lãi.

Bà Nguyễn Thị Hưng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết, trong tháng 11-2017, do ảnh hưởng của bão, có mưa nhiều nơi nên một số diện tích lúa, rau trên địa bàn tỉnh bị ngập úng. Cụ thể, có khoảng hơn 135 ha lúa và rau màu ở TX.Tân Uyên bị ngập, hơn 124 ha diện tích lúa ở huyện Bắc Tân Uyên phải sạ lại đợt 2, 3.000m2 cây cà bắp ở TX.Dĩ An bị ngập úng không thu hoạch được. Theo dự báo, trong thời gian tới, thời tiết vẫn còn diễn biến phức tạp nên bà con nông dân trong tỉnh cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống ngập úng, bảo vệ rau màu; đồng thời chuẩn bị nguồn giống, tích cực làm đất để trồng bổ sung những diện tích cây trồng bị thiệt hại, bảo đảm nguồn cung cho thị trường. Ngoài ra, mùa mưa dễ phát sinh nhiều loại sâu bệnh gây hại nên bà con chủ động đi thăm ruộng, vườn thường xuyên để kịp thời phát hiện và có biện pháp phòng, trị đúng lúc, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

 QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên