Rau quả sạch: Giá cao, khó hút khách

Cập nhật: 16-12-2017 | 09:02:54

Rau quả sạch (đạt các tiêu chuẩn theo quy định) đang là nhu cầu bức thiết của người tiêu dùng, song do giá cao nên không phải ai cũng có điều kiện mua về sử dụng.

Nhu cầu cao

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều cửa hàng, địa điểm kinh doanh rau quả sạch. Tại các hệ thống siêu thị trên địa bàn tỉnh cũng bày bán nhiều hoa quả sạch, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Khách chọn mua rau quả tại Co.opmart Bình Dương. Ảnh: TIỂU MY

Chị Lê Thị Thắm, ở phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, cho biết thời gian qua, trước thông tin cơ quan chức năng liên tục xử lý các tổ chức, cá nhân kinh doanh vi phạm an toàn thực phẩm, chị đã cẩn trọng hơn khi chọn mua thực phẩm phục vụ bữa ăn cho gia đình. Hiện nay, chị thường chọn mua rau ở những địa chỉ có uy tín, những người bán hàng tin cậy. Riêng mặt hàng hoa quả, chị chọn mua ở siêu thị hoặc ở các hộ gia đình trồng. “Thực phẩm sạch tuy có đắt hơn loại bình thường, nhưng khi mua tôi cũng khá yên tâm khi sử dụng”, chị Thắm chia sẻ.

Không chỉ ở các siêu thị, rau quả sạch còn được bán ở các chợ. Chủ một sạp rau sạch nhà trồng, ở đường Trần Văn Ơn, TP.Thủ Dầu Một, cho biết nhà chị có mảnh vườn rộng nên trồng rau quả tự bán, khách vào tận nhà để mua; khi có nhiều thì chị mang ra chợ bán. Thời gian gần đây, khách hàng mua ở sạp chị tăng lên, sạp chị trở thành đầu mối cung cấp thực phẩm quen thuộc trên tuyến đường này.

Giá “chát”, nhiều khách hàng khó mua

Ghi nhận tại chợ Hàng Bông (phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) ngày 15-12 cho thấy, giá rau bán lẻ ở đây từ 8.000 - 10.000 đồng/kg. Cụ thể, rau mồng tơi 8.000 đồng/kg, cải xanh 10.000 đồng/kg, bí xanh 10.000 đồng/ kg, bí đỏ 10.000 đồng/kg, khổ qua từ 5.000 - 10.000 đồng/kg…

Trong khi đó, giá các loại rau quả an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP khá cao so với rau quả thường. Chẳng hạn, rau quả an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP từ Đà Lạt như bí xanh có giá 35.000 đồng/ kg, cải thảo 45.000 đồng/kg, mồng tơi 45.000 đồng/kg, cà chua 59.000 đồng/kg… Riêng tại Co.opmart Bình Dương, giá các loại rau quả theo tiêu chuẩn an toàn VietGAP như bí đao 21.500 đồng/kg, khổ qua 19.900 đồng/kg,  cải thìa 13.900 đồng/gói 500g…

Lý giải về việc giá rau quả VietGAP cao, nhiều chủ trồng rau cho rằng việc sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP vất vả, tốn kém hơn so với rau thường. Theo chị Hà, chủ một sạp rau sạch trên đường Trần Văn Ơn, TP.Thủ Dầu Một, rau chị trồng có giá bán cao hơn so với rau bình thường, song khách vẫn đông. Các loại rau ở đây chị bán với giá từ 20.000 - 25.000 đồng/ kg; riêng khổ qua có giá 30.000 - 35.000 đồng/kg.

Chính vì rau quả sạch có giá cao nên chưa thể đến được với nhiều người, nhất là công nhân lao động. Chị Lê Thị Nghĩa, ở phường Thuận Giao, TX.Thuận An, chia sẻ một suất ăn tối của 4 người trong phòng chị thường chỉ ở mức 50.000 đồng, nên dù rất muốn vào siêu thị mua rau quả về cho bữa ăn hàng ngày nhưng đồng lương công nhân ít ỏi, không kham nổi. 

Hiện nay, các vùng ven trên địa bàn tỉnh có nhiều nhà vườn tổ chức trồng rau quả sạch để kinh doanh, nhưng thông tin về sản phẩm đến với người tiêu dùng còn ít. Chính vì thế, khi sản phẩm này đem ra chợ bán vẫn rất ít người mua, vì giá đắt, lại không biết rau có thực sự an toàn hay không. Hơn nữa, hiện nay có nhiều doanh nghiệp, nhà sản xuất thực phẩm sạch nhưng hoạt động còn đơn lẻ, nhỏ bé, không có sự liên kết, chưa chủ động được kênh phân phối riêng… nên sản phẩm an toàn chưa đến được với đông đảo người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Tấn Bình, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết hiện tỉnh đang thực hiện chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô  thị - nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo Quyết định số 04/2016/QĐUBND ngày 17-2-2016 của UBND tỉnh. Theo đó, các doanh nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã, chủ trang trại, hộ gia đình, các trung tâm, viện, trường, trạm… sẽ được vay ưu đãi để đầu tư xây dựng, sản xuất tiểu thủ công nghiệp, trồng trọt, chăn nuôi, chế biến, sơ chế, ký kết hợp đồng tiêu thu sản phẩm nông nghiệp… Lãi suất vay ưu đãi bằng 70% lãi suất cho vay tối thiểu của Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh tại từng thời điểm do UBND tỉnh quyết định. Sở cũng đang có chính sách hỗ trợ 100% chi phí thực hiện gói kiểm định rau quả theo tiêu chuẩn VietGAP. Thực hiện chính sách này, các nhà sản xuất sau khi hoàn thành quá trình kiểm định VietGAP sẽ được hỗ trợ toàn bộ kinh phí thực hiện.

 

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên