Rau, quả Việt Nam: Tiềm năng chưa được khai thác hết

Cập nhật: 06-01-2012 | 00:00:00

Với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng thuận lợi, 75% dân số làm nghề nông, diện tích canh tác rau, quả vào khoảng 1,5 triệu ha, Việt Nam được đánh giá là nước có nhiều tiềm năng phát triển ổn định, lâu dài trong sản xuất và xuất khẩu rau, quả. Tuy nhiên, trong buổi hội thảo quốc tế về sản phẩm rau, quả nhiệt đới do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức mới đây, cho thấy lĩnh vực này vẫn chưa khai thác hết tiềm năng vốn có... Sản phẩm rau, quả Việt vẫn còn nhiều hạn chế

Rau, quả Việt “đi Tây”

Theo nhận định từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong những năm qua, ngành trồng rau, quả Việt Nam không những đã cung cấp cho thị trường trong nước nhiều chủng loại sản phẩm mà còn tích cực được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Năm 2011, tổng kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả Việt Nam ước đạt hơn 600 triệu USD, tăng trên 40% so với năm 2010. Một tín hiệu đáng mừng là rau, quả Việt đã có mặt tại nhiều thị trường khó tính như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Các sản phẩm rau, quả Việt hiện đã có mặt tại trên 50 quốc gia, vùng lãnh thổ. Với điều kiện tự nhiên đa dạng, rau, quả Việt đã trở nên phong phú, đa dạng và hiện đã hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tương đối lớn như vải thiều Hải Dương, nhãn lồng Hưng Yên, cam quýt Hà Giang, Tuyên Quang; dứa Ninh Bình, Tiền Giang, Hậu Giang; thanh long Bình Thuận, Ninh Thuận; xoài Tiền Giang, Đồng Tháp; chôm chôm Đồng Nai, bưởi Bến Tre...

Thời gian qua, một số sản phẩm với công nghệ kiểm dịch thực vật tiên tiến đã xâm nhập vào các thị trường lớn, đặc biệt là mặt hàng thanh long đã mở màn cho việc xuất khẩu sang thị trường Mỹ, góp phần thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm chôm chôm, nhãn, vải, xoài, măng cụt... Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, với kinh nghiệm xuất khẩu sang thị trường Mỹ cùng với sự hợp tác của các chuyên gia và các dự án hợp tác quốc tế, rau, quả Việt sẽ còn tiếp tục phát triển xuất khẩu sang các thị trường khó tính khác như Hà Lan, Chi Lê, Úc...

Chưa khai thác hết tiềm năng

Dù được đánh giá là nước lớn thứ 5 ở châu Á về sản lượng rau, quả nhưng ngành sản xuất này hiện vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Nguồn cung rau, quả Việt Nam vẫn còn mang tính chất manh mún do tình hình sản xuất chưa quy hoạch một cách quy mô. Hệ thống bảo quản còn lạc hậu do đó chất lượng sản phẩm chưa cao, chưa bảo đảm tốt vệ sinh an toàn thực phẩm...

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đây là những nguyên nhân khiến cho ngành sản xuất rau, quả Việt Nam chưa khai thác hết tiềm năng. Trên thực tế, dù nhiều mặt hàng rau, quả Việt Nam trồng được nhưng trên thị trường nội địa vẫn bị các sản phẩm nhập khẩu cạnh tranh quyết liệt và lấn át. Do đó, việc xuất khẩu ra thị trường nước ngoài cũng còn gặp nhiều khó khăn. Theo ông Huỳnh Quang Đẩu, Phó Chủ tịch Hiệp hội Rau, quả Việt Nam, tồn tại và hạn chế của ngành rau, quả Việt vẫn còn xuất hiện từ khâu sản xuất, bảo quản, chế biến đến tiêu thụ. Công nghệ trồng, thu hoạch, bảo quản, chế biến lạc hậu; tổ chức liên kết trong sản xuất - kinh doanh chưa tạo ra sức mạnh tổng hợp; chưa có chiến lược xây dựng và phát triển mặt hàng xuất khẩu chủ lực... Chính vì thế, mặc dù Việt Nam có điều kiện tự nhiên thuận lợi, diện tích sản xuất lớn nhưng ngành này vẫn chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh của mình để chiếm lĩnh thị trường trong nước. Đối với xuất khẩu, dù rau, quả Việt đã có mặt tại 50 quốc gia, vùng lãnh thổ với cả các thị trường khó tính như Mỹ, EU... nhưng theo đánh giá từ bộ chủ quản, chất lượng xuất khẩu vẫn chưa ổn định...

Trước những tồn tại của ngành sản xuất rau, quả Việt và với những tiềm năng chưa được khai thác hết, tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng cần phải xác định rõ định hướng cho ngành trồng trọt rau, quả trong thời gian tới, trong đó phải bảo đảm tính định hướng về đầu tư phát triển vùng rau, quả; định hướng phát triển công nghiệp chế biến, bảo quản; các giải pháp khoa học công nghệ và đặc biệt là định hướng thị trường tiêu thụ. Với cách làm như vậy, ngành sản xuất rau, quả Việt Nam mới có thể phát huy hết tiềm năng, thế mạnh, phát triển ổn định, tạo ra thương hiệu lớn để  đáp ứng tốt cho nhu cầu trên thị trường trong nước cũng như xuất khẩu ra các thị trường nước ngoài.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên