Rèn luyện tác phong và bản lĩnh của người lính cứu hỏa

Cập nhật: 14-09-2016 | 07:58:07

 Thời gian qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã luôn là mục tiêu, động lực phấn đấu của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Phòng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (PC&CC) số 1 (Cảnh sát PC&CC tỉnh). Đối mặt với “giặc lửa” là những hiểm nguy, nhưng không một chiến sĩ nào bỏ vị trí khi đang làm nhiệm vụ để gìn giữ và làm hạn chế mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước, nhân dân. Đó là việc phát huy “trung thực, trách nhiệm” theo đúng tinh thần của chuyên đề năm 2015 về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm, gắn bó với nhân dân, đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”.

 CBCS Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 tham gia diễn tập các phương án chữa cháy và CNCH tại Chi nhánh Công ty TNHH MTV khách sạn Becamex. Ảnh: T.LÊ

 Bác Hồ đã căn dặn lực lượng Cảnh sát PC&CC rằng: “Phải luôn luôn cảnh giác, chớ chủ quan, tự mãn; phải thường xuyên thật sẵn sàng để nhanh chóng làm tròn nhiệm vụ bất kỳ trong tình huống nào để bảo vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân; phải không ngừng học tập, nghiên cứu, phát huy sáng kiến tổng kết kinh nghiệm để tiến bộ hơn nữa trong công việc PC&CC; phải thường xuyên hướng dẫn và bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng dân phòng ngày càng tiến bộ để họ trở thành người giúp việc thật đắc lực cho các đồng chí”. Với việc bám sát các chuyên đề và xác định Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, cần thực hiện trong chương trình công tác hàng năm, từ khi thành lập đến nay Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Đó là tạo được sự chuyển biến rõ nét, thống nhất cao về nhận thức, tư tưởng và hành động của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong toàn lực lượng; là sự kết hợp chặt chẽ giữa “học tập” và “làm theo” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, gắn với nhiệm vụ chuyên môn.

Tròn 5 năm kể từ khi tách sở, xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, CBCS Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 đã khẳng định vai trò nòng cốt trên mặt trận phòng, chống “giặc lửa”, góp phần bảo vệ an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một; rèn luyện thể lực, thường trực sẵn sàng chiến đấu. Điều này được thể hiện qua kết quả xuất sắc mà phòng liên tiếp đạt được thời gian qua. Đó là giải nhất toàn đoàn Hội thi điều lệnh, võ thuật Công an nhân dân lần thứ II năm 2016 do Cảnh sát PC&CC tỉnh tổ chức; giải nhất toàn đoàn Hội thao chào mừng kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PC&CC; 15 năm Ngày toàn dân PC&CC và 5 năm thành lập Cảnh sát PC&CC tỉnh...

Song song đó, để đạt được kết quả cao nhất về an toàn PC&CC, lực lượng Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 thường xuyên tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PC&CC cứu nạn cứu hộ (CNCH) đối với đoàn thể và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một; tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật kiến thức về PC&CC và ký cam kết bảo đảm an toàn PC&CC đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có điều kiện và các hộ gia đình trên địa bàn. Đơn vị đã tiến hành củng cố xây dựng 14 đội PC&CC dân phòng tại 14 phường. Kết quả, 6 tháng đầu năm, đơn vị đã xuất 216 lượt xe chữa cháy cùng 1.944 lượt CBCS tham gia cứu chữa 116 vụ cháy xảy ra trên địa bàn; tài sản cứu được khoảng 7,97 tỷ đồng và không có thiệt hại về người.

Trung tá Nguyễn Thanh Điệp, Trưởng phòng, Bí thư Chi bộ Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 cho biết, để nâng cao hiệu quả từ phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong sinh hoạt định kỳ của chi bộ đã lồng ghép việc kiểm điểm đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ gắn với tiêu chuẩn đạo đức Hồ Chí Minh của từng cá nhân và tập thể. Chất lượng sinh hoạt được nâng lên rõ rệt, thể hiện cụ thể trong việc liên hệ với việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong từng công việc của CBCS. Từ đó, đơn vị phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ, nêu cao ý thức tự phê bình và phê bình, tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Nhiều CBCS đã phát huy tốt phẩm chất của chiến sĩ cảnh sát trên mặt trận PC&CC, không quản ngại khó khăn gian khổ, thường xuyên luyện tập các phương án PC&CC, nâng cao sức khỏe để đáp ứng được công việc.

Từ sự quan tâm của cấp ủy, lãnh đạo Cảnh sát PC&CC tỉnh, Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 cũng thường xuyên chỉ đạo các đội nghiệp vụ đề ra các giải pháp, xây dựng các kế hoạch, các chuyên đề, thành lập đoàn kiểm tra an toàn PC&CC để kiểm tra các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao như chuyên đề gỗ, may mặc, giày da, hóa chất, chợ, trung tâm thương mại, phân công cán bộ bám sát địa bàn, làm tốt công tác quản lý cơ sở... Đặc biệt, trong các ngày lễ, các sự kiện quan trọng, công tác kiểm tra an toàn PC&CC luôn được tăng cường.

Với đặc thù là một đội chữa cháy chuyên nghiệp với tổng quân số 100 người, CBCS Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 luôn là lực lượng tiên phong, chấp nhận mọi khó khăn để đối mặt với hiểm nguy trong khi làm nhiệm vụ. Tất cả đều với mục đích cao nhất là làm sao giảm thiểu số vụ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra; kịp thời CNCH an toàn trên cạn và dưới nước.

 Từ những nỗ lực suốt thời gian qua, Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 đã xuất sắc là đơn vị nhận Cờ thi đua của Bộ Công an vì đã có thành tích xuất sắc dẫn đầu trong phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc cấp cơ sở năm 2015; được Bộ Công an, UBND tỉnh tặng bằng khen; Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh tặng nhiều giấy khen cho tập thể và các cá nhân có những đóng góp tích cực trong công tác PC&CC...

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên