Rộn ràng lễ rước cộ Bà 

Cập nhật: 05-03-2015 | 19:00:37

(BDO) Ngày 5-3, tức ngày rằm tháng giêng, lễ hội chùa Bà Thiên Hậu đã kết thúc bằng lễ rước kiệu Bà tuần du qua các đoạn đường trong khu vực nội ô phường Phú Cường, TP. TDM. Lễ rước kiệu Bà năm nay thu hút hàng trăm ngàn lượt khách thập phương, đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng khách hành hương…

 

Quang cảnh buổi lễ rước kiệu Bà Thiên Hậu

 

Ngày rằm tháng giêng - ngày lễ chính lễ hội chùa Bà Thiên Hậu ở phường Phú Cường, lượng khách đến viếng chùa, lễ Bà tăng cao hơn bình thường. Từng đoàn người nối tiếp nhau, chen kín cả lối vào, lối ra. Để ổn định, Ban tổ chức đã bố trí lực lượng bảo vệ túc trực, hướng dẫn khách đi theo phân luồng đã dựng sẵn. Ông Lý Lai Phát, Trưởng BTC lễ hội chùa Bà năm nay cho biết, từ sau giao thừa, khách hành hương đã đến chùa lễ Bà, mỗi ngày thu hút vài ngàn lượt người. Lượng khách hành hương đặc biệt tăng cao từ ngày 14 đến hết ngày 15 tháng giêng; riêng ngày 14 thu hút hơn 10.000 lượt người. Trong ngày 15 tháng giêng sẽ diễn ra các lễ quan trọng, như: đấu giá thánh đăng gây quỹ từ thiện và đặc biệt là lễ rước kiệu Bà từ chùa đi qua các đoạn đường trong nội ô TP.TDM để bà con cùng chiêm bái, nghênh rước lộc Bà.

 

Đông đảo bà con tham gia lễ rước kiệu Bà

 

Đúng 15 giờ chiều 5-3, kiệu Bà bắt đầu xuất phát từ chùa Bà Thiên Hậu. Theo đó, bang Phúc Kiến dẫn đầu đoàn rước kiệu, sau đó đến các đoàn lân sư rồng TP.HCM,  bang Hẹ (Sùng Chính), bang Triều Châu rồi mới đến kiệu Bà (ở giữa) và tiếp theo là bang Quảng Đông và các đoàn lân sư rồng của tỉnh Bình Dương. Từ chùa Bà, kiệu Bà được rước đi qua các đường Nguyễn Du - Trần Hưng Đạo - Nguyễn Thái Học - Đoàn Trần Nghiệp - Hùng Vương - Cách mạng tháng Tám rồi quay về Nguyễn Du để đưa Bà trở lại chùa và kết thúc lễ hội.

 

Các đoàn lân hộ tống kiệu Bà

 

Trên các đoạn đường kiệu Bà đi qua, tiếng trống, tiếng chiêng, thanh la giục giã vang lên từ các đoàn lân sư rồng tháp tùng theo càng làm cho lễ rước kiệu Bà thêm phần rộn ràng. Trên các đoạn đường kiệu Bà đi qua, bà con sinh sống hai bên đường đã bày sẵn bàn, hương hoa để nghinh đón lộc Bà vào nhà và cầu cho gia đình mọi điều may mắn. Ông Lý Lai Phát nói: “Lễ rước kiệu Bà tuần du có ý nghĩa cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, làm ăn phát đạt. Khi kiệu Bà đi qua, bà con sống hai bên đường cũng bày bàn cúng Bà ở trước nhà để rước lộc và cầu mong năm mới bình an, thịnh vượng cho gia đình”.

Dưới đây là một số hình ảnh tại lễ rước kiệu Bà:

H.Thuận-X.Thi

 

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên