Rộn ràng sắc xuân ở Trường Sa

Cập nhật: 15-02-2018 | 17:14:18

Một mùa xuân nữa lại đến với quân và dân ở huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa). Vinh dự được cùng quân và dân huyện đảo Trường Sa đón tết, chúng tôi thật sự xúc động, đặc biệt là khi được nghe những bài hát và mở những món quà từ mọi miền của Tổ quốc vượt sóng ra Trường Sa. Không khí xuân nơi đảo xa thêm đầm ấm và thiêng liêng…

 Ấm tình quân dân

Những ngày giáp tết, khắp đảo chìm, đảo nổi ở huyện đảo Trường Sa tràn ngập trong sắc màu của mùa xuân mới. Tại hội trường trung tâm văn hóa của đảo Đá Lớn, nhiều chiến sĩ trẻ miệt mài tập văn nghệ cho buổi đón giao thừa. Một số chiến sĩ khác lại hào hứng tham gia trang trí chậu quất từ đất liền mang ra và sắp xếp mâm ngũ quả để bày lên bàn thờ Bác.

 

 Quân dân trên đảo Sinh Tồn quây quần bên nhau gói bánh chưng trong không khí đầm ấm

Trên đảo Sinh Tồn, không khi đón tết cũng rộn ràng không kém. Trong căn nhà khang trang, vợ chồng anh Võ Ngọc Bảo và chị Lê Thị Hoa Trinh khéo léo trang trí chậu hoa được kết từ vỏ ốc biển để đón Tết Mậu Tuất. Hai bé Ngọc Hoa và Ngọc Hân tíu tít vì được mặc quần áo mới. Không giấu được niềm vui, chị Trinh chia sẻ: “Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân ở đất liền, đời sống vật chất và tinh thần của cư dân ở đảo đã cải thiện đáng kể. Trên đảo bây giờ đã có điện, điện thoại và ti vi nên khoảng cách giữa Trường Sa và đất liền không còn xa nữa”.

Không khí đón tết càng thêm đầm ấm khi các gia đình và cán bộ, chiến sĩ trên đảo cùng mổ heo, gói bánh chưng. Những chiếc lá dong được gửi từ đất liền vượt biển đến với đảo được mọi người nâng niu dùng kéo cắt tỉa sao cho vừa vặn với khuôn bánh. Sau khi chuẩn bị xong nguyên liệu, quân dân trên đảo cùng chúng tôi quây quần gói bánh. Sau những chia sẻ cởi mở về chuyện nhà cửa, công việc là những tràng cười không ngớt. Với một chiếc khuôn gỗ, chúng tôi cùng quân dân trên đảo đã làm được hàng chục chiếc bánh chưng vuông vắn. Bánh chín, ai cũng hạnh phúc khi được tự tay vớt bánh và ăn chính cái bánh mà bản thân gói.

Trung tá Đoàn Sơn Nam, Chính trị viên đảo Sinh Tồn, cho biết năm nay Ban Chỉ huy đảo tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo đón tết với điều kiện vật chất, tinh thần được bảo đảm đầy đủ và tốt nhất. Cùng với quà tết từ đất liền gửi, anh em còn tích cực tăng gia sản xuất nên mâm cỗ tết thịnh soạn không kém trong đất liền. Trong những ngày tết, Ban Chỉ huy đảo còn tổ chức cho cán bộ chiến sĩ tham gia hái hoa dân chủ, trò chơi dân gian, thi văn nghệ và lễ trồng cây. Dù vậy, Ban Chỉ huy đảo đã lên kế hoạch phân công cụ thể cho các đơn vị để canh gác, trực chiến, xử lý kịp thời mọi tình huống có thể xảy ra.

Khúc ca xuân giữa đảo xa

“Tết vừa đến đây dưới mái hiên nhà. Tết là tết cho người ở xa về đây sum vầy. Con cháu ông bà quây quần bên nhau. Cho đứa trẻ thơ cùng khoe áo mới. Cho những người lớn lì xì trẻ con. Tất cả mọi người hân hoan chúc nhau. Chúc nhau một năm an lành yên vui…”. Nghe bài hát “Tết là tết” được các cán bộ, chiến sĩ trình bày trong buổi giao lưu văn nghệ chào đón năm mới xen kẽ với tiếng vỗ tay hò reo của quân dân trên đảo Sinh Tồn, chúng tôi chưa khi nào cảm nhận được không khí tết giữa hải đảo và đất liền xích lại gần với nhau như vậy. Trong đất liền, khi nghe những bài hát về tết, chúng tôi đã cảm thấy trong lòng rộn ràng, ở nơi đầu sóng ngọn gió của Tổ quốc, khi nghe lại những giai điệu này, không chỉ chúng tôi mà tất cả cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo cảm thấy được “hương vị của đất liền” vượt nghìn trùng sóng bạc đến nơi đảo xa.

 

 Các em thiếu nhi và cán bộ, chiến sĩ trên đảo hát chào năm mới

Chiến sĩ Võ Trọng Phi (quê Khánh Hòa), một trong những “ca sĩ” tham gia hát mở màn chào năm nới Mậu Tuất, xúc động: “Đây là lần đầu tiên tôi cùng đồng đội tham gia biểu diễn văn nghệ mừng xuân, đặc biệt ở nơi biển cương hải đảo quê hương. Mặc dù không được đón tết cùng gia đình và người thân nhưng ở đây tôi được đón tết cùng đồng đội, đầm ấm và gần gũi không kém gì đất liền”.

Để hương vị tết của đất liền gần hơn với hải đảo, các “ca sĩ” trong đoàn công tác thăm, tặng quà và chúc tết quân dân huyện đảo Trường Sa gửi tặng bài hát "Tiếng hát nơi đảo xa" cho quân dân trên đảo. Bằng lời ca, tiếng hát, chúng tôi muốn mang tình cảm và lòng biết ơn từ tận đáy lòng mình gửi đến quân dân nơi đầu sóng ngọn gió của Tổ quốc. “Em đến thăm anh giữa trùng khơi mênh mông. Em đến thăm anh nơi hải đảo xa xôi…Nghe em hát lòng anh vơi đi nỗi nhớ. Nỗi nhớ người lính đảo xa nhà… Khi tàu em xa khuất chân trời tím. Anh ngồi đây canh giữ biển trời. Và anh vẫn hát, vẫn hát cùng em. Khúc hát biển quê hương".

 

 Người dân trên đảo Sinh Tồn đến chùa cầu an, mong cho một năm mới sóng yên, biển lặng, mưa thuận, gió hòa, mọi người có sức khỏe dồi dào, gia đình hạnh phúc và biển Đông hòa bình

 Thiêng liêng buổi chào cờ  nơi biên hải của tổ quốc

Trong chuyến hải trình vượt biển thăm, tặng quà và chúc Tết Mậu Tuất năm 2018 cho quân dân huyện đảo Trường Sa, chúng tôi vinh dự tham gia nhiều buổi chào cờ trên các đảo chìm, đảo nổi. Trong hàng ngũ bộ đội hải quân là những cán bộ của UBND xã đảo Sinh Tồn cùng với các chị em thướt tha trong tà áo dài và cả những em học sinh. Khi giai điệu Quốc ca hào hùng vang lên, tôi thấy mắt nhiều người ngấn lệ. Chúng tôi sẽ không thể nào quên được cảm giác hát Quốc ca dưới Quốc kỳ đang tung bay trước gió trên cột mốc chủ quyền của Tổ quốc. Khi những người lính hô vang 10 lời thề danh dự của Quân đội nhân dân Việt Nam giữa biển trời bao la, mỗi thành viên trong đoàn công tác chúng tôi cũng như tất cả cán bộ, chiến sĩ, quân, dân trên đảo càng thấm nhuần, thấu hiểu được trách nhiệm lớn lao của mình đối với Tổ quốc, với biển, đảo quê hương thân yêu.

 

 Chào cờ đầu năm tại đảo tiền tiêu của Tổ quốc

Tết trồng cây

Đã thành thông lệ, mỗi dịp đầu xuân, quân dân trên đảo Sinh Tồn lại í ới gọi nhau đi trồng cây để tạo cảnh quan xanh cho đảo. Trong không khí rộn ràng, người thì đào hố, người trồng cây và tưới nước. Chẳng bao lâu, bờ biển trước kia khô cằn với cát trắng và san hô vụn đã xuất hiện những mầm xanh.

 

 Hưởng ứng Tết trồng cây, cán bộ chiến sĩ tham gia trồng cây tạo cảnh quan xanh cho đảo

Trồng đã khó mà chăm sóc cho cây phát triển tốt tươi trước sự khắc nghiệt của gió biển càng khó hơn. Để “tiếp sức” cho cây, mỗi chiến sĩ và nhân dân trên đảo sẽ chịu trách nhiệm chăm sóc từ 1 đến 2 cây. Nhờ đó mà trong thời gian qua, cả ngàn cây xanh được trồng mỗi dịp xuân về tại các đảo đang phát triển xanh tốt, không những tạo cảnh quan đẹp, điều hòa khí hậu, ngọt hóa đất đai mà còn tạo bóng mát. 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên