Rộn ràng sắm Tết với thực phẩm sạch, hàng tự làm

Cập nhật: 24-01-2017 | 17:07:35

(BDO) Cuộc sống ngày một khấm khá và mọi người cũng chú ý hơn về an toàn thực phẩm khi mua sắm cho dịp Tết Nguyên đán. Người tiêu dùng không còn dễ dãi như trước nữa mà họ tìm mua những thứ thật sự cần thiết và có lợi cho sức khoẻ của cả nhà trong kỳ nghỉ dài ngày.

Bánh chưng lá dong tự làm rao bán trên mạng được nhiều người chọn mua 

Không khí mua sắm Tết ở trên mạng hay mọi người giới thiệu cho nhau các sản phẩm ưng ý đã bắt đầu rộn ràng từ sau ngày 20 tháng Chạp. Năm nay, các mặt hàng là đặc sản của địa phương xem ra được ưa chuộng hơn cả. Bạn có thể ngồi nhà, đi làm việc bình thường ở công sở nhưng vẫn đặt cho mình những sản vật ngon trong nước… Dòng sản phẩm cao cấp hơn được giới thiệu là hàng xách tay từ Mỹ, Nhật, Úc… cũng được bà con tìm mua dù giá cả có khi tốn vài triệu đồng cho mỗi món. Chị Nguyễn Thị Vân, nhân viên văn phòng một công ty nước ngoài cho biết: “Tết là dịp để mình bày tỏ lòng hiếu kính với ông bà, cha mẹ, bày tỏ sự biết ơn của mình với những người đã giúp đỡ mình nên giỏ quà phải cẩn trọng. Ngày nay người ta ăn uống không bao nhiêu nên phải lựa chọn kỹ càng và chú ý đến vấn đề an toàn thực phẩm”.

“Săn” trái cây sạch cũng là tâm lý chung của khách hàng năm nay. Quá sợ hãi với những thông tin trái cây Trung Quốc để cả tháng không hư nên bà con tìm mua trái cây ở những nhà vườn uy tín. Nhiều vườn bưởi da xanh, bưởi đường lá cam ở Bạch Đằng, TX.Tân Uyên cho biết… cháy hàng nhờ lễ hội Hương bưởi Bạch Đằng vừa được tổ chức vào tuần đầu tiên của tháng 1 -2017 này. Bưởi được giá nhưng nhiều nhà vườn đã được khách đặt mua “trọn gói” chỉ chờ đến Tết đến hái về chưng, biếu tặng. Năm nay, các vườn trái cây ở Củ Chi từ từ quýt, cam, ổi sạch được nhiều thương lái ở Bình Dương sang tìm mua. Những người tiêu dùng kỹ tính cũng mua trái cây sạch tại vườn thông qua giới thiệu của bạn bè bán hàng trên mạng.

Quýt vườn trồng theo công nghệ sạch ở Củ Chi cũng được thương lái tìm mua về bán lẻ tại các chợ

Mứt, bánh chưng, dưa món, mắm các loại… tự làm cũng làm mặt hàng được ưa chuộng. Làng mắm Tân An, TP.Thủ Dầu Một những ngày này rộn ràng với các hộ làm mắm, củ kiệu bán Tết. Thường thì các hộ dân ở đây làm mắm cái, mắm nêm để ăn và bán thêm một ít kiếm tiền xài Tết nên người mua rất yện tâm. Giá bánh chưng được rao từ 200.000- 300.000 đồng/ cặp cũng được bà con tìm mua tận nơi.

Tâm lý e ngại mứt các loại trộn phẩm màu vô tội vạ cũng khiến người mua cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn thực phẩm này. Chị Minh Tâm, một nhân viên làm việc tại bệnh viện kiêm thêm bán thuốc tại quầy cũng tranh thủ làm đủ thứ mứt dừa, gừng, me, tắc… Chị giải thích là năm nào cũng tranh thủ làm vài chục ký để cả nhà ăn và bán quanh cho bạn bè quen biết. Nhiều khách “tín nhiệm” tài làm mứt của chị vừa ngon, vừa sạch nên măm nào cũng đặt hàng. Mứt chị làm có giá đắt gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi so với ở chợ nhưng khách vẫn chọn mua bởi yên tâm về chất lượng và an toàn thực phẩm.

Nhu cầu về ăn uống ngày càng ít đi do người ta sợ mập, qua một cái Tết lại tăng cân nữa. Thế nên, dù ăn ít nhưng phải sạch, đảm bảo nguồn gốc, chất lượng là điều người tiêu dùng hiện đại hướng tới. “Đi chợ online” vì thế cũng được nhiều người lựa chọn hơn.

Vấn đề còn lại là bảo quản thực phẩm ngày Tết. Tết là thời điểm nắng nóng, thực phẩm dễ ôi thiu nên một khi bạn đã cất công mua thực phẩm sạch, hãy chú trọng hơn đến khâu bảo quản. Vậy là yên tâm về việc lo thực phẩm ngày Tết cho gia đình, bạn bè đến nhà chơi…

Quỳnh Như


 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên