Rửa tay sạch có thể giảm gần 50% số ca tiêu chảy

Cập nhật: 11-07-2012 | 00:00:00

 Thời tiết chuyển mùa, cộng thêm việc sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh là tác nhân lớn gây ra các bệnh do vi khuẩn, virus gây nên nói chung và bệnh tiêu chảy nói riêng.

Tại Việt Nam, tác nhân gây tiêu chảy nhập viện thường gặp nhất là Rotavirus. Theo một khảo sát tại Bệnh viện Nhi đồng 1, trong nhóm trẻ nhập viện vì tiêu chảy cấp, có đến 67,4% số trẻ bị nhiễm loại virus này.

Theo thống kê của ngành y tế, ước tính trên toàn thế giới, hàng năm virus Rota lấy đi khoảng 610.000 tính mạng trẻ em. Đặc biệt, tỷ lệ này chiếm rất cao ở các nước đang phát triển.

Theo bác sỹ Hoàng Lê Phúc, trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi đồng 1, Thành phố Hồ Chí Minh, có đến 95% các trẻ bị nhiễm virus Rota ít nhất là một lần trước lúc 5 tuổi,

Tuy vậy, theo các chuyên gia của Bộ Y tế, việc phòng ngừa bệnh tiêu chảy trong thời tiết chuyển mùa không phải là khó. Bên cạnh việc phải ăn chín uống sôi, không ăn đồ đường phố, đồ ôi thiu… thì việc rửa tay sạch trước và sau khi ăn là yếu tố vô cùng quan trọng.

Theo tiến sỹ Nguyễn Huy Nga - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và Môi trường (Bộ Y tế), biện pháp rửa tay bằng xà phòng có thể giúp giảm tới 47% số ca tiêu chảy.

Các chuyên gia của nhãn hàng Lifebuoy và Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London khuyến cáo các bậc phụ huynh cần đảm bảo việc rửa tay thường xuyên với xà phòng để đảm bảo sức khỏe cho trẻ nhỏ.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên