Rượu bia “biết nói”!

Cập nhật: 10-02-2015 | 09:31:28

Người Việt Nam bao năm nay thuộc vào hàng “cao thủ” về rượu bia đã được nhiều người nói đến và đó là thứ hạng không mong muốn chút nào đối với một quốc gia thuộc tốp nghèo của thế giới. Nhân dịp xuân về, tết đến, luận bàn đôi dòng xung quanh chủ đề này cũng là tính thời sự vậy, bởi ai cũng biết mùa tết hàng năm, tốc độ tiêu thụ rượu bia của người dân từ thành thị đến nông thôn tăng “chóng mặt”!

Một con số mới đưa ra lại thêm một lần nữa nhắc nhở người tiêu dùng trong cả nước cần phải đắn đo khi tiêu thụ loại thức uống có cồn này. Theo một thống kê mới nhất, năm 2014, người Việt Nam tiêu thụ hết 3,14 tỷ lít bia, tương đương 3,14 tỷ USD. Trong khi đó tổng giá trị xuất khẩu gạo trong 8 tháng đầu năm 2014 chỉ đạt 2,1 tỷ USD. Đem hai con số vừa nêu đặt cạnh nhau, người mê “bia, bọt” sẽ thấy thiệt hại về kinh tế lớn đến mức nào khi lỡ lạc vào mê cung “sảng khoái” này.

Vẫn biết mọi sự so sánh đều có sự khập khiễng, bởi vẫn có nhiều người lý giải rằng, đằng sau con số hàng tỷ lít bia được tiêu thụ là nguồn thu thuế cho ngân sách quốc gia, là việc làm của nhiều người lao động... Đành rằng là vậy, nhưng thiệt hại về kinh tế cũng như tác hại của rượu bia đối với đời sống xã hội là vô cùng lớn. Hậu quả nhãn tiền mà ai cũng nhìn thấy đó là rượu bia tàn phá sức khỏe con người, gây ra đủ thứ chứng bệnh, “chặt đứt” bao mối quan hệ xã hội cũng như gia đình. Rượu bia cũng chính là tác nhân chính yếu gây nên số người chết vì tai nạn giao thông cao ngất được thống kê qua hàng năm.

Rượu, bia không có tội và đó là thức uống cần có trong cuộc sống của nhiều người. Rượu bia có mặt trong những ngày lễ tết, những dịp hội hè của người Việt Nam từ bao lâu nay cũng có thể nhìn dưới góc nhìn của văn hóa ẩm thực. Nhưng tiêu thụ rượu bia ở mức vừa phải, phải biết dừng lại trong các cuộc vui là lời khuyên của các chuyên gia xã hội học dành cho mọi người. Bởi khi người sử dụng rượu bia không biết “làm chủ cuộc vui” thì hậu quả thật khó lường.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên