Sẵn sàng cho mùa bưởi tết

Cập nhật: 22-01-2015 | 09:04:39

Trong số các loại trái cây được nhiều người lựa chọn chưng tết thì bưởi là loại trái cây không thể thiếu. Để chuẩn bị cho mùa bưởi Tết Nguyên đán Ất Mùi, ngay từ tháng 4 âm lịch, các nhà vườn đã đầu tư phân bón, chăm sóc để xử lý cho ra hoa trái vụ. Tuy nhiên, việc trồng để cho ra trái ngon, sai trái, chất lượng cao, đặc biệt là điều kiện cho ra trái bán đúng vào dịp tết thì không phải dễ dàng.

Các nhà vườn, trang trại bưởi đang tất bật chuẩn bị bưởi tết. Trong ảnh: Chăm sóc bưởi tại trang trại của chị Nguyễn Thanh Thủy, xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng. Ảnh: Q.NHIÊN

Được giá…

Tại trang trại bưởi da xanh của chị Nguyễn Thanh Thủy ở ấp Suối Tre, xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng, công nhân đang tập trung chăm sóc để có hàng đẹp, chất lượng tốt cung ứng thị trường Tết Nguyên đán sắp tới. Dịp tết, bưởi được nhiều người dùng làm quà biếu, chưng mâm ngũ quả nên luôn “hút” hàng. Nắm bắt nhu cầu thị trường, nhà vườn đang tích cực chuẩn bị cho mùa bưởi tết và xem đây như vụ chính trong năm. Năng suất bưởi da xanh của trang trại chị Thủy hiện nay đạt từ 25 - 30 tấn/ha/năm. Với diện tích hơn 20 ha, trung bình mỗi năm chị Thủy cung cấp cho thị trường khoảng 400 tấn bưởi thương phẩm và hàng vạn cây giống chất lượng cao…

Chị Thủy cho biết, vào thời điểm này giá bưởi da xanh thu mua tại vườn có giá 60.000 đồng/kg, cao hơn so với giá bán bưởi mùa vụ trước. Năm nay thời tiết thất thường nên sản lượng không cao bằng các năm trước, vì thế giá bưởi có thể tăng. Tuy nhiên, tại trang trại, chị luôn cân bằng ở mức giá ổn định, để không chỉ người bán mà người mua cũng hài lòng. Theo chị Thủy, nguyên nhân giá tăng mạnh là do nắng nóng kéo dài, năm 2014 lại nhuận hai tháng 9 âm lịch nên cũng ảnh hưởng đến thời gian ra hoa của cây bưởi. Ngoài ra, do thời gian này là trái mùa, sản lượng bưởi da xanh thấp, chỉ những nhà vườn biết áp dụng kỹ thuật, tạo được mùa nghịch thì mới có bưởi thu hoạch bán.

Theo các nhà vườn trồng bưởi, mùa bưởi năm nay do thời tiết thất thường nên sản lượng cũng giảm hơn so với các năm. Giá bưởi cung cấp cho thị trường tăng từ 10 - 20%. Nguyên nhân giá tăng mạnh là do ảnh hưởng của thời tiết nên nguồn cung không nhiều.

Bảo đảm chất lượng

Cù lao Bạch Đằng, TX.Tân Uyên lâu nay vốn nổi tiếng với nghề trồng bưởi. Giống bưởi đường lá cam mà nông dân xã Bạch Đằng trồng vốn đã có tiếng vài chục năm nay. Những ngày này, người trồng bưởi ở Bạch Đằng đang tất bật chăm sóc cây để kịp cho thu hoạch vào dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi.

Ở xã Bạch Đằng, diện tích trồng bưởi hiện có gần 400 ha và với giá cả thu mua như hiện nay, nhiều nông dân có xu hướng mở rộng thêm diện tích. Bưởi Bạch Đằng cũng đã được chứng nhận thương hiệu tập thể. Đây là điều kiện thuận lợi để bưởi Bạch Đằng vươn ra thị trường vững chắc hơn. Tùy vào điều kiện và kinh nghiệm trồng, bưởi có thể khai thác quanh năm hoặc vào vụ tết. Nếu so với năm trước, bưởi tết năm nay có thể giá cao hơn từ 10 - 20%. Người trồng bưởi đang kỳ vọng vào mùa tết năm nay, mang về thu nhập khá cho nhiều gia đình.

Vườn bưởi 1 ha của gia đình ông Ngô Minh Hùng ở ấp Tân Trạch, hiện đang bước vào năm thứ 10 khai thác nên trái rất sai, chất lượng bưởi tươi, ngọt thanh đúng chất của bưởi Bạch Đằng. Ông Hùng cho biết, thời tiết thất thường nên mùa vụ cũng thất thường, so với năm ngoái thì sản lượng không bằng. Thông thường, bưởi đường lá cam được trồng từ 4 - 5 năm thì cho thu hoạch. Cây đạt sản lượng cao nhất từ năm thứ 8 đến năm thứ 12, có thể đạt gần 20 tấn/ha. Mỗi ha bưởi nông dân xã Bạch Đằng thường trồng từ 300 - 350 gốc. Nếu chăm sóc tốt mỗi gốc bưởi có thể cho thu hoạch trên 200 quả/năm. Năm nay giá bưởi khá cao, hiện đang ở mức 40.000 đồng/kg.

Để đạt yêu cầu chưng mâm ngũ quả và làm quà biếu, bưởi phải đạt trọng lượng từ 1,2kg trở lên và có mẫu mã đẹp, quả tròn, da bóng, còn nguyên cuống. Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả kinh doanh, nhiều trang trại và chủ vườn đang chuyển sang sản xuất theo quy trình VietGAP và GlobalGAP. Việc ứng dụng quy trình chăm sóc cây bưởi theo tiêu chuẩn kết hợp với khoa học kỹ thuật mới đem lại năng suất cao giúp tăng hiệu quả kinh tế, sản phẩm đưa ra thị trường an toàn cho người tiêu dùng.

Theo chị Thủy, bưởi da xanh ở trang trại của chị được thị trường chấp nhận và tiêu thụ mạnh do chủ động thực hiện quy trình sản xuất từ trồng và chăm sóc theo VietGAP. Bưởi giống luôn sạch bệnh nên chất lượng bưởi được nâng cao, giữ được hương vị đặc trưng của bưởi da xanh nên nhiều người ưa thích.

Đến thời điểm này, các nhà vườn, trang trại bưởi đã sẵn sàng phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2015. Từ sự chuẩn bị chu đáo từ nhiều tháng trước, các nhà vườn hy vọng thành quả lao động của mình sẽ được đền bù xứng đáng để đón năm mới trọn vẹn niềm vui. Hy vọng năm nay người trồng bưởi sẽ có vụ mùa bội thu; bưởi ngày càng vươn xa hơn đến thị trường ngoài nước.

QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên