Sẵn sàng cho năm học mới

Cập nhật: 10-08-2015 | 09:41:09

Hôm nay (10-8), học sinh (HS) tiểu học, THCS, THPT, giáo dục thường xuyên bắt đầu tựu trường. Chuẩn bị cho năm học mới, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) đã chuẩn bị mọi mặt, phục vụ cho năm học mới 2015-2016.


Làm thủ tục tuyển sinh đầu cấp tại trường Tiểu học Lê Hồng Phong (TP.Thủ Dầu Một).
Ảnh: A.SÁNG

Tu sửa trường lớp

Công tác xây dựng cơ sở vật chất trường lớp được ngành GD-ĐT thực hiện trong suốt năm học, nhưng trong dịp hè công tác này được đẩy mạnh hơn. Vào những ngày hè, đi đến các trường học chúng tôi thấy đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng, tạo diện mạo mới cho ngôi trường trong năm học mới. Tại TX.Dĩ An, UBND thị xã đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT khảo sát các trường về cơ sở vật chất, thiết bị để sửa chữa các hạng mục công trình xuống cấp hoặc hư hỏng, tạo điều kiện tốt nhất cho việc dạy và học. Với TX.Thuận An, công tác chuẩn bị năm học mới cũng được ngành thực hiện khẩn trương. Hè này toàn thị xã có 25 công trình trường được sửa chữa với tổng vốn khoảng 8,6 tỷ đồng. Năm học mới Thuận An xây dựng mới 2 trường tiểu học: Tân Thới và Hồ Văn Mên, đồng thời đang xây dựng mới 2 trường tiểu học và 1 trường mầm non, dự kiến đưa vào sử dụng trong học kỳ II. Có thêm nhiều ngôi trường mới nên năm học này Thuận An đã giảm được áp lực gia tăng số HS đầu cấp. Ngoài ra, ngành còn mua sắm thiết bị cho các trường khoảng 3 tỷ đồng phục vụ cho hoạt động giảng dạy.

Bà Nguyễn Hồng Sáng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, với đặc thù tỉnh phát triển công nghiệp nên hàng năm tăng thêm hàng chục ngàn HS. Đáp ứng nhu cầu học tập cho HS, hàng năm tỉnh đều có những công trình trường mới đưa vào hoạt động vào dịp khai giảng. Trong năm 2014 và 2015 toàn tỉnh có 45 công trình lầu hóa hoàn thành đưa vào sử dụng, 32 công trình lầu đang thi công. Ngoài ra còn có hàng chục công trình lầu khác đã có quyết định phê duyệt hoặc có chủ trương đầu tư.

Chuẩn bị đội ngũ

Chuẩn bị cho năm học mới, hàng năm ngành GD-ĐT đều có kế hoạch tuyển mới giáo viên (GV) nhằm bổ sung vào số còn thiếu hoặc số vừa nghỉ hưu. Nâng cao chất lượng đội ngũ, năm nay Sở GD-ĐT đặt ra những yêu cầu cao hơn đối với GV dạy tiếng Anh. GV dự tuyển dạy tiếng Anh cấp tiểu học phải tốt nghiệp hệ chính quy, trình độ cao đẳng sư phạm trở lên chuyên ngành tương ứng; có chứng chỉ IELTS tối thiểu 5.0 hoặc các chứng chỉ theo chuẩn quốc tế tương đương. GV THCS, tốt nghiệp hệ chính quy, trình độ cao đẳng sư phạm trở lên, tối thiểu phải có chứng chỉ tiếng Anh chuẩn B2 châu Âu hoặc các chứng chỉ theo chuẩn quốc tế tương đương.

Căn cứ vào các yêu cầu đối với người dự tuyển ở tất cả các bộ môn nói chung, hội đồng xét tuyển viên chức tỉnh đã xét tuyển 1.026 GV ở các cấp học, đáp ứng được 71,9% theo nhu cầu GV bộ môn. Theo bà Nguyễn Hồng Sáng, với số lượng đã dự kiến tuyển dụng, về cơ bản vẫn đáp ứng được nhu cầu giảng dạy thực tế tại cơ sở. Vì khi lập kế hoạch biên chế năm học 2015-2016 có tính toán thêm biên chế GV đối với số cháu/lớp vượt so với quy định.

Hè cũng là thời gian để GV học tập, bồi dưỡng và bổ sung thêm những kiến thức mới. Từ đầu tháng 7 đến giữa tháng 8, Sở GD-ĐT phối hợp với trường Đại học Thủ Dầu Một, Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học và Bồi dưỡng nghiệp vụ tỉnh tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng chính trị, nghiệp vụ hè năm 2015 cho cán bộ quản lý và GV trong toàn ngành. Hoạt động này nhằm nâng cao nhận thức, phẩm chất chính trị, tinh thần trách nhiệm, lương tâm nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo.

Tuyển sinh

Chuẩn bị sẵn sàng cho năm học mới, từ cuối năm học 2014-2015 các phòng GD-ĐT đã xây dựng kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp. Dự báo số HS sẽ tiếp tục tăng trong năm học mới ở những nơi tập trung phát triển công nghiệp, ngành đã phối hợp với địa phương chuẩn bị phương án tuyển sinh, bảo đảm tất cả HS cư ngụ trên địa bàn đều được đến trường. Theo thống kê, số HS trong năm học mới tất cả các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đều tăng, trong đó nhiều nhất là mầm non tăng thêm 12.000 cháu, tiểu học tăng thêm trên 12.900 HS. Bà Nguyễn Hồng Sáng cho hay, với sự chỉ đạo chặt chẽ của sở, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, các phòng GD-ĐT đã cơ bản tháo gỡ được khó khăn, bảo đảm tất cả các nơi đều tổ chức tựu trường, khai giảng đúng kế hoạch đề ra; bảo đảm không có HS không được đến trường; không có tình trạng học ca ba.

Trong năm học 2015-2015, ngành học mầm non tiếp tục thực hiện chương trình phổ cập mầm non trẻ 5 tuổi, chuẩn bị tốt cơ sở vật chất tiến tới phổ cập mầm non trẻ 3, 4 tuổi. Quản lý tốt các cơ sở mầm non ngoài công lập.

Đối với giáo dục phổ thông, tiếp tục tập trung đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá, đánh giá kết quả học tập của HS, tạo sự chuyển biến bền vững về chất lượng. Nâng cao vai trò GV chủ nhiệm lớp, tổ trưởng chuyên môn. Tăng tỷ lệ trường học 2 buổi/ngày. Thực hiện thời khóa biểu linh hoạt vào buổi thứ hai phù hợp với đối tượng HS.

 

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X