Sẵn sàng cho năm học mới

Cập nhật: 26-08-2020 | 07:29:29

Nhng ngày ngh hè nhanh chóng trôi qua, hc sinh (HS) các cp chun b bước vào năm hc mi 2020-2021. Cùng vi toàn tnh, ngành giáo dc - đào to (GD-ĐT) TX.Tân Uyên tích cc chun b mi mt chào đón HS tr li trường lp.

 Trường lớp trên địa bàn TX.Tân Uyên sẵn sàng cho năm học mới

 Tất cả học sinh được đến trường

Chuẩn bị cho năm học mới 2020-2021, Phòng GD-ĐT TX.Tân Uyên chỉ đạo các trường phối hợp với UBND các xã, phường điều tra, huy động trẻ 5 tuổi ra lớp mẫu giáo, trẻ 6 tuổi ra lớp 1; vận động HS nghỉ bỏ học trở lại lớp. Thực hiện công tác tuyển sinh cho năm học mới, các trường mầm non công lập ưu tiên nhận hết trẻ 5 tuổi đang cư trú tại từng xã, phường trên địa bàn TX.Tân Uyên, kể cả thường trú và tạm trú. Sau khi nhận hết trẻ 5 tuổi, trường nhận tiếp trẻ dưới 5 tuổi. Đối với các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, Phòng GD-ĐT hướng dẫn nhận trẻ trong độ tuổi mầm non theo điều kiện thực tế và có đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh đầu năm học 2020-2021.

Năm học 2020-2021, số HS trên địa bàn TX.Tân Uyên tiếp tục tăng. Theo dự kiến, năm nay có 47.374 HS các cấp, tăng trên 5.700 em so với năm học trước, trong đó riêng tiểu học tăng trên 2.900 em. Ông Trần Văn Đông, Trưởng phòng GD-ĐT, cho biết để giải quyết chỗ học cho số HS tăng thêm, thị xã đã chủ động xây dựng thêm 32 phòng học, trong đó tiểu học 24 phòng học, THCS 8 phòng học để đáp ứng nhu cầu học tập của HS tại các địa phương. Các trường cũng có kế hoạch tăng sĩ số HS trong lớp; sử dụng các phòng học bộ môn, phòng truyền thống, thư viện, phòng đọc tại các trường phục vụ nhu cầu dạy và học. Bên cạnh đó, Phòng GD-ĐT còn thực hiện phân luồng HS đến học những trường học lân cận, giáp ranh còn chỉ tiêu tiếp nhận tạo điều kiện cho HS học tập. Tính đến thời điểm hiện tại, ngành đã hoàn tất việc tuyển sinh, bảo đảm tất cả HS đều được đến trường trong năm học mới.

Chăm lo cho tương lai của HS, ngoài trách nhiệm của ngành GD-ĐT, UBND các xã, phường cũng cộng đồng trách nhiệm, phối hợp tốt với ngành trong việc thực hiện công tác tuyển sinh. Mặc dù số lượng HS tăng cơ học khá nhanh, tạo áp lực về cơ sở vật chất để tiếp nhận HS, nhưng qua việc triển khai các giải pháp cụ thể nêu trên, nhất là thực hiện tốt việc phân luồng HS trên địa bàn TX.Tân Uyên, các cơ sở giáo dục của thị xã có đủ khả năng để tiếp nhận, bảo đảm nhu cầu học tập của HS.

Chuẩn bị trường lớp chu đáo

Để chuẩn bị năm học mới 2020-2021, ngoài xây dựng thêm 32 phòng học mới như đã nêu trên, ngành GD-ĐT TX.Tân Uyên còn thực hiện tu sửa cơ sở vật chất và mua sắm tài sản, trang thiết bị để phục vụ cho việc dạy và học của nhà trường trong năm 2020 với tổng mức đầu tư 32,063 tỷ đồng. Ông Đông cho biết thêm, trên cơ sở nhu cầu cần thiết về việc đầu tư mua sắm tài sản, trang thiết bị giảng dạy, UBND TX.Tân Uyên giao kinh phí cho Phòng GD-ĐT để đầu tư mua sắm với số tiền là 9,8 tỷ đồng, gồm mua sắm bàn ghế HS, trang thiết bị máy móc giảng dạy... Ngoài ra, các trường còn tự chủ động trong nguồn kinh phí đã được giao đầu năm, nguồn thu học phí và các nguồn quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp để đầu tư mua sắm trang thiết bị, tu sửa và cải tạo nhỏ nhằm đáp ứng được nhu cầu cần thiết cấp bách của nhà trường.

Đi đôi với sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị dạy học, thị xã cũng đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường THPT Thái Hòa mới nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của con em ở địa phương và công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia theo kế hoạch đã đề ra. Công trình xây nhà đa năng cho HS trường THPT Huỳnh Văn Nghệ cũng được xúc tiến thực hiện, giúp các em có nơi học thể dục và các hoạt động phong trào của trường.

Năm học mới sắp bắt đầu, nhưng tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, do đó toàn ngành GD-ĐT TX.Tân Uyên nói chung đang tích cực thực hiện các hoạt động phòng chống dịch bệnh. Nhà trường tổng vệ sinh khuôn viên trường học, tiếp tục khử khuẩn lớp học, phòng học, phòng chức năng, đồ dùng, khử khuẩn đồ dùng, đồ chơi cho trẻ; lau rửa tay nắm cửa, tay vịn cầu thang bằng chất tẩy rửa thông thường... Trong những ngày qua, trường học các cấp trên địa bàn thị xã thực hiện tổng vệ sinh môi trường, lớp học sạch sẽ từ trong ra đến ngoài cổng trường. Tại trường Tiểu học Tân Vĩnh Hiệp A, nhà trường rà soát lại hệ thống bồn, vòi rửa tay tại nhiều vị trí ở sân trường, nhà ăn, bổ sung xà phòng ở những khu vực này và nhà vệ sinh, trước khi HS tựu trường. Thầy Huỳnh Văn Anh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết ngày 30-8 giáo viên tập trung tổng vệ sinh, lau chùi bàn ghế, cửa kiếng, quạt, những bề mặt HS thường tiếp xúc... tạo sự an tâm cho thầy trò đến trường trong mùa dịch bệnh Covid-19.

Đến thời điểm hiện tại, toàn ngành GD-ĐT TX.Tân Uyên đang ráo riết chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trường lớp, các hoạt động phòng chống dịch bệnh Covid-19, sẵn sàng bước vào năm học mới 2020-2021.

 Chuẩn bị bước vào năm học mới, ngành GD-ĐT TX.Tân Uyên còn rà soát, cân đối, bố trí lại đội ngũ giáo viên, nhân viên toàn ngành, giải quyết dứt điểm tình trạng thừa thiếu cục bộ tại các trường học. Ngành còn bổ sung thêm biên chế, đồng thời giải quyết những chức danh địa phương đã thẩm định đạt ra dạy lớp, đồng thời tinh giản những chức danh của địa phương không đủ điều kiện thẩm định, hoặc thẩm định không đạt yêu cầu thực hiện tinh giản biên chế. Ngoài ra, ngành sẽ điều động đội ngũ từ nơi thừa sang nơi thiếu, nhằm cân bằng đội ngũ, bảo đảm nhân sự năm học 2020-2021.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên