Sẵn sàng cho ngày hội giao quân

Cập nhật: 28-02-2015 | 08:34:39

Tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (CDNN) đợt I năm 2015 ở Bình Dương sẽ được tiến hành tại TX.Bến Cát, TX.Dĩ An, huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo và Bàu Bàng. Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, thượng tá Lê Minh Chí (ảnh), Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cho biết, đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho tuyển chọn gọi CDNN đã được các cấp ủy, UBND, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các huyện, thị xã triển khai thực hiện đồng bộ, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình, đúng luật.

- Thưa đồng chí, đến thời điểm này, các bước chuẩn bị cho công tác tuyển chọn và gọi CDNN đợt I năm 2015 của tỉnh được thực hiện cụ thể như thế nào?

- Trên tinh thần Công văn số 2617/BTL-BTM của Bộ Tư lệnh Quân khu 7 về việc tuyển chọn và gọi CDNN năm 2015, Bộ CHQS tỉnh (cơ quan thường trực của Hội đồng NVQS tỉnh) đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành công văn chỉ đạo UBND huyện, thị xã, thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan quân sự, thành viên Hội đồng NVQS và các ban, ngành, đoàn thể thực hiện hoàn thành tốt công tác tuyển chọn gọi CDNN năm 2015 với phương châm tuyển người nào chắc người đó, không bù đổi.

 

CHQS tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thị xã có chỉ tiêu giao quân đợt I năm 2015 tổ chức rà soát, nắm chắc nguồn công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS, bảo đảm chặt chẽ, kịp thời, không bỏ sót. Kết quả sau khi kiểm tra nắm nguồn, tổng số thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ của 5 địa phương là 18.831 thanh niên, chiếm 4,10% so với tổng dân số. Trên cơ sở kết quả quản lý nắm nguồn, các địa phương giao quân đợt I năm 2015 tổ chức xét duyệt tiêu chuẩn chính trị, chính sách trong tuyển chọn gọi CDNN. Trong quá trình các địa phương xét duyệt, Bộ CHQS tỉnh trực tiếp tham dự, kiểm tra và chỉ đạo, đồng thời hướng dẫn các địa phương tiến hành xét duyệt bảo đảm dân chủ, công bằng, chính xác. Trên cơ sở đó, các địa phương đã thực hiện tốt các bước tuyển chọn gọi CDNN như công tác khám sức khỏe NVQS, công tác bình cử, công khai… bảo đảm đúng quy trình, kịp thời, đạt hiệu quả cao.

Tuổi trẻ Bình Dương náo nức lên đường nhập ngũ trong Ngày hội giao quân đợt II năm 2014. Ảnh: Q.CHIẾN

- Đồng chí có thể đánh giá những nét cơ bản về chất lượng tuyển chọn CDNN đợt này?

Trong đợt I năm 2015, tỉnh sẽ có 750 chỉ tiêu giao quân phân bổ cho các địa phương cụ thể gồm TX.Dĩ An (195 chỉ tiêu); TX Bến Cát (110 chỉ tiêu); huyện Dầu Tiếng (190 chỉ tiêu); huyện Phú Giáo (135 chỉ tiêu); huyện Bàu Bàng (120 chỉ tiêu).

- Căn cứ vào chỉ tiêu Pháp lệnh Chính phủ giao, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức quán triệt và tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định giao chỉ tiêu tuyển chọn gọi CDNN cho các địa phương trong tỉnh. Theo đó, trong đợt I năm 2015, tỉnh sẽ có 750 chỉ tiêu phân bổ cho các địa phương cụ thể gồm TX.Dĩ An (195 chỉ tiêu); TX Bến Cát (110 chỉ tiêu); huyện Dầu Tiếng (190 chỉ tiêu); huyện Phú Giáo (135 chỉ tiêu); huyện Bàu Bàng (120 chỉ tiêu).

Năm nay, các địa phương thực hiện công tác tuyển chọn gọi CDNN theo hướng nâng cao chất lượng tuyển quân trên các tiêu chuẩn về sức khỏe, chính trị đạo đức, học vấn, đảng viên… Theo đó, các địa phương đã tuyển chọn những thanh niên có trình độ học vấn từ cao đến thấp, hạn chế tuyển chọn những thanh niên có trình độ lớp 9. Trong đó, trình độ từ trung cấp đến đại học phải đạt 30% trở lên; tập trung tuyển chọn hết thanh niên có sức khỏe loại 1, loại 2, hạn chế loại 3. Năm nay, thanh niên trúng tuyển là đảng viên có 43 người, bằng 5,75%, vượt chỉ tiêu đề ra (chỉ tiêu đề ra là 2%). Để tạo nguồn chính trị cho địa phương và bảo đảm công bằng xã hội, các địa phương cũng đã thực hiện tuyển chọn cán bộ công chức Nhà nước lên đường nhập ngũ. Hiện có 37 cán bộ, công chức đã trúng tuyển NVQS, đạt 4,93%.

- Thưa đồng chí, ngày hội giao quân sắp đến gần, các địa phương và những đơn vị liên quan cần tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ nào để công tác tuyển chọn gọi CDNN đợt I năm 2015 hoàn thành kế hoạch, đạt hiệu quả cao, bảo đảm các yêu cầu đề ra?

- Để thực hiện hoàn thành tốt công tác tuyển chọn gọi CDNN đợt I năm 2015 đạt chỉ tiêu, bảo đảm số lượng, chất lượng cao, đồng thời giữ vững phong trào địa phương, cơ sở, bên cạnh các nhiệm vụ được nêu trong công văn chỉ đạo của UBND tỉnh, các huyện, thị xã cần tiếp tục tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục Luật NVQS, làm cho nhân dân, các gia đình và thanh niên nhận thức sâu sắc trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi công dân trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Các địa phương, đơn vị cần tăng cường tuyên truyền định hướng nhận thức đúng về tình hình biển Đông, đặc biệt đối với các địa phương có chỉ tiêu giao quân cho các đơn vị thuộc Quân chủng Hải quân. Qua đó, thể hiện sự quan tâm của địa phương, làm tốt công tác thăm hỏi, động viên gia đình và thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ. Sau khi thanh niên lên đường nhập ngũ, các địa phương cần tiếp tục tổ chức thăm hỏi tặng quà, động viên thanh niên tích cực học tập, rèn luyện, kết hợp động viên chiến sĩ cũ đang công tác tại đơn vị phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, Thường trực Hội đồng NVQS phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng tổ chức Hội trại tòng quân và Lễ giao quân một cách chặt chẽ, nghiêm túc, trang trọng, thiết thực, có ý nghĩa chính trị sâu sắc, bảo đảm nhanh gọn, tiết kiệm, an toàn, đúng hướng dẫn của Bộ Quốc phòng và của Quân khu.

- Xin cảm ơn đồng chí!

Năm nay, thanh niên trúng tuyển đợt I năm 2015 là đảng viên có 43 người, bằng 5,75%, vượt chỉ tiêu đề ra (chỉ tiêu đề ra là 2%). Để tạo nguồn chính trị cho địa phương và bảo đảm công bằng xã hội, các địa phương cũng đã thực hiện tuyển chọn cán bộ công chức Nhà nước lên đường nhập ngũ. Hiện có 37 cán bộ, công chức đã trúng tuyển NVQS, đạt 4,93%.

 

TRÍ DŨNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên