Sẵn sàng cho ngày khai giảng

Cập nhật: 05-09-2013 | 00:00:00

 Hôm nay (5-9), học sinh (HS) các cấp trong tỉnh hân hoan mừng ngày khai giảng năm học mới 2013-2014. Chuẩn bị cho năm học mới, ngay từ những tháng trước đó ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) đã chuẩn bị hoàn tất về mọi mặt, sẵn sàng cho một năm học “đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao, chất lượng bền vững”.    Học sinh trường Tiểu học Bình Quới (TX.Thuận An) ổn định nề nếp bước vào năm học mới

 Năm học này toàn tỉnh có 288.500 HS ở các ngành học, cấp học, tăng 24.000 em so với năm học trước. Số HS tăng cao, tùy điều kiện từng trường, mỗi trường có giải pháp riêng giải quyết số HS tăng thêm, bảo đảm tất cả HS có chỗ ngồi trong năm học mới. Ông Trần Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, chuẩn bị cho năm học mới, ngành đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất trường lớp. Để đáp ứng việc học tập cho số HS tăng thêm, Bình Dương đầu tư xây dựng thêm 700 phòng học, vốn đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng, giải quyết được tình trạng quá tải HS ở các địa phương. Cùng với tu sửa trường lớp, ngành còn mua sắm bổ sung trang thiết bị dạy học. Thực hiện đề án “Nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh trong trường phổ thông”, ngành trang bị thiết bị phục vụ giảng dạy cho các phòng học ngoại ngữ cho các trường tiểu học, THCS, THPT. Sở, các phòng GD-ĐT đầu tư các thiết bị thông tin phục vụ cho thay đổi phương pháp dạy theo hướng hiện đại.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh HUỲNH VĂN NHỊ:

Bước vào năm học mới 2013- 2014, toàn ngành GD-ĐT cần tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục triển khai một cách sáng tạo và hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”. Rà soát, cập nhật chính xác số HS tăng thêm ở từng cấp học, từ đó phân tích tình hình biến động, để xây dựng kế hoạch, cân đối các nguồn lực về mạng lưới trường lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy, đội ngũ GV, sỉ số HS mỗi lớp học trong từng cấp học, nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi, bảo đảm cho con em cán bộ, nhân dân, lao động nhập cư đều được học tập. Tiếp tục xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tạo sự đồng đều về chất lượng ở các cấp học, bậc học; quan tâm đến chất lượng đại trà, phát hiện, bồi dưỡng GV giỏi, HS giỏi. Quan tâm giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống cho HS, trong đó chú trọng giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông, giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa của địa phương, của đất nước. Thường xuyên phát động và đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”. Tích cực tham mưu UBND tỉnh các biện pháp nhằm huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy trong nhà trường theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia…

Số HS mỗi năm mỗi tăng, trước khi bước vào năm học mới Sở GD-ĐT có kế hoạch xét tuyển giáo viên (GV) bổ sung cho số còn thiếu và lắp vào chỗ trống những GV về hưu. Năm nay ngành có nhu cầu tuyển 2.233 GV, viên chức, đến nay đội ngũ được bố trí tương đối đầy đủ. Ở những địa phương còn thiếu GV, ngành cho phép các trường hợp đồng lại số GV vừa nghỉ hưu có tâm huyết và kinh nghiệm tham gia giảng dạy.

Theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT, lễ hội khai trường ở các trường được tổ chức phần lễ trang trọng và phần hội vui tươi. Mấy ngày qua, đến các trường chúng tôi thấy nhộn nhịp không khí đón chào ngày khai giảng. HS chuẩn bị các tiết mục văn nghệ biểu diễn; nhóm nghi thức đội tích cực tập dượt; số khác thì chuẩn bị những thứ cần thiết để chơi các trò chơi dân gian trong ngày khai giảng. Thầy Võ Ngọc Điệp, Hiệu trưởng trường Tiểu học Bình Quới (TX.Thuận An) nói, với HS mới vào lớp 1, nếu tạo được dấu ấn tốt đẹp trong những ngày đầu tiên đến trường thì các em sẽ học tốt hơn. Xác định điều đó, nhà trường cố gắng tổ chức lễ hội khai giảng ý nghĩa, vui tươi, thực sự là ngày hội đối với thầy trò.

Năm học 2013-2014 có chủ đề là “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao, chất lượng bền vững”, với phương châm hành động “Năng động - sáng tạo” và thực hiện khẩu hiệu hành động “Tận tâm, tận tụy, tận lực, vì HS thân yêu”. Trong năm học mới toàn ngành có 4 nhiệm vụ lớn cần thực hiện là: tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tăng nguồn lực đầu tư và bảo đảm giáo dục phát triển đồng bộ, hiện đại, hiệu quả cao. Trong năm học mới, sở chỉ đạo các đơn vị trường học thực hiện tốt cuộc vận động: “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”. Toàn ngành tích cực thi đua học tập và làm theo lời Bác ở 3 nội dung lớn: Trách nhiệm trong công việc, nêu gương trong đời sống, dân chủ trong hoạt động.

 H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X