Sẵn sàng cho ngày khai giảng năm học mới 2018-2019

Cập nhật: 05-09-2018 | 08:39:40

Hòa chung niềm hân hoan chào đón năm học mới 2018-2019, hôm nay (5-9), gần 455.000 học sinh (HS) trong tỉnh tham dự khai giảng năm học 2018-2019. Để ngày khai giảng tạo được dấu ấn đối với HS, các trường học đã chuẩn bị lễ khai giảng với phần lễ và phần hội trang trọng, vui tươi, phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị.

Phần lễ trang nghiêm, hội ấn tượng

Theo khung kế hoạch, thời gian năm học, HS đã học được 2 tuần, nhưng các em vẫn mong chờ đến ngày khai giảng năm học 2018-2019. Công tác chuẩn bị lễ hội khai giảng ở các trường học trong tỉnh thật rộn ràng. Trước khi bước vào năm học mới, các trường đã chỉnh trang lại bộ mặt ngôi trường thêm xanh - sạch - đẹp. Để ngày khai giảng thêm trang trọng, trong tuần vừa qua, một lần nữa thầy trò ở các trường đã cùng nhau dọn dẹp vệ sinh trường lớp sạch sẽ.

Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), lễ khai giảng năm nay gồm 2 phần, lễ và hội phù hợp với tình hình cụ thể của từng đơn vị, cơ sở giáo dục và tâm lý HS ở mỗi cấp học, ngành học. Phần lễ ngắn gọn nhưng bảo đảm trang nghiêm với các nghi thức: Chào cờ, hát quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước... Nội dung lễ khai giảng chú trọng việc tổ chức đón HS đầu cấp trang trọng, đầy ý nghĩa nhằm tạo ấn tượng tốt cho HS. Phần hội tổ chức các hoạt động vui chơi tập thể, lành mạnh, ấn tượng để ngày khai giảng là một ngày trọng đại và thiêng liêng đối với tất cả các em, đồng thời thu hút được sự quan tâm, ủng hộ của toàn xã hội.

Học sinh trường Tiểu học Phú Hòa 2, TP.Thủ Dầu Một
hân hoan đón chào năm học mới

Ông Nguyễn Văn Tình, Hiệu trưởng trường Tiểu học Chánh Phú Hòa (TX.Bến Cát), cho biết HS rất nôn nóng chờ đợi đến ngày khai giảng nên các em tích cực tập dượt các tiết mục văn nghệ biểu diễn trong ngày khai giảng. Cùng với phần lễ, để phần hội thêm vui tươi, trường tổ chức cho các em tham gia các trò chơi dân gian như chuyền kẹo, chuyền banh... Sau lễ hội khai giảng các em ăn và nghỉ trưa, buổi chiều các em tiếp tục học bình thường.

Ở cấp học mầm non, ngày hội đến trường của bé cũng được các trường chuẩn bị thật chu đáo. Ban giám hiệu trường Mầm non Võ Thị Sáu (TX.Dĩ An) cho biết phần lễ được trường tổ chức ngắn gọn, gần gũi thân thiện, chủ yếu các cô thông báo đến các cháu bắt đầu năm học mới, chúc các cháu bước vào năm học 2018- 2019 vui vẻ, mạnh khỏe, chăm ngoan... Ngoài ra, trường còn tổ chức các tiết mục hát, đồng dao; tổ chức các trò chơi dân gian vui tươi hài hước phù hợp với lứa tuổi các cháu.

Với HS phổ thông, lễ khai giảng được tổ chức thật ý nghĩa. Theo kế hoạch, các nhà trường tổ chức chào đón HS đầu cấp: lớp 1, lớp 6, lớp 10 nhằm tạo sự thân thiện với HS và giúp các em hòa nhập với môi trường học tập mới. Sau phần lễ, nhà trường mời đại biểu, cha mẹ HS tham quan trường lớp; đưa HS tham quan nhà truyền thống, thư viện nhà trường. Các em còn được giới thiệu về lịch sử, truyền thống của địa phương, nhà trường, đồng thời giới thiệu các sản phẩm đồ dùng dạy học tự làm tiêu biểu của thầy cô và những sản phẩm nghiên cứu khoa học của HS.

Bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, đã nhắc nhở để lễ khai giảng thật ý nghĩa, vui tươi đối với HS, các trường chuẩn bị thật tốt cho công tác chuẩn bị khai giảng. Nhà trường cần huy động tổng lực cho việc tăng cường cơ sở vật chất, xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, rà soát lại những hạng mục cần cải tạo, những công trình như nước sạch, nhà vệ sinh, nhà ăn, phòng ở cho HS bán trú, chuẩn bị môi trường thật tốt cho các em bước vào khai giảng. Bên cạnh đó cần tổ chức tốt việc đón HS mới, để các em thấy được sự thương yêu trân trọng, từ đó HS thêm yêu mến ngôi trường.

Năm học “đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao”

Năm học 2018-2019, ngành GD-ĐT tiếp tục thực hiện chủ đề “đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao”, cùng với phương châm hành động “trách nhiệm - năng động - sáng tạo” và khẩu hiệu hành động “tất cả vì HS thân yêu”. Toàn ngành tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo; tăng cường kỷ cương, nề nếp trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Trên cơ sở hướng dẫn chung của ngành, từng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố chỉ đạo các trường thực hiện tốt 7 nhiệm vụ và 5 giải pháp mà Sở GD-ĐT đã đề ra. Trong đó chú ý tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý; đánh giá thực chất đội ngũ cán bộ quản lý, chỉ đạo việc phân công giáo viên đúng theo chuyên môn nghiệp vụ để phát huy năng lực và sở trường. Thực hiện chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông. Năm học mới, ngành còn tập trung nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục. Bên cạnh đó, toàn ngành triển khai rà soát công tác quy hoạch các cơ sở giáo dục nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư và phù hợp với yêu cầu phát triển của ngành. Nâng cao chất lượng giáo dục ở bậc phổ thông, năm học mới 2018-2019 ngành tiếp tục phát triển trường THCS tạo nguồn, trường THPT chất lượng cao; thực hiện tách trường THCS tạo nguồn ra khỏi lớp đại trà…

Công việc được toàn ngành quan tâm thực hiện thường xuyên trong năm học mới đó là duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng HS giỏi; quan tâm giáo dục đạo đức, lối sống, rèn luyện tính tự lập, chủ động sáng tạo trong học tập cho HS; chú ý rèn kỹ năng sống cho các em. Bên cạnh đó, ngành còn phối hợp với các sở, ban ngành đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục thông qua việc đơn giản các thủ tục hành chính; đồng thời tích cực kêu gọi các doanh nghiệp, các nhà đầu tư tham gia các dự án, đề án phát triển xã hội hóa giáo dục…

 “Trong năm học mới 2018-2019, toàn ngành cần có những giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ và nhất quán trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học. Trong đó, triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ năm học của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT. Chú trọng tham mưu với lãnh đạo tăng cường cơ sở vật chất, riêng các trường tiểu học, phòng GD-ĐT phải tham mưu tốt với địa phương trong việc xây dựng trường lớp, làm tốt công tác dự báo số HS tăng để có kế hoạch dài hơi trong việc xây dựng trường lớp. Với số HS tăng cao như hiện nay, để nâng cao chất lượng, cán bộ quản lý cần động viên giáo viên tận tâm, yêu nghề, đồng thời tích cực bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn cho đội ngũ để bảo đảm chất lượng giáo dục, hoàn thành được nhiệm vụ năm học. Các trường cần đẩy mạnh thực hiện kỷ cương, nề nếp trong quản lý dạy và học. Ngoài giáo dục kiến thức, thầy cô cần quan tâm giáo dục HS về đạo đức lối sống, kỹ năng sống, ý thức của công dân với cộng đồng”.

(Bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT)

 

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X