Sẵn sàng lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương

Cập nhật: 24-04-2018 | 08:55:45

“Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày Giỗ Tổ mùng 10 tháng 3”. Với truyền thống đạo lý ngàn đời, dù đi đâu, về đâu, người dân Việt Nam vẫn luôn nhớ về cội nguồn dân tộc, nhớ về ngày giỗ Quốc tổ. Riêng tại Bình Dương, vào ngày 10 tháng 3 âm lịch, trường THPT Chuyên Hùng Vương phối hợp với các đơn vị có liên quan sẽ tổ chức lễ hội giỗ tổ, với phần lễ trang nghiêm, phần hội vui tươi, ý nghĩa.


Học sinh dâng bánh, dâng hoa lên bàn thờ Quốc tổ vào dịp Giỗ Tổ năm 2017

Trong những ngày này, thầy trò trường Chuyên Hùng Vương đang tất bật chuẩn bị mọi mặt phục vụ cho lễ hội. Khung cảnh đất nước từ thời đại Vua Hùng được tái hiện với chiếc cổng tam quan được dựng lên ngay lối vào cổng trường. Biểu ngữ, cờ phướn cũng được lắp đặt. Mỗi người mỗi việc, bộ phận khác thì thực hiện tổng vệ sinh trường lớp, phòng truyền thống lịch sử; chuẩn bị hoa quả, nhang đèn, bánh để dâng lên bàn thờ Tổ; học sinh trong đội phục vụ cho phần lễ và phục vụ văn nghệ tổng dợt các tiết mục cho thật nhuần nhuyễn.

Theo kế hoạch, phần lễ chính sẽ tái hiện lại những nghi lễ, nét văn hóa lễ hội của các đời vua Hùng xưa. Ngoài ra còn có lễ dâng đèn, bánh và hoa lên bàn thờ Quốc tổ để tỏ lòng tri ân của lớp lớp con cháu đời sau đối với các vị vua Hùng đã có công dựng xây đất nước. Song song đó, các tiết mục văn nghệ do Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh và học sinh nhà trường biểu diễn, càng làm cho chương trình thêm đậm nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Thầy Nguyễn Văn Sơn, Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Hùng Vương cho biết: “Hướng về Quốc tổ Hùng Vương là sự khẳng định một nền tảng đạo lý Việt Nam. Bằng thực tiễn cuộc sống, tổ tiên ta đã hun đúc nên những nhân tố cơ bản của một lối sống, một đạo lý Việt Nam”.

Ngoài phần lễ trang nghiêm, theo kế hoạch phần hội cũng diễn ra với rất nhiều hoạt động vui tươi trong suốt ngày mùng 10-3 (âm lịch). Học sinh các khối lớp cùng nhau thi cắm hoa, thi gói bánh chưng, bánh tét, trò chơi dân gian, văn nghệ. Dịp này, các em còn dựng lều trại để cùng nhau sinh hoạt, vui chơi, tạo thêm tình đoàn kết, gắn bó, từ đó các em cùng giúp nhau học tập thật tốt. “Học cho xứng công Hùng Vương Quốc tổ, sống cho rạng danh nòi giống Lạc Hồng”. Tự hào ngôi trường mang tên Quốc tổ, thầy trò trường Chuyên Hùng Vương liên tiếp gặt hái được những thành tích. Tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2017 học sinh của trường đạt 12 giải, năm 2018 đạt 22 giải, trong đó có 1 giải nhì môn Ngữ văn. Các kỳ thi khác như: Thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, Olympic 30-4 cấp khu vực, Olympic chuyên khoa học tự nhiên Hà Nội, Olympic đồng bằng Bắc bộ, trại hè Phương Nam… đều đạt các giải cao.

Tự hào là chiếc nôi ươm mầm, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh nhà và đất nước, trong thời gian tới tập thể thầy và trò nhà trường tiếp tục phấn đấu đạt nhiều thành tích hơn nữa, góp sức mình xây dựng quê hương đất nước vươn lên tầm cao mới, xứng đáng với niềm tin yêu, kỳ vọng của xã hội.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên