Sẵn sàng triển khai chương trình sách giáo khoa mới

Cập nhật: 25-05-2020 | 08:09:37

 Năm học 2020-2021, toàn ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1. Với TX.Bến Cát, hiện nay ngành GD-ĐT đang ráo riết chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết, bảo đảm việc dạy học theo sách mới trong năm học tới được thuận lợi.

 Đội ngũ cán bộ cốt cán tham gia tập huấn trực tuyến chương trình thay sách lớp 1

 Chọn bộ sách phù hợp

Thực hiện chủ trương thay sách lớp 1, Phòng GD-ĐT TX.Bến Cát triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT đến các trường tiểu học (TH) trên địa bàn về nội dung này. TX.Bến Cát cũng đã thành lập ban chỉ đạo chọn sách giáo khoa (SGK) cấp thị, từng trường học cũng thành lập hội đồng lựa chọn sách cho đơn vị. Căn cứ vào 5 bộ sách đã được Bộ GD-ĐT thống nhất, hội đồng lựa chọn SGK các trường chọn bộ sách phù hợp với đặc điểm kinh tế, xã hội của địa phương, phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại trường.

TX.Bến Cát hiện có 15 trường TH công lập, trong đó 11 trường được lầu hóa, 1 trường đang hoàn thành giai đoạn 1 lầu hóa, dự kiến đưa vào hoạt động trong năm học tới. Trong số này có 13 trường tổ chức dạy bán trú hoặc dạy 2 buổi/ ngày, còn trường TH Hòa Lợi và TH An Hòa do cơ sở vật chất còn khó khăn, học sinh đông nên không thể tổ chức dạy 2 buổi. Để bảo đảm yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới, có khả năng các trường này tổ chức cho học sinh học vào ngày thứ bảy”.

(Thầy Nguyễn Phú Hải, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Bến Cát)

Thầy Trần Văn Long, Phó trưởng phòng GD-ĐT TX.Bến Cát, cho biết trong thời gian học sinh nghỉ học để phòng chống dịch bệnh, các trường TH đã tập trung đội ngũ nghiên cứu chương trình và các bộ SGK lớp 1 mới. Khi UBND tỉnh ban hành tiêu chí lựa chọn sách, các trường đã chọn bộ sách phù hợp với điều kiện nhà trường. 5 bộ sách lớp 1 theo chương trình 2018 có 5 chủ đề, đa số các trường chọn chủ đề “Cánh diều” do trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh biên soạn.

Tại trường TH Chánh Phú Hòa, hội đồng lựa chọn sách được thành lập, gồm ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn, ban đại diện cha mẹ học sinh. Cô Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết trong tháng 2 và tháng 3 trường đã triển khai việc chọn sách. Từng quyển sách của 5 bộ sách đưa về cho giáo viên đọc. Sau khi đọc, giáo viên bỏ phiếu chọn sách gửi lên hội đồng trường; hội đồng họp, thảo luận, đánh giá SGK trên cơ sở danh mục sách do các tổ chuyên môn đề xuất lựa chọn. “Căn cứ theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT và tiêu chí chọn sách của UBND tỉnh, trường đã chọn ra 1 bộ sách phù hợp. Sau đó trường ra quyết định công bố bộ sách trên website của trường, đồng thời gửi đến ban đại diện cha mẹ học sinh. Theo dự tính trong buổi họp phụ huynh học sinh cuối năm, nhà trường sẽ thông báo đến toàn thể phụ huynh biết và chuẩn bị cho con em vào lớp 1”.

Việc lựa chọn SGK giảng dạy lớp 1 trong năm học 2020-2021 đã được các trường TH hoàn tất. Tại trường TH Tân Định, trong số 5 bộ SGK mới là: “Cùng học để phát triển năng lực”, “Kết nối tri thức với cuộc sống”, “Cánh diều”, “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục” và “Chân trời sáng tạo”, trường chọn bộ “Cánh diều”.

Chuẩn bị các điều kiện cần thiết

Chuẩn bị cho lộ trình thay sách, nhiều năm qua, ngành GD-ĐT TX.Bến Cát thực hiện đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, khuyến khích giáo viên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Và để đáp ứng yêu cầu giảng dạy lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới, ngành đã cử đội ngũ cán bộ cốt cán tham gia nhiều lớp tập huấn trực tuyến về chương trình lớp 1 mới do Bộ GD-ĐT tổ chức. Sau đó đội ngũ này trở về trường tập huấn đại trà cho số giáo viên dạy lớp 1. Từ ngày 21 đến 23-5, một lần nữa đội ngũ giáo viên cốt cán được tập huấn chương trình giáo dục phổ thông mới. Thầy Lê Trọng Ngà, giáo viên trường TH Duy Tân, cho biết thầy được hướng dẫn và thực hành xây dựng kế hoạch dạy học theo chủ đề của môn học và hoạt động giáo dục; hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Thầy sẽ tập trung theo dõi, ghi chép cẩn thận, để truyền đạt lại cho các giáo viên khác cùng thực hiện.

Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, ngành GD-ĐT TX.Bến Cát còn chuẩn bị cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu giảng dạy. Ngành đã rà soát, đánh giá lại cơ sở vật chất trường lớp, có kế hoạch mua sắm bổ sung thiết bị dạy học phục vụ nhu cầu giảng dạy theo chương trình mới.

TX.Bến Cát là một trong những địa phương có số học sinh tăng cao hàng năm, do đó ngành gặp không ít khó khăn vào mỗi đầu năm học mới. Để bảo đảm yêu cầu giảng dạy theo chương trình giáo dục phổ thông mới trong năm học 2020-2021, ngành GD-ĐT chỉ đạo các trường ưu tiên thực hiện dạy 2 buổi đối với học sinh lớp 1. Trong những năm tiếp theo, ngành phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, đáp ứng yêu cầu thay sách ở các lớp trong những năm học kế tiếp, góp phần cùng với tỉnh thực hiện tốt chương trình thay sách, bảo đảm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên