Sàn giao dịch việc làm trực tuyến: Kênh thông tin kết nối doanh nghiệp và người lao động

Cập nhật: 03-03-2017 | 08:48:26

Với vai trò là cầu nối, sàn giao dịch việc làm (GDVL) của Trung tâm Dịch vụ việc làm (TT) trực tuyến tỉnh đã giúp doanh nghiệp (DN) và người lao động (NLĐ) rút ngắn thời gian tìm kiếm thông tin cho nhu cầu lao động (LĐ), tuyển dụng và các chính sách về LĐ, thị trường LĐ tại tỉnh nhà.

Trước nhu cầu tuyển dụng LĐ của DN, từ năm 2008 TT đã tổ chức các phiên GDVL theo hướng kết hợp thông tin trực tuyến với tư vấn trực tiếp đã mang lại hiệu quả cao. Chỉ trong năm 2016, số lượng DN cũng như số lượng NLĐ tìm kiếm việc làm tại TT tăng cao. Hiện TT đang giao dịch với 968 DN, nhu cầu tuyển dụng cả trực tiếp và trực tuyến là 89.486 LĐ, tăng 5,08% so với năm 2015. Trong các sàn GDVL nhận thấy xu thế DN lựa chọn LĐ có trình độ trung cấp nghề và LĐ biết ngoại ngữ tiếng Hoa, tiếng Anh, tiếng Nhật ngày càng tăng.

Hướng mởrộng sàn giao dịch trực tuyến qua yahoochat, skype… đã được TT xác định là xu hướng tiên tiến không thể thay thế được trong tương lai. Do một số hạn chế, trong đó có trình độ công nghệ thông tin và sử dụng mạng không đồng đều trong bộ phận NLĐ nên TT không xem nhẹ tư vấn trực tiếp. Ngoài ra, khi áp dụng công nghệ thông tin vào công việc của tư vấn viên đã tiết kiệm thời gian tra cứu thông tin, cung cấp được một lượng lớn thông tin việc làm, nhu cầu của DN và NLĐ. Tận dụng ưu thế của các phiên việc làm, TT cung cấp thông tin vềnhu cầu DN tuyển dụng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của các ứng viên. Sàn giao dịch trực tuyến cũng hỗ trợ gửi trực tiếp email tuyển dụng của NLĐ đến DN và kết nối trực tiếp giữa người tìm việc, việc tìm người. NLĐ và nhà tuyển dụng cũng có thể giao dịch trực tuyến qua yahoochat, skype... Để bảo đảm nhu cầu thông tin được thông suốt, TT cử cán bộ tư vấn trực tuyến việc làm và nhu cầu LĐ, sẵn sàng cung cấp thông tin, kiến thức pháp luật LĐ, việc làm, bảo hiểm thất nghiệp khi có yêu cầu.

Để mở rộng địa bàn thu hút LĐ cung ứng cho DN, TT đã thực hiện sàn GDVL online. Không chỉ cung ứng LĐ, sàn GDVL online còn tạo điều kiện cho NLĐ thất nghiệp tiếp cận thông tin học nghề, vị trí việc làm của các nhà tuyển dụng phù hợp với khả năng bản thân, góp phần điều tiết cân bằng LĐ. Ngoài ra, TT còn kết nối với hệ thống 15 TT trong cả nước và đồng tổ chức phiên GDVL online dành cho NLĐ thất nghiệp. Song song đó, TT tiếp tục liên kết với một số TT ở các tỉnh như: Hưng Yên, Quảng Ninh, Quảng Nam, Nghệ An… để làm đầu cầu kết nối online tại các phòng GDVL online của các tỉnh; giúp DN, NLĐ trong và ngoài tỉnh dễ dàng kết nối tuyển dụng.

Ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Giám đốc TT tỉnh cho biết, sàn GDVL nói chung và sàn việc làm trực tuyến nói riêng không chỉ là nơi cung ứng thị trường cung - cầu LĐ mà còn là nơi cung cấp dịch vụ, giới thiệu sản phẩm của công ty đến với NLĐ. Sắp tới TT sẽ mở rộng hệ thống mạng lưới câu lạc bộ nhân sự gồm nhân viên nhân sự trong các DN trên địa bàn tỉnh là thành viên. Mục đích của câu lạc bộ là chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp, nâng cao khả năng quản lý nhân sự, đồng thời giúp TT nắm bắt nhu cầu tuyển dụng của các công ty. Từ đó có cái nhìn tổng quan về thị trường LĐ…

KIM HÀ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên