Sáng tạo cho mùa xuân thêm tươi

Cập nhật: 03-02-2019 | 04:09:21

Hòa chung niềm vui đón năm mới xuân Kỷ Hợi 2019, tết này những công nhân lao động vượt khó, vươn lên trong phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” lại tô điểm cho mùa xuân bằng những ý tưởng sáng tạo mới mẻ. Chính niềm đam mê sáng tạo đã giúp họ vượt qua khó khăn, giúp doanh nghiệp cải tiến sản xuất, tự tin hội nhập.

Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao bằng khen cho công nhân tiêu biểu trong phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” năm 2018

Những sáng kiến

Trong không khí sản xuất khẩn trương của những ngày cuối năm, chúng tôi đến gặp anh Nguyễn Văn Thương, Tổ trưởng phòng mỹ thuật Công ty TNHH Asama Yuh Jiun INT’L Việt Nam (TX.Dĩ An). Cái tên “Người mê sáng tạo” là biệt danh thân thương mà các đồng nghiệp trong công ty gọi anh. Hơn 15 năm gắn bó với bộ phận thiết kế, anh Thương luôn mày mò, sáng tạo, thiết kế ý tưởng xe đạp mới nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Với nhiều sáng kiến được vinh danh, anh Thương đặc biệt được mọi người biết đến chiếc xe đạp địa hình. Nói về ý tưởng sản phẩm, anh Thương cho biết: “Những đứa trẻ bây giờthường bịnghiện công nghệ, bởi vậy tôi mong muốn tạo ra những sản phẩm giúp trẻ vận động, tạo sân chơi lành mạnh hơn”. Để có được sản phẩm như ý, anh Thương phải mất ăn mất ngủđểnghiên cứu. Yêu cầu đặt ra làchiếc xe phải nhẹ, giáthành phùhợp đểlứa tuổi thanh thiếu niên cóthểmua được. Đây làmột bài toán khó, nhất làở khâu tìm nguyên liệu sản xuất. Điều bất ngờ chỉ sau 2 tháng thiết kế và hoàn thiện, chiếc xe đã được người tiêu dùng đón nhận; đồng thời được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vìđãcóthành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất.

Nắm bắt xu hướng công nghệhiện nay, anh Phan Đình Mạo, công nhân Công ty TNHH Công nghiệp NghệNăng đã mạnh dạn đề xuất công ty ứng dụng công nghệmới vào sản xuất, khẳng định thương hiệu quạt Việt trên thị trường. Mới đây, anh Mạo đề xuất sáng kiến cải tiến chất liệu nhựa của cánh quạt Ifan-54C bằng chất liệu inox, nhẹ, bền, đạt lưu lượng gió. Với sáng kiến này, anh được công ty thưởng nóng 20 triệu đồng, được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen trong phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Từ sáng kiến cải tiến công nghệ, anh Mạo còn giúp công ty tiết kiệm điện năng, giảm chỉ số điện năng tiêu thụ, tiết kiệm cho công ty hàng trăm triệu đồng.

Đôi bạn sáng tạo

Như cósức cuốn hút vào những ngày đất trời đang vào xuân, chúng tôi tìm đến Công ty TNHH K.J Vina (TX.Thuận An) để gặp anh Nguyễn Ánh Dương và anh Nguyễn Đức Hạnh. Là đôi bạn thân cùng quê, lại cùng chung chí hướng lập nghiệp trên quê hương Bình Dương nên hai anh đã hỗ trợ nhau cùng tiến. Hơn 12 mùa xuân sống xa quê, tình bạn đã chắp thêm sức mạnh để họ cùng sáng tạo, cải tiến dây chuyền sản xuất, làm lợi cho công ty. Nói về sáng kiến cải tiến sản xuất của anh Nguyễn Ánh Dương, Nguyễn Đức Hạnh, cho biết: “Tôi đặc biệt đánh giá cao sáng kiến thắt nút dây viền tự động. Từ chiếc máy phế phẩm bỏ đi, anh Dương đã cải tiến thành chiếc máy thắt nút đầu dây tự động. Sáng kiến này đã giúp công ty loại bỏ quy trình sản xuất thủ công bằng tay, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm”.

Trong khi sáng kiến của anh Dương được ghi nhận thì cũng là lúc anh Nguyễn Đức Hạnh công bố và bảo vệthành công sáng kiến chế tạo ra dụng cụ xả dây viền. Tận dụng những mô tơ cũ, anh Hạnh đã chế tạo ra động cơ xả dây viền, giúp công nhân dễthao tác và tiết kiệm nguyên vật liệu. Chia sẻước mơ của mình, cả hai anh cười hiền và cho biết: “Chúng tôi mong muốn công ty tiếp tục tạo điều kiện hơn nữa cho chúng tôi phát huy khả năng sáng tạo, đóng góp nhiều sáng kiến, làm lợi cho công ty”. Hôm chúng tôi đến, đúng lúc Công ty TNHH K.J Vina vừa có thông báo chi trả các khoản tiền thưởng tết. Nhìn vào bảng chi trả các khoản tiền thưởng tết, anh Hạnh và anh Dương rất hài lòng. Niềm vui, sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo công ty trong những ngày cuối năm đã thôi thúc sự sáng tạo không ngừng của đôi bạn xa quê.

Trong mạch nguồn cảm hứng sáng tạo cải tiến sản xuất của công nhân, không thể không nhắc đến đôi bạn Đặng Hồng Hải và Lê Văn Hòa, công nhân Công ty TNHH Cường Phát. Hai anh đã đóng góp trí tuệ, công sức cùng tập thể Ban giám đốc công ty hoàn thành sản phẩm “Cửu ngư vọng nguyệt”. Nếu như anh Hải là người trực tiếp thiết kế, tạo mẫu dáng thì anh Hòa lại đảm nhận phần họa tiết của sản phẩm. Tuy mỗi công đoạn là một nhiệm vụ khác nhau nhưng đòi hỏi người thợ gốm phải khéo léo, đoàn kết để những bình hoa bằng gốm khi nung lên không chỉ đẹp, bóng, mà còn giữ được thần thái, ý tưởng sâu sắc của sản phẩm.

Năm Mậu Tuất qua đi, xuân Kỷ Hợi 2019 đang đến rất gần và kết thêm những chồi lộc xanh biếc, đầy kỳ vọng cho sự đổi thay của những người công nhân cần mẫn sáng tạo. Trong không khíhạnh phúc, vui xuân, lớp lớp công nhân không quên nhắc nhởnhau cùng cố gắng lao động, sáng tạo, góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp.

“Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước tích cực tham gia phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Phong trào không dừng lại ở nhóm sản xuất màcòn được mở rộng đến nhóm dịch vụ, tài chính, ngân hàng, xây dựng cảnh quan đô thị, bảo vệmôi trường… Những sáng kiến này không chỉ góp phần cải tiến sản xuất mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương, khẳng định vai trò tiên phong của lực lượng công nhân lao động trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.”

(Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh)

                KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên