Sa Thị Hoa - Người phụ nữ dân tộc thiểu số giàu nghị lực

Cập nhật: 18-09-2017 | 22:54:20

Nhắc đến chị Sa Thị Hoa (ấp Vườn Ươm, xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên), người dân địa phương ai cũng biết. Bởi chị là một người hội viên phụ nữ gương mẫu, nhiệt tình, vừa tâm huyết với công tác hội vừa năng động trong phát triển kinh tế gia đình.

 Chị Sa Thị Hoa bên mô hình trang trại chăn nuôi heo rừng lai Ảnh: H.PHƯƠNG

Ấn tượng đầu tiên khi gặp chị Sa Thị Hoa là sự nhanh nhẹn, tháo vát nhưng rất giản dị và gần gũi. Chị Hoa cho biết, chị quê ở Phú Thọ, là người dân tộc Mường, một mình chị nuôi hai đứa con nên cuộc sống hết sức vất vả. Năm 2000, vì cuộc sống ở quê khó khăn, chị đã quyết định vào Nam làm ăn với hy vọng có thể cải thiện cuộc sống gia đình. Lúc đầu khi chị vào Bình Dương làm đủ thứ nghề nhưng cái nghèo vẫn cứ bám lấy chị. Năm 2008, được các chị trong Hội LHPN xã Tân Định vận động tham gia vào sinh hoạt tại tổ chức hội phụ nữ ở cơ sở. Kể từ đây cuộc sống của chị có nhiều thay đổi. “Vốn là một phụ nữ dân tộc thiểu số nên tôi rất ngại tiếp xúc với mọi người và các hoạt động tại địa phương. Nhưng khi tham gia vào tổ chức hội phụ nữ, tôi đã được mọi người giúp đỡ rất nhiều trong cuộc sống. Kể từ đó, tôi theo mấy chị sinh hoạt và tham gia vào các hoạt động do Hội LHPN xã phát động”, chị Hoa chia sẻ.

Tham gia sinh hoạt, chị Hoa đã được Hội LHPN xã tạo điều kiện cho vay vốn để làm kinh tế, ổn định cuộc sống. Từ số vốn vay ban đầu là 8 triệu đồng cùng với số tiền ít ỏi mà chị dành dụm được, chị Hoa đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi bò. Sau một thời gian tìm hiểu và tham khảo mọi người, chị đã chuyển sang làm mô hình kinh tế tổng hợp VAC và chị đã thành công với mô hình này. Hiện nay, gia đình chị đã có kinh tế ổn định với gần 100 con heo rừng lai thả vườn, 13ha cao su, hơn 300 gốc bưởi cùng với ao thả cá các loại. Khi cuộc sống gia đình ổn định, chị lại có điều kiện để tham gia vào các hoạt động xã hội và giúp đỡ các chị em hội viên khác vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Trong suốt quá trình tham gia vào tổ chức hội, chị Hoa luôn là một hội viên tiêu biểu, nòng cốt. Chị luôn tích cực cùng các chị chi hội trưởng tìm hiểu hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng của chị em hội viên trong chi hội. Khi thấy những trường hợp phụ nữ gặp khó khăn, chị sẵn sàng đi từng ngõ, gõ từng cửa nhà để vận động mọi người cùng chị giúp đỡ. Với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, hàng năm chị đều trích một phần thu nhập của gia đình để giúp đỡ các gia đình gặp khó khăn như gạo, mì tôm, dầu ăn, tiền mặt… Ngoài ra, chị còn tạo điều kiện cho các chị em lớn tuổi có việc làm tại chỗ để có thêm thu nhập cho gia đình.

Gần 10 năm gắn bó và dành nhiều tâm huyết trong công tác hội, chị Sa Thị Hoa đã tạo được niềm tin trong chị em hội viên và góp phần đưa phong trào phụ nữ ấp Vườn Ươm chuyển biến tích cực. Chị Bùi Thị Linh Kỳ, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Định cho biết: “Mặc dù là người dân tộc thiểu số nhưng chị Hoa đã vươn lên để trở thành một trong những hội viên nòng cốt của Hội LHPN xã. Không những làm kinh tế giỏi, chị còn tích cực trong công tác vận động hội viên tham gia vào tổ chức hội phụ nữ tại địa phương”.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên