Sắc xuân bên làng nghề trồng hoa vạn thọ

Cập nhật: 30-01-2012 | 00:00:00

Từ lâu, nghề trồng vạn thọ phục vụ Tết Nguyên đán, rằm tháng giêng hàng năm đã trở thành nghề truyền thống mang lại thu nhập cao cho người dân xã Thạnh Phước, huyện Tân Uyên. Đến thăm các vườn hoa vào thời điểm này, người người bận rộn cho việc chuẩn bị hoa phục vụ lễ hội rằm tháng giêng và những vườn vạn thọ khoe sắc vàng càng làm cho vùng đất Thạnh Phước thêm tưng bừng sắc xuân.

Mấy tháng qua, gia đình chị Nguyễn Thị Yến, ấp Dư Khánh, xã Thạnh Phước tất bật với vụ mùa trồng vạn thọ phục vụ Tết Nguyên đán và lễ hội rằm tháng giêng. Chỉ với 1.000m2 đất để trồng vạn thọ trong dịp tết hàng năm, gia đình chị thu lợi nhuận gần 20 triệu đồng. Các tháng còn lại gia đình chị trồng lúa, hoa màu... nhờ vậy mà cuộc sống gia đình chị dần được cải thiện. Theo ước tính của chị Yến, hiện tại với cùng một diện tích đất, việc trồng hoa thu lại lợi nhuận cao gấp 1,5 lần so với trồng lúa hay rau màu thông thường. Bình quân chi phí đầu tư cho mỗi 1.000m2 đất trồng vạn thọ (giống, phân, công...) trên 5 triệu đồng, nhưng sẽ thu được khoảng 10.000 cây vạn thọ. Giá 3.000 đồng/cây sẽ thu được 30 triệu đồng. “Hơn 10 năm theo nghề, nhờ vào vườn vạn thọ mà cuộc sống gia đình tôi ổn định, tết năm nào cũng có tiền đón xuân về ”, chị Yến nói.

 Người dân phấn khởi bên vườn vạn thọ phát triển tốt

Tuy nhiên, kỹ thuật trồng, chăm sóc và bón phân cho vạn thọ không đơn giản chút nào. Ông Lê Hiếu Nhân, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Phước chia sẻ, vạn thọ là loại cây trồng có nhiều rủi ro từ khi xuống giống đến khi bán ra thị trường, đòi hỏi người trồng hoa phải thường xuyên túc trực bên ruộng hoa. Những ai dày dạn kinh nghiệm thì mới có thể sống với nghề, vì cây hoa rất dễ mắc bệnh, lại phụ thuộc vào thời tiết. Nếu thời tiết mưa nhiều, thì cây bị ngập úng và chết. Còn thời tiết nắng nóng, cây bị bệnh, tốn công tưới nước.... Đặc biệt, nếu trồng lúa hay rau màu, dù có ế, giá thấp đến đâu nhưng vẫn bán được. Còn đối với trồng vạn thọ chủ yếu phục vụ tết nên phải canh thời gian xuống giống cho phù hợp, nếu để cây trổ sớm hay muộn hơn tết coi như là mất trắng.

Các gia đình đã nhiều năm “sống chung” với nghề trồng vạn thọ trong xã, chia sẻ, vạn thọ từ khi gieo hạt đến khi trổ bông đều là 75 - 80 ngày. Khi trồng đòi hỏi người trồng phải luôn chịu khó, chăm sóc theo dõi để cây luôn được to khỏe thì hoa sẽ nở to, đều, đẹp. Trước khi gieo cần ngâm hạt trong nước ấm để hạt nở mầm đều. Khi gieo tạo một liếp vừa đủ để gieo hạt. Đất liếp phải làm thật kỹ và tơi xốp, trên mặt phải có một lớp phân chuồng, tro trấu hay rơm rạ đã hoai mục, có giàn che mưa nắng để cây dễ mọc. Khi cây con được khoảng 10 ngày phải chiết ra từng cây trồng ngoài đất liền để sau này nhổ bán cả cây hoặc cấy vào giỏ xếp thành hàng bán theo giỏ. Vạn thọ cỡ 30 ngày tuổi phải ngắt đọt để cây đâm nhiều chồi bằng nhau, tiếp tục tưới nước và phân urê. Lặt bỏ những chồi sâu, yếu để tạo dáng hình cây và bông sau này. Với cách làm trên, bông vạn thọ sẽ trổ đồng loạt, mỗi cây thường có từ 8 - 10 bông, bông nào cũng to, màu sắc đẹp, lâu tàn về sau và vẫn có nụ hoa kế tiếp.

Hàng năm cứ vào dịp Tết Nguyên đán, xã Thạnh Phước có hơn 50 hộ dân trồng vạn thọ, với diện tích trên 6 ha. Năm nay, thời tiết ấm, mưa nắng thất thường khiến người trồng hoa khá vất vả trong việc “điều khiển” hoa trổ đúng dịp tết. Song song đó, chi phí đầu tư phân bón, nhân công cũng tăng cao so với các năm trước nên người dân còn gặp nhiều khó khăn. Để tạo điều kiện cho những nông dân tiếp tục lưu giữ làng nghề, thời gian qua, Hội Nông dân xã phối hợp với các ban, ngành đã mở nhiều lớp tập huấn kỹ thuật trồng hoa vạn thọ và tìm đầu ra ổn định, tránh tình trạng nông dân bị thương lái ép giá. Bên cạnh đó, hội còn hỗ trợ nông dân vốn vay để phát triển vườn hoa tết.

Q.NHƯ - T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên