Sắc xuân tràn ngập phố phường

Cập nhật: 23-01-2017 | 08:58:20

Tết đang cận kề. Sắc xuân với những gam màu sống động trải đều ở nhiều con đường, góc phố. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các huyện, thị, thành phố và trung tâm Thành phố mới Bình Dương, không khí đón xuân Đinh Dậu diễn ra sôi động, náo nhiệt, ấm cúng…

Đường phố rộn ràng

Không chỉ tại TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An hay trung tâm Thành phố mới, đường phố được trang trí lộng lẫy, tại các huyện vùng nông thôn như Bắc Tân Uyên, Dầu Tiếng, Phú Giáo chính quyền địa phương và người dân rất phấn khởi khi bộ mặt nông thôn được khoác lên áo mới bởi nhiều công trình mới đã hoàn thành. Những con đường rộng được trải nhựa phẳng lì, có đèn chiếu sáng và dải phân cách thẳng tắp. Những tuyến đường mới đã góp phần tạo dựng diện mạo mới và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Ông Nguyễn Văn Hùng, ngụ xã Đất Cuốc (huyện Bắc Tân Uyên)nói: “Nhìn thấy đường sá khang trang, được trang trí đèn hoa chào tết, trong lòng bà con ai cũng thích, đời sống người dân được cải thiện hơn nên đón tết cũng sung túc hơn”.

Nhiều tuyến đường vào trung tâm thành phố mới được trang trí cờ, hoa mai vàng đẹp mắt. Ảnh: H.VĂN

 Hội CTĐ TX.Tân Uyên trao nhà CTĐ cho người nghèo nhân dịp xuân Đinh Dậu 2017. Ảnh: H.THỦY

Ở TX.Tân Uyên, người dân cũng hân hoan với công trình phục vụ tết. Công trình đường hoa xuân vào cổng UBND thị xã rực rỡ sắc màu là một địa điểm thú vị cho người dân du xuân, chụp ảnh lưu niệm trong những ngày Tết Nguyên đán. Chị Trần Thị Hà, người dân ở phường Uyên Hưng nói: “Mỗi năm cứ thấy đường phố treo cờ hoa đón xuân và công trình đường hoa là trong lòng tôi lại vui thích, rộn ràng đón tết, gia đình lại có thêm những hình ảnh đoàn tụ mùa xuân tươi tắn và đẹp đẽ”.

Hoa khoe hương sắc

Mùa xuân của người dân TX.Tân Uyên còn là những luống vạn thọ, cúc, lay ơn, huệ… ở phường Uyên Hưng, xã Thạnh Hội và phường Thái Hòa. Những ngày giáp tết trên cánh đồng hoa của khu phố Tân Ba (phường Thái Hòa) rất đông vui và đậm đà mùi hương, màu sắc ngày tết. Trên cánh đồng hoa trải rộng là những người nông dân đang chăm chút, cần mẫn để có những cây hoa đẹp. Ngay từ những ngày giữa tháng Chạp, các thương lái đã đến cánh đồng để đặt chọn mua hoa. Và thế, những cây hoa và chậu hoa đẹp lên xe đến nhiều nơi khác để làm đẹp cho ngôi nhà ngày xuân.

Anh Bùi Văn Út, một hộ trồng hoa chia sẻ: “Trồng hoa tết không những vui mà còn mang lại thu nhập tốt để ăn tết đầy đủ hơn”. Không chỉ vậy, cánh đồng hoa Tân Ba còn thu hút người dân, những bạn trẻ đến ngắm hoa và chụp ảnh trong chiếc áo dài tươi thắm mùa xuân… Còn ở xã Hiếu Liêm (huyện Bắc Tân Uyên) không khí mùa xuân của người nông dân là sự tất bật, nhanh tay với việc thu hoạch bưởi, cam, quýt để cung cấp cho thị trường kịp Tết Nguyên đán. Đó là một tín hiệu vui, là hình ảnh khởi sắc của chính quyền và người dân nơi đây trong mùa xuân an khang, thịnh vượng.

Xuân đến với đồng bào dân tộc thiểu số

Những ngày cuối năm, về với bà con đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) trên địa bàn tỉnh, chúng tôi nhận ra rằng cuộc sống của ĐBDTTS đã thay đổi rất nhiều. Không khí đón xuân ở xã An Bình, xã Tân Hiệp (huyện Phú Giáo), xã Minh Hòa (huyện Dầu Tiếng), nơi có nhiều ĐBDTTS sinh sống thật rạo rực. Trên con đường dẫn vào các ấp, đâu đâu cũng nhộn nhịp tiếng xe máy, tiếng cười nói vui vẻ của người dân. Gặp chúng tôi, bà Nguyễn Thị Khính, dân tộc Nùng, ngụ xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo, phấn khởi cho biết: “Một năm làm lụng vất vả nên Tết Đinh Dậu, ĐBDTTS trong xã đã có cuộc sống ổn định. Nhiều nhà đã mua thêm đồ dùng mới, sửa sang nhà cửa. Bà con chúng tôi làm kinh tế khá hơn, vươn lên thoát khỏi cái nghèo, cuộc sống được cải thiện rất nhiều nên có điều kiện đón một cái tết sung túc, đủ đầy hơn”.

Còn đối với người Chăm ở phường An Bình, TX.Dĩ An và xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng, những ngày Tết Nguyên đán đã trở nên ấm cúng hơn khi những phần quà của chính quyền địa phương, nhà hảo tâm đến san sẻ. Chính quyền các cấp cũng quan tâm thăm hỏi, động viên, chúc họ có cái tết ấm cúng hơn. Tại nhiều gia đình, họ chuẩn bị những món ăn đậm chất của ĐBDTTS. Tết đến, là dịp để họ may đồ truyền thống, mặc đồ để đi chơi tết, đón xuân mới. Tết là dịp để người dân đi lại thăm viếng, chúc nhau sức khỏe, làm ăn phát đạt; hỏi chuyện con cháu học hành...

Mùa xuân yêu thương

Với mong muốn mọi người đều được đón cái tết đầm ấm, hạnh phúc nên những ngày giáp Tết Nguyên đán, các tổ chức, cá nhân đang tất bật với công tác xã hội - từ thiện nhằm giúp người nghèo, khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam được hưởng một mùa xuân trọn vẹn. Những ngày cuối năm được xem là thời gian cao điểm của những người làm từ thiện. Bà Nguyễn Thị Phương, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TX.Tân Uyên cho biết, cuối năm là dịp tất bật nhất, vừa vận động nhà hảo tâm đóng góp, lên lịch trình và đến tận nơi trao tặng những phần quà ý nghĩa cho người nghèo với mong muốn đem đến cho họ một cái tết ấm no, hạnh phúc. Bên cạnh những phần quà ấm áp, những ngày cuối năm, các ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương còn tất bật trao nhà đại đoàn kết, nhà CTĐ để người nghèo có một niềm vui trọn vẹn hơn.

Bà Phan Kim Huệ, phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên, vừa được Hội CTĐ TX.Tân Uyên tổ chức lễ bàn giao căn nhà CTĐ xúc động chia sẻ: “Tôi mừng lắm. Tết này gia đình tôi được ở trong một căn nhà mới là niềm hạnh phúc mà bao lâu nay tôi mơ ước”. Những hoạt động tất bật ngày cuối năm cùng hướng về người nghèo trên mảnh đất Bình Dương đã phần nào động viên những gia đình có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, nhất là trong dịp tết đến, xuân về.

Xế chiều của những ngày cuối năm, các khu nhà trọ đông công nhân (CN) rộn rã tiếng cười... Chị em CN trang trí phòng trọ với những bông mai, đào giả để mang xuân đến tận phòng. Không khí nhộn nhịp phần nào làm ấm lòng CN ở lại Bình Dương đón tết. Góp phần chăm lo cho CN, các chủ trọ cũng chủ động tặng quà cho CN khó khăn, phối hợp với chi hội thanh niên CN các khu phố tổ chức đón tết. Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, chủ nhà trọ ở khu phố 4, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một cho biết: “Mỗi năm tết đến, nhiều CN lo sắm sửa, sắp xếp đồ đạc về quê, nhưng cũng có CN ở lại làm thêm. Đối với CN ở lại, gia đình tôi tổ chức cho mọi người gói bánh chưng, nấu bánh, hát hò trong đêm giao thừa để giúp họ vơi bớt nỗi nhớ nhà”. Các hoạt động vui chơi giải trí cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp đã mang đến cho CN một cái tết ấm cúng, trọn vẹn hơn…

NHÓM P.V CHÍNH TRỊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên