Sắc xuân trên nông trường

Cập nhật: 26-12-2011 | 00:00:00

“Bây giờ làm nông nghiệp khó lắm. Dịch bệnh, giá nguyên nhiên vật liệu, phân bón tăng cao, thời tiết thay đổi... ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả sản xuất. Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn đó, năm 2011, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng vẫn đạt chỉ tiêu khai thác 38.000  tấn mủ cao su. Thành quả này là nhờ các nông trường (NT) và hơn 12.000 công nhân lao động luôn giữ truyền thống thi đua lao động xuất sắc vượt khó về đích hoàn thành nhiệm vụ”, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc Trần Văn Du phấn khởi nói...

Mùa bội thu trên mỗi nông trường

Những ngày cuối năm này, có dịp đến các NT cao su ở Dầu Tiếng mới thấy hết không khí lao động khẩn trương của những người khai thác “vàng trắng”. Ngay từ đầu tháng 12, nhiều NT đã liên tục báo tin vui về văn phòng công ty để báo cáo đã hoàn thành kế hoạch sản lượng trước thời gian.

 Ông Trần Văn Du (phải), Phó Tổng Giám đốc công ty trao giấy khen và tiền thưởng cho Nông trường Cao su An Lập

Chúng tôi đến NT Bến Súc khi hơn 600 công nhân đang hối hả thu gom mủ vào sáng sớm vận chuyển lên xe đưa về nhà máy chế biến mủ Bến Súc để kịp xuất lô hàng xuất khẩu cuối năm. Bà Lê Thị Phương Bình, Giám đốc NT Cao su Bến Súc khoe với chúng tôi: “Tập thể công nhân NT đang đón niềm vui mới là hoàn thành thu hoạch 2.202 tấn mủ cao su năm 2011, so với kế hoạch 2.200 tấn do công ty giao để về đích trước thời gian 15 ngày. Nếu cộng thêm 15 ngày cuối năm, chúng tôi dự kiến vượt hơn 150 tấn...”.

Bà Bình cho biết năm 2011, thời tiết không thuận lợi nên bệnh phấn trắng gây hại vườn cây kinh doanh, phần nào ảnh hưởng năng suất vườn cây cho mủ. Mưa bão diễn biến phức tạp, làm gãy đổ hơn 8.000 cây, giảm mật độ cây hiện hữu (hiện bình quân còn 330 cây/ha) và thêm nạn trộm cắp mủ diễn biến khá phức tạp cũng gây khó không nhỏ cho kế hoạch hoàn thành khai thác mủ của NT Bến Súc. Tuy nhiên, nhờ nỗ lực của tập thể công nhân, NT bắt tay mùa vụ ngay từ đầu năm với khí thế thi đua sôi nổi để đến hôm nay đã về đích đúng hẹn.

Còn tại NT Cao su An Lập - đơn vị đã giành ngôi quán quân trong cuộc đua về đích trước thời gian của Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng. Không khí lao động những ngày cuối năm càng thêm sôi nổi. 230 tấn mủ là mục tiêu còn lại mà tất cả cán bộ, công nhân lao động NT phải hoàn thành trong vài ngày nữa. Tập thể cán bộ, công nhân viên và người lao động của NT đang rất phấn khởi vì là năm đầu tiên về đích sớm và được công ty tặng giấy khen và 350 triệu đồng cho thành tích hoàn thành sớm nhất kế hoạch sản lượng năm 2011 trước 25 ngày với sản lượng đạt 2.151,2 tấn, bằng 100,6% kế hoạch năm. Dự kiến cả năm NT vượt 230 tấn mủ, vượt 10,7% kế hoạch năm. “Thành quả đó là sự nỗ lực phấn đấu suốt cả năm của anh chị em công nhân đó...”, bà Trần Thị Minh Chánh, Giám đốc NT Cao su An Lập chia sẻ niềm vui trong ngày công bố đơn vị hoàn thành kế hoạch sản lượng khai thác mủ của công ty năm 2011. 

Càng gần cuối năm, phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi”, “Bảo vệ tài sản doanh nghiệp”, “Thi đua nước rút về trước kế hoạch”... càng diễn ra sôi nổi trên các NT cao su Dầu Tiếng. Đặc biệt, trong chiến dịch thi đua nước rút hoàn thành kế hoạch sản lượng cả năm, từ Ban lãnh đạo công ty đến các NT và tập thể công nhân lao động đã đồng tình thống nhất tiến về đích đạt 38.000 tấn mủ mà Tập đoàn cao su giao trong năm 2011.

Cao su rụng lá... ăn tết mới ngon

Ông Nguyễn Quốc Trung, Giám đốc Nông trường Cao su Phan Văn Tiến, cho biết năm nay NT trở thành một trong số những đơn vị về đích sớm nhất của công ty là một niềm vui lớn đối với tập thể cán bộ và anh chị em công nhân lao động. Đây là động lực lớn để NT bước vào năm 2012 với một khí thế mới, phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản lượng công ty giao. “Ngay từ bây giờ, với niềm vui hoàn thành kế hoạch sớm trước thời gian, chúng tôi đang sẵn sàng cho một năm mới đầy quyết tâm và tin tưởng sẽ “về đích” sớm hơn nữa...”, ông Trung nói đầy quả quyết.

Theo Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng Trần Văn Du, mỗi NT là một lá cờ đầu giữ “lửa” truyền thống thi đua lao động, sáng tạo là điều kiện hàng đầu để công ty hoàn thành nhiệm vụ mà ngành cao su giao phó. Chỉ tiêu hoàn thành 38.000 tấn mủ Tập đoàn Cao su giao là một việc làm rất khó. Cuối tháng 12 là thời kỳ vất vả nhất, phải nỗ lực tối đa để đạt 2 mục tiêu cùng lúc là: đẩy mạnh khai thác để hoàn thành chỉ tiêu cả năm 2011 và “đề pa” ngay cho vụ mùa mới ngay ngày đầu, tháng đầu, quý đầu năm 2012. Do đó mỗi công nhân, mỗi NT phải nỗ lực hết mình. “Thời điểm này, cây cao su vẫn còn cho mủ cao và cạo cả tháng nữa mới đến tết. Vì thế, khi cây cao su rụng lá chuyển mùa sang xuân thì cả công ty nghỉ ăn tết mới ngon...”, ông Du nhắn nhủ.

Ban lãnh đạo Công ty Cao su Dầu Tiếng chia sẻ tin vui, năm nay, giá mủ cao su cao nhất trước đến nay, có thời điểm xuất bán có giá hơn 6.000 USD/tấn. Hai tháng gần đây, tuy đà tăng trưởng giảm xuống, nhưng bình quân cao su Dầu Tiếng bán đạt xấp xỉ 100 triệu đồng/tấn. Tính sơ bộ, năm nay cao su Dầu Tiếng thu về hơn 3.500 tỷ đồng và dự kiến lợi nhuận trước thuế đạt khoảng 1.800 tỷ đồng. Theo đó, toàn thể công nhân lao động sẽ được trả lương tháng 12 và thưởng tết sớm hơn mọi năm. Ông Du cho biết, đời sống công nhân lao động ngành cao su không ngừng cải thiện, mức thu nhập bình quân 7 - 8 triệu đồng/tháng, cao điểm có tháng 9 - 10 triệu đồng/công nhân như những tháng cận tết này.

 Về Dầu Tiếng hôm nay, chúng tôi cảm nhận niềm vui luôn tràn ngập trên các NT cao su. Đi đâu, chúng tôi cũng nghe công nhân bàn tán với nhau về tiền thưởng tết và họ đã hào hứng chuẩn bị lo cái tết đầy sung túc. Nhờ cây cao su, nguồn “vàng trắng” đã làm thay da đổi thịt trên quê hương Dầu Tiếng anh hùng.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên