Sách giả, hậu quả thật

Cập nhật: 15-08-2020 | 10:47:29

 Sách gi là mt vn nn ca nhiều quc gia trên thế gii, trong đó có Vit Nam. Tuy nhiên, lâu nay bn đọc vn chưa quan tâm nhiều đến vn đề sách gi, bi về cơ bn sách làm gi có ni dung ging như sách tht, đặc bit là giá bán mềm hơn.

Tuy nhiên, nếu xét mt cách k lưỡng sách gi s nh hưởng trc tiếp đến bn đọc, mà đối tượng đây phn ln là hc sinh, sinh viên. Để gim giá thành xung thp so vi th trường, các đối tượng in n làm gi thường in nhanh vi s lượng ln nhm thu về li nhun cao, không có bn chính thc nên cht lượng không bo đảm. Qua tìm hiu thc tế, xut bn phm gi do sai sót về màu sc, ký hiu, nét ch, kiến thc, hay b thiếu d liu, không cp nht thông tin dn đến sai lch về ni dung kiến thc. Ngoài ra, cũng vì li nhun, các xut bn phm gi thường s dng giy in cht lượng kém, in b m, không bo đảm quy cách tiêu chun k thut, làm nh hưởng xu đến sc khe người đọc, đặc bit là th lc ca hc sinh. Nếu xét về góc độ ý thc, vic s dng xut bn phm giáo dc gi s to tâm lý quen vi vic không chp hành pháp lut về quyền s hu trí tu.

Các cơ quan chc năng luôn phi hp hành động để hn chế tình trng in và tiêu th sách giáo khoa gi song hiu qu vn chưa như mong mun. Theo các đơn v chc năng, hin nay h thng văn bn, chế tài x lý chưa tht đầy đủ. Khung hình pht dành cho hành vi in n, mua bán, phát hành sách giáo khoa gi, sách lu vn còn rt thp nên chưa đủ nghiêm khc.

Tuy nhiên, xét về lâu dài, các chế tài cũng ch là gii pháp tình thế. Vn đề căn cơ nht để đẩy lùi sách lu, sách gi là cn nâng cao nhn thc ca người dân về vn đề bo v quyền s hu trí tu trong lĩnh vc xut bn. Nếu th trường không có người mua thì sách lu, sách gi s không còn cơ hi tn ti.

MY PHAN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên