Sách là thầy, sách là bạn

Cập nhật: 24-04-2021 | 04:51:59

 Sách là sản phẩm văn hóa tinh thần, là kho tàng tri thức đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống của mỗi con người. Sách không chỉ cung cấp nguồn tri thức mà còn giúp con người thư giãn lúc rảnh rỗi. Từ sách, chúng ta học được cách sống, cách làm người, hướng tới những giá trị nhân văn cao cả. Có thể nói sách không chỉ là người thầy vĩ đại mà còn là người bạn gần gũi, thủy chung của mỗi người. Nhận thấy tầm quan trọng đó của sách, ngày 24-2-2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21-4 hàng năm là Ngày Sách Việt Nam.

 Đọc sách từ lâu đã trở thành nhu cầu cần thiết không thể thiếu của con người. Bất cứ ở thời đại nào, nơi đâu trên trái đất này, con người cũng đều lấy việc học và đọc sách là một trong những phương cách để hoàn thiện nhân cách, để tiến bộ trong cuộc sống cá nhân và đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội. Từ xa xưa, cha ông ta đã coi việc “đọc sách thánh hiền” là hành vi văn hóa cao đẹp. Thời phong kiến, những người đọc sách cho dù gia cảnh có nghèo khó đến đâu vẫn được cộng đồng xã hội tôn vinh là thầy. Sẽ thiệt thòi biết bao đối với con người nếu trên đời này thiếu vắng sách, đặc biệt là những cuốn sách hay. Trẻ em lên ba đã biết ê a đọc sách. Suốt những năm tháng đến trường, học sinh luôn ăn ngủ cùng sách. Ra trường đi làm sách là nguồn kiến thức vô tận để mọi người tham khảo. Cụ già trăm tuổi nếu mắt còn sáng vẫn hàng ngày làm bạn cùng sách. Sách gắn với con người gần như suốt cả cuộc đời.

Dẫu qua rồi cái thời sách theo chân con người tỏa khắp muôn nơi, nhưng việc đọc sách và đam mê đọc sách của con người vẫn không hề vơi bớt. Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật và mạng internet, sách biến tấu thành nhiều hình thức để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người đọc. Ngày nay, bên cạnh những cuốn sách được in ấn đẹp, giấy tốt còn có sách điện tử, sách trên trang web của các nhà xuất bản, sách trực tuyến… Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh trong tay, người đọc có thể dễ dàng truy cập và đọc sách ở bất cứ nơi đâu, lúc nào để làm giàu thêm tri thức, bồi dưỡng tư duy, phát triển kỹ năng nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của công việc.

Chính vì vậy, Ngày Sách Việt Nam đã và đang trở thành sự kiện văn hóa quan trọng không chỉ riêng của những người yêu sách mà còn đối với cả cộng đồng xã hội; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân, từ đó góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Ngày Sách Việt Nam còn làdịp đểtôn vinh giá trị, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội. Đây cũng là dịp để tôn vinh người đọc, người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in ấn, phát hành và lưu giữ sách. Ngày Sách Việt Nam còn góp phần quan trọng trong việc nâng cao trách nhiệm của các ngành, các cấp đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc ở Việt Nam.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên