Sadio Mané: “Chú sư tử” bất khuất

Cập nhật: 20-03-2019 | 10:25:55

Bn mở tỉ số mang tên Sadio Mané (ảnh) trong chiến thắng 2-1 ca Liverpool trước chủ nhà Fullham ở vòng 31 vừa qua, giúp “Quỷ đỏ” vng Merseyside ginh li ngôi đầu từ tay Man City với 2 điểm nhiều hơn đối phương. Đó cng là pha lập công thứ 17 ca Mané ti Premier League ma ny.

Ngày 10-4-1992, Mané cất tiếng khóc chào đời ở vùng Sédhiou - Senegal. Như bao cậu bé gốc Phi khác, Mané ước ao được chơi bóng để thay đổi cuộc sống đói nghèo và phụ giúp gia đình. Dù cha không cho phép nhưng chính ước mơ đổi đời thôi thúc cậu bé Mané bước chân vào cổng Học viện bóng đá Generation Foot. Năm 19 tuổi, anh đi tìm tương lai tại CLB Metz của Pháp - nơi những cầu thủ châu Phi thường chọn làm bệ phóng trong sự nghiệp. Một năm sau, Mané chuyển sang thi đấu trong màu áo Red Bull Salzburg của Áo. Trong 2 mùa tại đây, tài năng của anh nở rộ với 31 bàn thắng/63 lần ra sân. Từ đó, nhiều CLB hàng đầu châu Âu để mắt đến Mané và không quá ngạc nhiên khi Southampton nhanh tay giành lấy chữ ký của anh. Dù chơi ở vị trí tiền đạo cánh trái, nhưng Mané tiếp tục ghi tên mình lên bảng điện tử với 21 pha lập công. Ngày 28-6-2016, HLV J.Klopp không chần chừ chiêu dụ tài năng trẻ người Senegal với bản hợp đồng 5 năm cùng phí chuyển nhượng tự do trị giá 34 triệu Euro. Trong 2 mùa đầu tiên chơi cho đội bóng đất cảng, Mané ghi được 33 bàn cho Liverpool và luôn được người thầy J.Klopp, đồng đội lẫn fan hâm mộ yêu mến.

Ngoài nn tảng thể lực sung mãn như những cầu thủ đến từ châu Phi, Mané còn sở hữu kỹ thuật cá nhân điêu luyện, tốc độ và nhãn quan chiến thuật tinh tế. “Chú sư tử” bất khuất không ngại va chạm trong những pha tranh chấp trên từng mét vuông cỏ xanh. Anh vinh dự được khoác áo tuyển Senegal kể từ năm 2012 và ghi tổng cộng 15 bàn/58 lần ra sân. Tại World Cup 2018 ở Nga, Mané thi đấu tỏa sáng và ghi được 1 bàn trong trận hòa 2-2 trước tuyển Nhật Bn tại vòng bảng. Với những cống hiến cho tuyển Senegal, anh vượt qua hàng loạt ngôi sao khác để 3 lần nằm trong đội hình “Đội bóng xuất sắc nhất châu Phi” vào các năm 2015, 2016 và 2018. Ngoài ngôi vị Á quân UEFA Champions League 2018, Mané thâu tóm luôn danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất Liverpool” 2018. Mané chính là tấm gương sáng về sự khổ luyện cho nhiều cẩu thủ trẻ noi theo.

VŨ THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên