Samsung đối mặt với 'cơn nghiện' vỏ nhựa

Cập nhật: 25-06-2013 | 00:00:00

Samsung vốn có tiếng là thích tung ra cả loạt sản phẩm mới một lúc, nhưng đó không phải là thói quen duy nhất của họ. Cả 9 sản phẩm mới mà hãng này trình làng tại sự kiện London hôm 20/6 vừa qua đã thực sự rung chuông báo động: Samsung cần xem lại một cách nghiêm túc cơn nghiện plastic của mình.

 

Samsung, Galaxy S4, plastic, vỏ nhựa, nghiện, Vỏ máy bằng chất liệu plastic không thể đẹp, bền và sang trọng bằng vỏ máy kim loại.

 Smartphone và máy tính bảng thống trị đội quân tân binh lần này. Họ máy Galaxy S4 bổ sung thêm 3 biến thể mới, gồm S4 Mini dành cho những túi tiền eo hẹp hơn, S4 Zoom nhắm đến các tín đồ chụp ảnh trong khi S4 Active đi theo thị trường nồi đồng cối đá. Còn ở phương diện máy tính bảng, Ativ Q và Ativ Tab 3 đều chạy hệ điều hành Windows, riêng Q có thể chạy song song cả Android.

Một điểm chung ở cả 5 thiết bị này là tất cả chúng đều dùng khung máy bằng chất liệu nhựa plastic. Nhôm siêu nhẹ và kính chống xước hoàn toàn vắng bóng.

Hầu hết các chuyên gia có mặt tại sự kiện đều không đánh giá cao sự lựa chọn chất liệu này của Samsung. Dù S4 Zoom sở hữu chức năng camera rất mạnh, nhưng khi mà hầu hết các dòng máy ảnh phổ thông đều sử dụng vỏ máy kim loại thì lớp vỏ bằng nhựa bóng của S4 Zoom lại khiến sản phẩm trông rẻ tiền và giống như đồ chơi trên tay. Tương tự là cảm nhận dành Ativ Q: cấu hình ngang ngửa như MacBook Air nhưng thiết kế của nó khiến người ta nghĩ giá bán chỉ bằng 1/3 đối thủ là cùng.

Tất nhiên, plastic không phải chất liệu tồi. Cũng giống như xi măng trong xây dựng thường hay bị định kiến là xấu xí, thô kệch, vẫn có những trường hợp người ta sử dụng khéo léo chất liệu này để xây nên những công trình đẹp mắt. Lấy thí dụ, Nokia đã sử dụng nhựa cứng polycarbonate theo cách độc đáo, khác biệt và sống động để tạo nên bản sắc riêng cho họ máy Lumia.

 Bản thân Samsung cũng có những lúc sử dụng plastic rất đúng nơi đúng chỗ. Dòng ultrabook Ativ Book 9 hiện có 2 phiên bản: Plus với thân máy kim loại có giá đắt hơn và Lite với thân máy plastic rẻ hơn để người dùng lựa chọn.

Vấn đề chỉ trở nên đặc biệt sâu sắc khi ta so sánh chất liệu của Samsung với lựa chọn của các hãng khác. iPhone 5 luôn được tôn vinh là thí dụ điển hình của chất lượng cao, với thân máy chắc chắn, cao cấp, chất liệu thu hút - kể cả khi bạn không phải là tín đồ của iOS đi chăng nữa. HTC cũng cho thấy mình rất thấu hiểu giá trị mà cảm giác "hàng cao cấp" mang lại với One.

Ngay cả những thương hiệu trước nay luôn gắn liền với điện thoại bình dân cũng nhảy vào cuộc chơi aluminum. Huawei Ascend P6 có nhiều điểm giống về thiết kế với iPhone nhưng được chế tác rất đẹp mắt và chắc chắn, mang đến cảm giác rõ rệt về sự cao cấp.

Hoàn toàn trái ngược với 3 thí dụ trên, Galaxy S4 đem đến cho người dùng cảm giác lép vế rõ rệt về chất liệu. Lớp case plastic khiến người ta liên tưởng nhiều đến đồ bếp giá rẻ hơn là một mẫu smartphone đầu bảng có giá bán lên tới 16 triệu đồng. Một trong những tin đồn phổ biến nhất trước khi Galaxy S4 chính thức ra mắt chính là Samsung sẽ chuyển từ chất liệu plastic sang kim loại, thế nhưng giờ đây, tin đồn đó đã được chuyển sang Galaxy Note III.

Không cần biết thực hư lời đồn ra sao, chỉ cần thấy rằng thị trường đang đòi hỏi Samsung phải sớm từ bỏ cơn nghiện plastic của mình, một chất liệu rõ là không còn lý tưởng tại thời điểm này. Phải chăng việc Samsung cắt giảm sản lượng S4 cũng một phần là do chất liệu sai lầm gây ra, khiến cho sự hứng thú của người dùng dành cho sản phẩm này nhanh chóng nguội lạnh?

(Theo VNN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên