Sân bay Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công khủng bố, người chết la liệt 

Cập nhật: 29-06-2016 | 09:06:05

Người chết, bị thương la liệt sân bay Ataturk, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 28-6 (giờ địa phương) khi 3 kẻ khủng bố xả súng, kích hoạt bom trên người. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Yildirim xác nhận ít nhất 36 người chết và vụ này liên quan IS. Mỹ lập tức lên án mạnh.

Đây là sân bay lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ và nhộn nhịp thứ ba ở châu Âu. 

Reuters dẫn lời Thị trưởng thành phố Istanbul, ông Vasip Sahin cho biết, ít nhất 28 người chết và 60 người bị thương trong đợt tấn công.

Một số nhân chứng khẳng định có ít nhất hai vụ nổ tại sân bay.

Trong khi đó, ông Sahin tiết lộ nhà chức trách tin rằng có nhiều hơn ba kẻ đánh bom tự sát tham gia tấn công. 


Hàng chục xe cứu thương được điều đến hiện trường sau vụ tấn công -  Ảnh: Reuters

Anh Ali Tekin, một nhân chứng kể lại: “Có một vụ nổ lớn, cực kì lớn. Nền nhà sụp , cảnh tượng bên trong nhà ga thật kinh hoàng, bạn sẽ không thể nhận ra được nó đâu. Thiệt hại rất lớn”.

Thời điểm xảy ra vụ tấn công, anh Ali đang chờ khách ở cổng đến của nhà ga nên không bị ảnh hưởng đáng kể.

Trong khi đó, một phụ nữ quốc tịch Đức tên Duygu lại không may mắn khi mắc kẹt bên trong nhà ga. Khi vừa làm xong thủ tục nhập cảnh vào Thổ Nhĩ Kỳ thì cô bắt đầu nghe tiếng súng, rồi một vụ nổ lớn bất ngờ xảy ra, ép cô nằm rạp xuống đất.

Vẫn chưa hết kinh hoàng, Duygu kể tiếp: “Mọi người bắt đầu chạy tán loạn. Khắp nơi chỉ toàn là máu và xác người. Tôi còn thấy rõ những vết đạn lỗ chỗ trên tường”.

Lời kể của Duygu cũng trùng khớp với nhiều người có mặt tại hiện trường rằng họ nghe thấy rất nhiều tiếng súng trường vang lên trước vụ nổ.

Gần như đối mặt với kẻ khủng bố, ông Paul Roos, 77 tuổi vẫn nhớ như in khoảnh khắc thấy tên khủng bố xả súng bừa bãi và vô tội vạ vào những người xung quanh.

“Hắn bắn đầu bắn những người đứng trước mặt hắn. Hắn mặc bộ đồ toàn màu đen nhưng không đeo mặt nạ. Tôi đứng cách hắn chỉ khoảng 50 mét”.

Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ, ông Bekir Bozdag cho biết ít nhất một tên trong số những kẻ tấn công sử dụng súng trường tự động AK-47. Trước đó, tại hiện trường, nhà chức trách đã phát hiện được một khẩu súng bị vứt lại trên sàn.

“Theo tất cả những gì tôi nhận được cho tới thời điểm này thì tại lối vào nhà ga sân bay quốc tế Ataturk, một tên khủng bố đã nã những phát đạn đầu tiên bằng một khẩu súng trường của hãng Kalashnikov (Nga) rồi sau đó kích hoạt bom, tự làm chúng nổ tung”

Nói với Reuters, một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ giấu tên cho hay, cảnh sát đã cố gắng ngăn chặn hai kẻ tấn công khi chúng tiến về chốt kiểm soát an ninh ở nhà ga đến. Tuy nhiên, bọn này đã tự kích hoạt bom mang theo trên người và nổ tan xác.

Hiện vẫn chưa có bất kỳ tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công.

Hãng thông tin Dogan của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn nguồn tin từ cảnh sát tiết lộ, dựa vào những chỉ dấu ban đầu sau vụ tấn công, có thể thủ phạm là IS.

Tuy nhiên, một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nhận định vẫn còn quá sớm để quy trách nhiệm cho bất kỳ tổ chức nào.

 Nguồn: Youtube 

Sân bay ngay lập tức đã bị phong tỏa sau vụ tấn công, hàng chục xe cứu thương được huy động tới hiện trường. Nhà chức trách cũng huy động cả xe taxi để làm phương tiện vận chuyển người bị thương tới bệnh viện.

Ngay sau vụ tấn công, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Tayyip Erdogan đã lên án những kẻ khủng bố và tuyên bố đây sẽ là bước ngoặt trong trong cuộc chiến của nước này chống lại các nhóm phiến quân.

“Những quả bom đã nổ ngày hôm nay có thể sẽ tiếp tục nổ ở bất kỳ sân bay và bất kỳ thành phố nào trên thế giới. Vụ tấn công ngay trong thời điểm diễn ra tháng chay Ramadan đã cho thấy chủ nghĩa khủng bố không màng tới những đức tin và giá trị”

Reuters dẫn nguồn từ một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết phần lớn số người chết trong vụ tấn công mang quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ song vẫn không loại trừ khả năng có người nước ngoài.

7g15 sáng 29-6 (giờ VN). Thủ tướng Thổ Nhĩ Kì, ông Yildirim thông báo, ít nhất 36 người thiệt mạng trong vụ tấn công, hàng chục người khác bị thương.

Nhà chức trách xác định có ít nhất 3 tên thực hiện vụ tấn công. Cả ba vụ nổ lần lượt đều do chúng thực hiện. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kì còn cho biết thêm, trước khi kích hoạt tự nổ, ba tên này đã xả súng bừa bãi vào người xung quanh.

Mỹ, đồng minh thân cận của Thổ Nhĩ Kỳ đã ngay lập tức phản ứng trước sự việc trên. Từ Washington, Nhà Trắng tuyên bố Mỹ lên án vụ tấn công bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất và cam kết đứng cùng Thổ Nhĩ Kỳ.

AFP dẫn lời Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Yildirim cho biết, những dấu hiệu ban đầu cho thấy vụ tấn công tại sân bay Ataturk có liên quan đến IS.

Ông Yildirim cho hay có rất nhiều người bị thương nhưng không đưa ra con số cụ thể mà theo Reuters đã xấp xỉ ở mức 150 người.

Cũng theo Thủ tướng Yildirim, ba kẻ tấn công đến sân bay bằng taxi nhưng từ chối đưa ra bất kỳ thông tin nào về danh tính và quốc tịch của những kẻ tấn công.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên