Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Bình Dương - Trăm hoa đua nở

Cập nhật: 18-10-2018 | 08:12:10

Công nghiệp miền Đông Nam bộ, trong đó có Bình Dương đang phát triển không ngừng. Với những khu - cụm công nghiệp liên tiếp được hình thành, từ những doanh nghiệp (DN) lớn đến các DN công nghiệp nông thôn (CNNT) vừa và nhỏ, từ những sản phẩm mang dấu ấn của khoa học, công nghệ hiện đại đến những sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống mây, tre đan, gốm mỹ nghệ, sơn mài, điêu khắc, chạm trổ… được sản xuất, tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đi khắp nơi trên thế giới. Tính từ ngày thành lập đến nay (tháng 5-2006), Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (KC&TV PTCN) đã bám sát các chương trình khuyến công được UBND tỉnh phê duyệt qua các năm, luôn đồng hành cùng DN, phát triển CNNT, khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế phát triển CNNT của tỉnh. Nổi bật nhất là chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp, vinh danh DN CNNT, quảng bá cho thương hiệu Việt ở Bình Dương trong cạnh tranh và hội nhập quốc tế.

Nhiều chương trình đột phá, tạo nhiều sản phẩm tiêu biểu

Trung tâm KC&TV PTCN Bình Dương đã thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật như chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; xây dựng các mô hình thí điểm về áp dụng sản xuất sạch hơn, phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu, chương trình tư vấn trợ giúp các cơ sở CNNT, chương trình cung cấp thông tin về các chính sách phát triển công nghiệp, đặc biệt là chương trình tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm CNNT có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước, để có kế hoạch hỗ trợ phát triển sản xuất và xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu cho sản phẩm, góp phần thúc đẩy CNNT phát triển. Và từ những chương trình khuyến công có tính đột phá mạnh mẽ này đã tạo ra những sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp mang vinh dự và niềm tự hào của quê hương Bình Dương ra biển lớn.


TULIPAN SET - Đơn vị: Công ty TNHH TM-SX - XNK Tuấn Linh (Địa chỉ: 1/65B, KP.Bình Giao, phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, Bình Dương)


CHẬU POLY DÁN ĐÁ HIÊN HOA ANH - Đơn vị: Công ty TNHH SX-TM Hiên Hoa Anh (Địa chỉ: Số 017, ấp Vĩnh An, xã Tân Vĩnh Hiệp, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương)

Tính đến nay, trung tâm đã tổ chức 4 lần bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh Bình Dương, kết quả có 76 sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh qua 4 đợt bình chọn (năm 2012 là 12 sản phẩm, năm 2014 là 21 sản phẩm, năm 2016 là 24 sản phẩm, năm 2018 là 19 sản phẩm). Có 35 sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực (năm 2012 là 6 sản phẩm, năm 2014 là 5 sản phẩm, năm 2016 là 9 sản phẩm, 2018 là 6 sản phẩm). Năm 2015, có 3 sản phẩm được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia và năm 2017 là 5 sản phẩm được bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia.

Đối tượng bình chọn là sản phẩm của các tổ chức, cá nhân trực tiếp đầu tư, sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tại huyện, thị và các phường thuộc thành phố loại 2, loại 3, các phường thuộc thành phố loại 1 được chuyển từ xã chưa quá 5 năm; bao gồm DN nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật.

Rõ ràng, chương trình bình chọn sản phẩm CNNT của Trung tâm KC&TV PTCN cùng các chương trình xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đã tích cực hỗ trợ DN CNNT trong phát triển sản xuất, kinh doanh, quảng bá thương hiệu, đồng hành cùng DN trong cạnh tranh và hội nhập.

Tiếp tục đồng hành hỗ trợ DN xây dựng quảng bá trong cạnh tranh và hội nhập

Năm 2017 có thể nói là năm “bội thu” của Trung tâm KC&TV PTCN. Đây là năm trung tâm này thực hiện đạt cả về số lượng và chất lượng các chương trình đề án được giao tốt nhất từ ngày thành lập đến nay. Công tác hỗ trợ DN từ chính sách khuyến công đã hoàn thành 100% kế hoạch được giao từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và địa phương, các đề án bảo đảm về khối lượng và chất lượng. Tổng kinh phí thực hiện năm 2017 là 4.038 triệu đồng. Tổng kinh phí đối ứng của cơ sở CNNT là 13.104 triệu đồng.

Tham gia tham luận và phát biểu tại Hội nghị Khuyến công khu vực phía Nam, bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bình Dương đã đưa ra một số kinh nghiệm, giải pháp xây dựng các đề án trọng điểm, có sức lan tỏa lớn để phát huy thế mạnh của DN, vực dậy các sản phẩm là thế mạnh của địa phương để hoạt động khuyến công thời gian tới đạt hiệu quả hơn. Theo đó, cần tiếp tục tập trung khuyến khích, hỗ trợ thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp theo quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong đó ưu tiên đẩy mạnh hỗ trợ thực hiện chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp ưu tiên, mũi nhọn, giá trị gia tăng cao, có sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. Tập hợp liên kết các ngành hàng mà đầu mối là liên kết các hiệp hội của địa phương lại với nhau. Hoạt động khuyến công góp phần phát huy lợi thế so sánh và khai thác thế mạnh về các nguồn lực sẵn có về tài nguyên, nguồn nguyên liệu, về thị trường và lao động tại địa phương để phát triển CNNT.


BỘ BÀN ĐÔN GHẾ NGỒI 2 CHỨC NĂNG - Đơn vị: HTX Mây tre lá Ba Nhất (Địa chỉ: Khu phố 7, phường Uyên Hưng, thị xã Tân Uyên, Bình Dương)


MÁY LÀM MÁT IFAN 168 - Đơn vị: Công ty TNHH Công nghiệp Nghệ Năng (Địa chỉ: Số 77, đường ĐT743, khu phố Đông Tác, phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương)


BÀN GHẾ GHÉP GẠCH GỐM ĐỂ SÂN VƯỜN - Đơn vị: DNTN Như Ngọc (Địa chỉ: Số 463, khu phố Hưng Lộc, phường Hưng Định, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương)


BÀN MÂY XẾP - Đơn vị: Công ty Cổ phẩn SX - TM Quang Minh (Địa chỉ: Khu phố 6, phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát, Bình Dương)


CHÂN VỊT TÀU THỦY - Đơn vị: Hộ kinh doanh Bình Đường (Địa chỉ: Số71, quốc lộ 13, khu phố Hòa Long, phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương)


ĐÔN LỤC BÌNH - Đơn vị: Công ty CP Sản Xuất - Thương mại Quang Minh (Địa chỉ: Khu phố 6, phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương)

Sở Công thương và Trung tâm KC&TV PTCN thường xuyên tổ chức các chuyến khảo sát, nắm bắt nhu cầu của các cơ sở CNNT, phát hiện những DN tiềm năng phát triển theo hướng chuyên môn hóa và chuyên nghiệp gắn với vùng nguyên liệu, nguồn lao động, khả năng cung ứng sản phẩm tạo thành một chuỗi liên kết phát huy thế mạnh của DN và địa phương; tăng cường liên kết giữa các tỉnh, thành phố trong vùng và liên kết giữa các vùng để trao đổi kinh nghiệm trong phát triển ngành và hoạt động khuyến công, vừa phát huy được thế mạnh của DN và địa phương, đồng thời liên kết khai thác có hiệu quả nhất tiềm năng lợi thế của cả vùng.

Nhìn chung, công tác khuyến công của tỉnh Bình Dương đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho các DN thuộc mọi thành phần kinh tế đầu tư phát triển sản xuất CNNT bền vững. Đặc biệt, với giải pháp liên kết vùng, tạo chuỗi liên kết phát huy thế mạnh của DN, của sản phẩm CNNT tiêu biểu của địa phương, sẽ là cơ hội mới đối với DN CNNT Bình Dương phát triển sản xuất, kinh doanh và quảng bá thương hiệu trong thời cạnh tranh và hội nhập.

Năm 2015 là năm đầu tiên Bộ Công thương tổ chức bình chọn và tôn vinh sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia, Bình Dương vinh dự có 3 sản phẩm được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia, gồm: Sản phẩm Bàn Tulipan Set (Công ty TNHH TM-SX-XNK Tuấn Linh), Bàn mây xếp (Công ty CP-SX TM Quang Minh) và Bộ bàn đôn ghế ngồi 2 chức năng (Hợp tác xã Mây tre lá Ba Nhất).

 

Năm 2017, Bình Dương có 5 sản phẩm được bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia: Bộ bàn ghế ghép gạch gốm để sân vườn (DNTN Như Ngọc), Đôn lục bình (Công ty CP Quang Minh), Chân vịt tàu thủy (Hộ kinh doanh Bình Đường), Chậu poly dán đá (Công TNHH Hiên Hoa Anh), Máy làm mát Ifan-168 (Công ty Công nghiệp Nghệ Năng).

TTKC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên