Sản phẩm, thiết bị tiết kiệm điện: Hiệu quả hay không còn tùy người sử dụng?!

Cập nhật: 24-02-2012 | 00:00:00

Đa dạng sản phẩm TKĐ

Khí hậu ngày càng nóng, áp lực tăng giá điện đã buộc các hãng sản xuất các mặt hàng điện gia dụng như LG, Toshiba, Reetech, Samsung, Sanyo, Carrier... tính toán để tung ra thị trường nhiều sản phẩm TKĐ cao cấp như máy lạnh, máy điều hòa, tủ lạnh, máy giặt công nghệ inverter. Điểm nhanh tại các điểm kinh doanh hàng điện máy, điện lạnh thì ngoài các ứng dụng làm sạch môi trường, an toàn, khử khuẩn, khử mùi, bổ sung vitamine (!?)... thông qua các giải pháp công nghệ silver nano, giải phóng ion âm đã được các nhà sản xuất quảng cáo rất kêu, kèm theo lời giới thiệu tính năng TKĐ hấp dẫn. Đón đầu mùa nóng năm nay, thương hiệu Mitsubishi lần đầu tiên tung ra thị trường dòng máy điều hòa nhiệt độ siêu TKĐ Heavy Inverter kết hợp sử dụng công nghệ 3D Air có giá từ 10.590.000 đồng/máy, loại 1,5HD. Đây là dòng máy điều hòa được quảng cáo là có 6 ưu điểm với khả năng tăng hiệu suất làm lạnh, kiểm soát chính xác thông số làm lạnh và sức mạnh công nghệ TKĐ vượt trội lên đến 70% lượng điện năng tiêu thụ so với máy điều hòa nhiệt độ thông thường. Cũng lần đầu tiên giới thiệu với NTD, Sanyo giới thiệu sản phẩm máy giặt năm 2012 với tính năng Air Wash giặt bằng không khí với sức mạnh Ozon. Trong đó, tính năng TKĐ được nhấn mạnh với công nghệ truyền động trực tiếp, loại máy này được cải tiến hơn với bộ ly hợp truyền động tăng hiệu suất vận hành, tiết kiệm điện năng đến 50% cho một lần giặt...  

NTD thường quan tâm đến sản phẩm TKĐ, tuy nhiên giá thành các sản phẩm loại này là khá cao

Ngoài các sản phẩm nói trên, thị trường hiện còn rất nhiều dòng sản phẩm TKĐ khác như Samsung với sản phẩm máy điều hòa nhiệt độ mang tên Vivace, Neo Forte hay tủ lạnh TKĐ Inverter của Panasonic và kể cả những loại quạt treo tường, quạt đứng, quạt hơi nước... điều khiển từ xa, hẹn giờ tắt, tắt mở theo

chu kỳ rất tiện dụng có giá khoảng 1,2 - 3 triệu đồng/cái. Đa phần các sản phẩm đều được nhà sản xuất cải tiến mẫu mã với màu sắc bắt mắt, kiểu dáng hiện đại và hầu hết đều được giới thiệu hiệu quả TKĐ một cách tối ưu.

Có TKĐ như quảng cáo?

Tiết kiệm điện năng tiêu thụ đồng nghĩa với giảm chi phí hóa đơn tiền điện hàng tháng của hộ gia đình. Nắm bắt tâm lý này, các nhà sản xuất đã liên tục tạo sự chú ý với  NTD bằng sức mạnh quảng cáo, nhất là đối với sản phẩm điện lạnh. Tuy nhiên, với yếu tố kỹ thuật cao, vì thế giá bán cũng cao hơn so với sản phẩm thông thường. Ví dụ cùng là sản phẩm của hãng Panasonic có cùng dung tích 400 lít, 2 cửa, tủ lạnh Panasonic Inverter giá khoảng 12 triệu đồng/cái trong khi loại thường rẻ hơn trên 2 triệu đồng/cái. Đối với máy điều hòa, có loại giá chênh lệch tới 50%. Ví dụ, chiếc máy lạnh Toshiba 1,5HP chức năng làm lạnh thông thường tại Trung tâm Điện máy Trung Thảo (TX.TDM) khoảng 5,8 triệu đồng nhưng loại Inverter cùng công suất có giá đến 7,9 triệu đồng/chiếc. Nhìn chung, giá các loại máy điều hòa thông thường chênh lệch so với loại có tính năng Inverter khoảng 2 - 3 triệu đồng/máy, tùy loại.

Theo các chuyên gia trong ngành, sản phẩm TKĐ không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn giúp tiết kiệm chi phí khi sử dụng. Tuy nhiên, trên thực tế rào cản giá thành khiến nhiều NTD chưa thể tiếp xúc với các sản phẩm TKĐ này. Chủ Trung tâm Điện máy Trung Tính (TX.TDM), cho biết đối với hàng điện lạnh, sản phẩm được phân khúc thành 2 dòng. Dòng dành cho người

có thu nhập trung bình với giá từ 3,5 - 5,5 triệu đồng/bộ và dòng dành cho người có thu nhập khá trở lên, có bổ sung tính năng lọc khí, inverter, cảm biến giá từ 8 - 10 triệu đồng/bộ. Tuy có chức năng ưu việt, nhưng trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, tỷ lệ người chọn mua sản phẩm này vẫn còn khiêm tốn, chủ yếu người mua vẫn chọn mặt hàng có giá vừa phải, hợp túi tiền.

Mặt khác, những tiêu chí khi sử dụng để đạt hiệu quả TKĐ vẫn chưa đáp ứng đúng yêu cầu khiến cho nhiều khách hàng nghi ngờ về những gì nhà sản xuất đã quảng cáo. Anh Nguyễn Văn Chí, khách hàng mua sắm tại Trung tâm Điện máy Trung Tính, cho biết dù bán tín bán nghi trước những lời quảng cáo, không biết sản phẩm tiết kiệm được bao nhiêu nhưng anh vẫn mua một chiếc máy điều hòa P 1,5HP giá 7,5 triệu đồng thay thế cái cũ đang dùng. “Theo người bán giới thiệu, khả năng TKĐ đạt đến 50%, nhưng qua thực tế sử dụng tôi thấy cũng không tiết kiệm là bao”, anh Chí băn khoăn!

Có thể nói, để thu hút NTD, các nhà sản xuất đang ra sức chạy đua về con số TKĐ, từ 30% tăng lên 45% rồi 50 - 60% và đang gây “sốc” cho thị trường hiện là hãng Mishubishi với khả năng TKĐ đến 70%. Khi được hỏi về cơ chế làm sao để sản phẩm đạt con số TKĐ lý tưởng như vậy, hầu hết các chuyên viên kỹ thuật của các trung tâm điện máy đều cho biết đó là quảng cáo, kỳ thực con số TKĐ còn phụ thuộc rất nhiều vào các điều kiện sử dụng, bảo quản, phòng ốc, môi trường... Anh Trần Thanh Phong, chuyên viên kỹ thuật điện tử - điện lạnh Trung tâm Điện máy Trung Thảo, giải thích các máy Inverter TKĐ hiện nay đều áp dụng công nghệ biến tần (thay đổi vận tốc quay mô-tơ nén), như vậy xét về yếu tố TKĐ thì chỉ hơn được ở yếu tố ít phải khởi động mô-tơ nén nhiều lần, do vậy rất khó để đạt hiệu suất tiết kiệm như quảng cáo. Mặt khác, để sử dụng máy điều hòa TKĐ tối đa đòi hỏi phải có sự phối hợp đồng bộ. Ví dụ máy điều hòa inverter có công suất 1HP có thể tiết kiệm điện với điều kiện phòng có chiều cao không quá 3,2m, diện tích 14 - 16m2 hay máy inverter có công suất 1,5HP phù hợp cho phòng từ 16 - 24m2. Ngoài công suất phù hợp, cũng cần thực hiện hàng loạt các yếu tố khác như tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào phòng sau những bức rèm hay cửa kính, người trong phòng không đóng, mở cửa nhiều hay đặt các dụng cụ phát nhiệt trong phòng, vệ sinh ở lưới lọc kém làm máy chạy hết công suất... thì cho dù là siêu inverter cũng không thể phát huy tác dụng.

Chủ Trung tâm Điện máy Trung Tính khuyến cáo NTD không nên quá tin vào các chỉ số TKĐ, bởi thực tế sản phẩm có TKĐ hay không thì khó có thể biết chính xác là bao nhiêu khi phải phối hợp đồng bộ các yêu cầu sử dụng, bảo quản. Nếu để ý một chút, NTD sẽ dễ dàng tìm thấy thông tin mang tính lập lờ ở các cataloge quảng cáo có đánh dấu (*), điều kiện thử nghiệm là ở một nước nào đó trong một điều kiện tự nhiên nào đó chứ không phải ở Việt Nam. “Do đó, khi bán hàng chúng tôi thường tư vấn thật rõ ràng, còn về các công nghệ mới, mỗi hãng có thế mạnh và bí quyết khác nhau. NTD cần nghiên cứu kỹ về sản phẩm mà mình định mua, tùy vào điều kiện, khả năng tài chính để chọn lựa sản phẩm phù hợp. Trong đó, hiệu quả TKĐ vẫn tùy thuộc nhiều yếu tố từ phía người sử dụng”, chủ cửa hàng Trung Tính nói.

 

TRÚC HUỲNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên