San sẻ nghĩa tình bằng mô hình tiết kiệm

Cập nhật: 05-04-2016 | 08:05:49

Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu, tạo sự chuyển biến cụ thể hơn trong nhận thức và việc làm của mỗi cán bộ, hội viên, thời gian qua, Hội LHPN xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng đã chủ động triển khai mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm” với mục đích nâng cao nhận thức của hội viên, phụ nữ về ý thức, thói quen tiết kiệm trong đời sống hàng ngày. Mô hình còn nhằm tương trợ, giúp đỡ chị em hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.

 Hội LHPN xã Lai Hưng hiện có 1.068 hội viên sinh hoạt tại 4 chi hội. Trong những năm qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được Hội LHPN xã đẩy mạnh triển khai sâu rộng đến từng hội viên. Đặc biệt, từ khi có mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm”, học tập, làm theo Bác đã được hội cụ thể hóa, đi vào trong suy nghĩ và hành động của mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn. Thông qua hình thức này, mỗi ngày, các hội viên sẽ tiết kiệm tiền chi tiêu, sinh hoạt để“nuôi heo đất”. Hội cũng không quy định cụ thể số tiền tiết kiệm, mà tùy vào hoàn cảnh cụ thể của từng gia đình, chị em sẽ linh hoạt tiết kiệm; từ nhỏ tới lớn, từ con số vài ngàn đồng mỗi ngày, sau vài tháng heo sẽ lớn lên thành vài trăm ngàn đồng, có khi là cả triệu đồng. Số tiền sau mỗi đợt tiết kiệm, được các chị em toàn hội bàn bạc thống nhất giúp đỡ cho những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, những chị em thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo có thêm đồng vốn để đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi hoặc buôn bán nhỏ, để có thêm thu nhập, trang trải cuộc sống hàng ngày. Kể từ khi phát động phong trào “Nuôi heo đất tiết kiệm”, có rất nhiều chị em hội viên phụ nữ trong xã đã thoát được nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống.

Hội LHPN xã Lai Hưng tổ chức khui heo đất tiết kiệm để giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: H.PHƯƠNG

Nói về mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm”, chị Đinh Thị Bích Tuyền, Chủ tịch Hội LHPN xãLai Hưng cho biết: “Cứ theo thông lệ vào đúng ngày 8-3 hàng năm, Hội LHPN xã sẽ phát động phong trào nuôi heo đất tiết kiệm tới các chi hội, mỗi chi hội nuôi 10 con heo đất. Đến ngày 20-10, hội sẽ tiến hành khui heo đất và giúp đỡ những chị em có hoàn cảnh khó khăn. Trong thời gian qua, phong trào nuôi heo đất đã thực sự mang lại ý nghĩa thiết thực cho chị em hội viên”.

Theo chị Tuyền, tại buổi lễ phát động, nếu hội viên nào có nhu cầu nuôi heo đất thì đăng ký tại chi hội nơi mình sinh hoạt. Sau đó tại buổi sơ kết, các chị sẽ mang heo lên để cùng kiểm tra số tiền mình đã tiết kiệm trong thời gian qua. Kể từ khi phát động tới nay, phong trào nuôi heo đất đã thu được hàng chục triệu đồng, qua đó đã giúp đỡ được nhiều chị em phụ nữ giải quyết những khó khăn trong cuộc sống, động viên để họ có thêm niềm tin vươn lên. Bên cạnh mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm”, các hội viên còn phát huy tinh thần lá lành đùm lá rách. Cụ thể như Chị Lê Ngọc Hằng (ấp Đồng Sổ) bị căn bệnh ung thư vú, hoàn cảnh khó khăn không có tiền chạy chữa. Để giúp đỡ chị Hằng, bên cạnh nguồn quỹ của mô hình nuôi heo đất, Hội LHPN xã Lai Hưng còn vận động được các hội viên và nhà hảo tâm trao tặng quà và số tiền mặt 45 triệu đồng. Qua đó, góp phần giúp cho chị vượt qua khó khăn, có thêm nghị lực sống để chống chọi với bệnh tật.

Với ý nghĩa thiết thực nên ngay từ khi phát động, mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm” của Hội LHPN xã Lai Hưng đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ. Mô hình hiện nay ngày càng được duy trì hiệu quả và có sức lan tỏa rộng lớn. Có thể, số tiền và hiện vật giúp nhau chưa lớn nhưng mô hình đã phát huy rất tốt tinh thần tương thân, tương ái, sẵn sàng san sẻ với các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Và, hiệu quả mà mô hình mang lại có lẽ không nằm ở số tiền tiết kiệm nhiều hay ít, quan trọng hơn làqua mô hình, mỗi hội viên đã thật sự cụ thể hóa các nội dung của Chỉ thị 03 một cách thiết thực.

 “Cứ theo thông lệ vào đúng ngày 8-3 hàng năm, Hội LHPN xã sẽ phát động phong trào nuôi heo đất tiết kiệm tới các chi hội, mỗi chi hội nuôi 10 con heo đất. Đến ngày 20-10, hội sẽ tiến hành khui heo đất và giúp đỡ những chị em có hoàn cảnh khó khăn. Trong thời gian qua, phong trào nuôi heo đất đã thực sự mang lại ý nghĩa thiết thực cho chị em hội viên”.

(Chị ĐINH THỊ BÍCH TUYỀN, Chủ tịch Hội LHPN xã Lai Hưng)

 

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên