Sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng ổn định

Cập nhật: 05-04-2021 | 08:36:52

Quý I-2021, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng 6,89% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng trưởng khá cao so với mức tăng chung của cả nước, khẳng định sự chỉ đạo điều hành đúng đắn của tỉnh, quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

 Nhiều doanh nghiệp ở Bình Dương thông qua hình thức giới thiệu, quảng bá sản phẩm trực tuyến đã nhận được các đơn hàng lớn, bảo đảm cho sản xuất và xuất khẩu

 Ngay từ những tháng đầu năm, Bình Dương triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, gắn với việc tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng cường hỗ trợ cho sự phát triển của doanh nghiệp (DN) thông qua hoàn thiện hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội; giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư và DN đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) và hợp tác đầu tư.

Với sự khởi sắc của các thị trường xuất khẩu quan trọng như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hong Kong, nhiều ngành sản xuất công nghiệp chủ lực của tỉnh như chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm bằng gỗ, máy móc thiết bị, giày dép, dệt may có số lượng đơn hàng xuất khẩu mới tăng. Đây là tín hiệu tốt góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Bà Lê Thị Xuyến, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chế biến gỗ Thuận An, cho biết những tháng đầu năm 2021, dù hoạt động SXKD ngành chế biến gỗ vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Công ty Cổ phần Chế biến gỗ Thuận An vẫn nỗ lực duy trì hoạt động sản xuất, xuất khẩu ổn định. DN cũng đang tận dụng tốt các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã ký kết để mở rộng giao thương quốc tế và thị trường xuất khẩu mới, tránh quá lệ thuộc vào bất cứ thị trường nào. Tín hiệu vui là đồ gỗ nội thất trong những tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021 đã có đơn hàng xuất khẩu trở lại. Công ty liên tục tăng ca, tuyển thêm lao động để bảo đảm tiến độ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng của công ty trong các năm tiếp theo.

Hiện nay, Bình Dương có trên 8.500 DN hoạt động ngành công nghiệp. Trong đó, DN vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài chiếm 26,4% tổng số và chiếm 63,3% giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn. Giá trị xuất khẩu của DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài chiếm trên 82% tổng kim ngạch xuất khẩu, tập trung chủ yếu là thị trường Mỹ (chiếm 31,5%), Hàn Quốc (chiếm 10%), Nhật Bản (chiếm 9%), Đài Loan (chiếm 7,4%), Hong Kong (chiếm 6,6%).

Mặc dù giao thương với nhiều nước vẫn khó khăn, nhưng nhiều DN ở Bình Dương thông qua hình thức giới thiệu, quảng bá sản phẩm trực tuyến đã nhận được các đơn hàng lớn, bảo đảm cho sản xuất và xuất khẩu. Hiện nay, nhiều DN nhận được đơn đặt hàng đến quý II-2021, thậm chí một số DN có đơn đặt hàng đến cuối năm 2021. Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn kịp thời cho doanh nghiệp, thúc đẩy hoạt động SXKD thời gian qua của các cấp, các ngành trong tỉnh, đã góp phần đưa ngành công nghiệp tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng. Theo đó, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp quý I-2021 ước tính tăng 6,89% so với cùng kỳ. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,88% so với cùng kỳ. Đây tiếp tục là ngành đóng vai trò chủ chốt, thúc đẩy tăng trưởng chung, chiếm tỷ trọng 98,9% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp.

Sự khởi sắc của ngành công nghiệp trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn bởi dịch bệnh là kết quả nỗ lực từ tỉnh đến các sở, ngành, địa phương. Hàng loạt giải pháp căn cơ, khả thi, đồng bộ đã được triển khai. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là tiếp tục cải cách hành chính, tập trung tháo gỡ khó khăn cho hoạt động SXKD, bảo đảm các DN ổn định sản xuất. Đồng thời, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy nhanh các đề án phát triển công nghiệp bền vững; đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, thu hút thêm nhiều dự án sản xuất tại các khu, cụm công nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các DN phát triển SXKD, khai thác tốt thế mạnh sẵn có của địa phương để phát triển công nghiệp.

Ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương cho biết bên cạnh hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho DN, sở phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, thu hút thêm nhiều dự án sản xuất tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các DN phát triển SXKD; đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư sử dụng công nghệ cao, công nghệ sạch, sản phẩm cạnh tranh, thân thiện với môi trường, sở tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư và chuẩn bị đầy đủ điều kiện hạ tầng đón các nhà đầu tư lớn với chiến lược lâu dài; tăng cường quản lý, hỗ trợ, phấn đấu chỉ số ngành công nghiệp năm 2021 tăng 9,2%.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên