Sản xuất giỏi từ cây có múi…

Cập nhật: 06-02-2021 | 04:31:56

Phát triển kinh tế gia đình từ thế mạnh cây ăn trái có múi đã và đang là hướng đi đúng, mang lại hiệu quả đối với người dân ở huyện Bắc Tân Uyên. Qua mô hình trên, nhiều gia đình đã vươn lên thoát nghèo và góp phần đưa thương hiệu cam, bưởi, quýt Bắc Tân Uyên ngày càng vươn xa. Hộ anh Nguyễn Hồng Nhân, ngụ ấp Cây Dừng, xã Hiếu Liêm là một trong những tấm gương điển hình về trồng cây ăn trái có múi.

 Ông Nguyễn Thanh Tuấn (bên trái), Chủ tịch Hội Nông dân xã Hiếu Liêm tham quan vườn bưởi da xanh đạt chứng nhận VietGAP của gia đình anh Nhân

 Vốn xuất thân từ nghề nông, nhưng anh Nguyễn Thành Nhân chỉ mới thực sự tập trung, chuyên sản xuất cây có múi từ 6 năm trở lại đây. Trang trại cây có múi được anh tiếp quản lại từ người anh của mình. Nhờ kinh nghiệm sẵn có về nghề nông và được sự hỗ trợ của Hội Nông dân các cấp, các đơn vị chuyên ngành khoa học, kỹ thuật về chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, hỗ trợ thông tin, xây dựng thương hiệu và tiêu thụ nông sản, vườn cây có múi của anh luôn cho ra sản lượng cao, chất lượng tốt. Hiện nay, với diện tích 50 ha trồng 4 loại cây chính là cam xoàn, cam sành, bưởi da xanh và quýt đường, bình quân hàng ngày gia đình anh thu hoạch từ 3 - 4 tấn, đúng vụ bưởi khoảng 5 - 10 tấn/ ngày, thu nhập bình quân 500 triệu đồng/năm.

Anh Nguyễn Thành Nhân tâm sự: “Đối với loại cây ăn trái có múi nguồn nước rất quan trọng, Bắc Tân Uyên có lợi thế về tự nhiên, nằm cạnh sông Bé và sông Đồng Nai nên thuận lợi công việc tưới tiêu. Để cây ra trái ngọt, đẹp cần chú ý hệ thống tưới nước, chọn loại phân cung cấp lượng kali phù hợp, riêng với cây cam và quýt cần để ý tới kỹ thuật phủ bạt để mặt đất giữ nước, giăng lưới hạn chế nắng...”. Anh Nguyễn Thành Nhân cho biết thêm, vườn cây của gia đình luôn cho ra sản lượng tốt, không bao giờ bị tồn đọng hàng, kể cả thời điểm bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên giá cả bị giảm mạnh. Để sản phẩm được giá, gia đình anh lựa chọn thời điểm “vàng” để cung ứng loại trái cây phù hợp, từ tháng 2 đến tháng 8 thời tiết nóng, chú trọng cung ứng cam sành, dịp tết tập trung vào bưởi và quýt. Ngoài kênh thương lái đến thu mua tại vườn, gia đình anh luôn chủ động xuất hàng đi các tỉnh miền Bắc, miền Trung, từ đó góp phần giúp thương hiệu trái cây có múi Bắc Tân Uyên vươn xa trên toàn quốc.

Từ hiệu quả mô hình trồng cây có múi không những cải thiện được cuộc sống gia đình mà còn giải quyết được việc làm cho 40 lao động tại địa phương, với thu nhập bình quân của một lao động 6 triệu đồng/tháng. “Bản thân tôi luôn ý thức việc phát triển kinh tế nâng cao thu nhập cho gia đình là rất cần thiết, khi kinh tế gia đình ổn định mới có thể giúp đỡ người khác và luôn bảo đảm thu nhập cho lao động làm việc tại trang trại của mình”, anh Nhân tâm sự.

Với những kết quả đạt được, anh Nguyễn Thành Nhân đã tạo được uy tín, là tấm gương trong công tác vận động tuyên truyền nhân dân phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng. Anh Nguyễn Thành Nhân xứng đáng với danh hiệu Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện.

TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên