Công ty TNHH Công nghiệp Nghệ năng:

Sản xuất sạch hơn để nâng tầm thương hiệu

Cập nhật: 01-06-2017 | 08:23:53

Khẳng định thương hiệu bằng chất lượng sản phẩm

Từ năm 1994, Nghệ Năng được thành lập, lúc bấy giờ mô hình hoạt động là một xưởng gia công cơ khí. Đến năm 2002, Công ty TNHH Công nghiệp Nghệ Năng chính thức ra đời, với ngành nghề sản xuất quạt công nghiệp. Và sau hơn 10 năm thành lập, thương hiệu Nghệ Năng được biết đến như một nhà sản xuất hàng đầu về quạt công nghiệp.

Doanh nghiệp (DN) Nghệ Năng có nhà xưởng hoàn chỉnh hơn 4.800m2 tại Dĩ An, Bình Dương. Sản phẩm quạt công nghiệp của Nghệ Năng được sản xuất và lắp đặt trên dây chuyền công nghệ của Nhật Bản, định hướng theo hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2015, cùng với đội ngũ nhân viên kỹ thuật có hơn 60% có tay nghề cao là kỹ sư và công nhân kỹ thuật lành nghề được đào tạo chuyên nghiệp đầy nhiệt huyết được đào tạo chuyên nghiệp, Nghệ Năng tạo ra sản phẩm quạt công nghiệp có chất lượng hàng đầu tại Việt Nam. 

Hiện Nghệ Năng có hệ thống phân phối sản phẩm trên toàn quốc và xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới.

Và đánh giá SXSH để đề ra giải pháp tiết kiệm và bảo vệ môi trường

Ngoài yếu tố chất lượng sản phẩm, Nghệ Năng còn được khách hàng tin tưởng nhờ công ty quan tâm bảo vệ môi trường. Để tiến tới SXSH, công ty đã liên hệ Trung tâm Khuyến công kết hợp Viện Kỹ thuật nhiệt đới môi trường thực hiện đánh giá nhanh SXSH để khảo sát đánh giá định tính tìm ra các nguyên nhân gây lãng phí nguyên, nhiên vật liệu, qua đó đề ra các giải pháp khắc phục, giảm giá thành sản phẩm tạo sự cạnh tranh trên thị trường, đồng thời giúp DN tháo gỡ khó khăn trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế và biến đổi khí hậu như hiện nay. Với sự thống nhất cao của lãnh đạo cùng sự phối hợp chuyên nghiệp từ các cán bộ kỹ thuật của công ty, nhóm đánh giá nhanh đã tiến hành thu thập số liệu, khảo sát, đánh giá các khu vực sản xuất còn lãng phí, từ đó đưa ra các giải pháp giúp nâng cao hiệu quả sử dụng nguyên, nhiên vật liệu, giảm chi phí sản xuất và ô nhiễm môi trường, tăng cường tính cạnh tranh của công ty.

Đoàn công tác đã đánh giá công tác bảo vệ môi trường được công ty thực hiện tốt ở một số công đoạn sản xuất. Việc sử dụng nguyên liệu, năng lượng tại các công đoạn sản xuất có hiệu quả. Nhìn chung nhà xưởng sản xuất của công ty được thông thoáng và chiếu sáng khá tốt. Công ty đã thực hiện việc lấy sáng tự nhiên khá tốt, nhà xưởng cao, thoáng mát. Hệ thống thông gió, làm mát bằng các màng nước khá tốt. Việc sử dụng các bóng đèn compact thay thế các bóng đèn cao áp giúp tăng độ sáng, tiết kiệm điện.

Song công đoạn sơn làm việc thủ công, lượng hơi dung môi và bụi sơn thất thoát ra ngoài nhiều. Mặt khác, quá trình sản xuất dựa chủ yếu vào kinh nghiệm, chưa có thiết bị kiểm soát quá trình, chưa tự động hóa, chưa xác định được tỷ lệ sơn trên đơn vị sản phẩm. Nhìn chung, hiệu quả sử dụng sơn chưa cao.

Hiện tại, việc rò rỉ khí nén còn tồn tại trên các đường ống, các khớp nối lâu ngày không bảo trì, thay thế dẫn đến việc rò rỉ khí nén đang còn nhiều tại các khu vực sản xuất. Hiện tại ở khu vực sản xuất của xưởng I và II chưa có kẻ vạch phân khu các khu vực sản xuất, chưa treo các khẩu hiệu an toàn sản xuất, quản lý nội vi cũng như các khẩu hiệu thực hành tiết kiệm, tăng năng suất.

Khu vực sơn bố trí chưa hợp lý, các dụng cụ chưa được phân loại và sắp xếp theo thứ tự. Một số hóa chất nguy hại chưa được phân loại. Đoàn công tác đã đề ra giải pháp đối với tình trạng tiêu hao nguyên liệu, nhiên liệu. Đối với việc tiêu hao sơn nhiều do công nghệ sơn theo kinh nghiệm, đoàn công tác đã đề xuất công ty xây dựng định mức sơn với từng sản phẩm và điều chỉnh tốc độ phun sơn vừa phải.

Đối với việc rò rỉ khí nén do các đường ống, khớp nối cũ, cần thay thế các khớp nối mới. Thường xuyên bảo trì kiểm tra khắc phục rò rỉ khí nén trên các đường ống. Trang bị thiết bị kiểm tra rò rỉ khí nén.

Đối với việc tiêu hao nguyên vật liệu, rơi vãi, không an toàn trong sản xuất do chưa thực hiện quản lý nội vi, chưa xây dựng mái che hệ bể phòng cháy, nắp hố ga. Và do nhân viên làm việc thủ công. Giải pháp là thành lập ban 5S, gắn các khẩu hiệu tăng năng suất, an toàn lao động. Phân khu, kẻ vạch sắp xếp bố trí lại khu vực sản xuất, che chắn nắp hố ga, bể phòng cháy. Nghiên cứu dây chuyền uốn, cắt tự động. Đào tạo nâng cao tay nghề cho nhân viên.

Đối với việc bụi sơn phát thải ra môi trường, do chưa trang bị hệ thống màng lọc khô, công ty cần nghiên cứu trang bị hệ thống màng lọc bụi sơn tại buồng sơn.

Việc đầu tiên là thực hiện 5S

Ông Nguyễn Thế Giáp, Trưởng phòng SXSH và Tiết kiệm năng lượng ở Trung tâm Khuyến công và Tư vấn PTCN, cho biết Công ty Nghệ Năng cũng như đa số các DN vừa và nhỏ của tỉnh Bình Dương cần thành lập ngay ban 5S. 5S là 5 chữ cái đầu của các từ: Sàng lọc (Seiri - Sorting out): Sàng lọc những cái không cần thiết tại nơi làm việc và loại bỏ chúng. Sắp xếp (Seiton - Storage): Sắp xếp mọi thứ ngăn nắp và đúng chỗ của nó để tiện sử dụng khi cần. Sạch sẽ (Seiso - Shining the workplace): Vệ sinh, quét dọn, lau chùi mọi thứ gây bẩn tại nơi làm việc. Săn sóc (Seiletsu - Setting standards): Đặt ra các tiêu chuẩn cho 3S nói trên và thực hiện liên tục. Năm S là Sẵn sàng (Shitsuke - Sticking to the rule): Tạo thói quen tự giác, duy trì và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định tại nơi làm việc để mọi thứ luôn sẵn sàng cho sản xuất.

Có DN đã áp dụng 5S vào công tác nhân sự, sàng lọc đội ngũ nhân viên để lựa chọn nhân tài, sắp xếp lại bộ máy để nâng cao tính hiệu quả, vệ sinh tức là cải thiện bầu không khí trong cơ quan trở nên thân thiện, cởi mở, đoàn kết hơn, cho nên 5S chính là nền tảng của năng suất và chất lượng. Cần thiết phải sử dụng 5S, có tổ chức tốt mới sản xuất ra được những sản phẩm tốt và ổn định, với tình hình hiện nay, muốn tồn tại thì phải thực hiện.

Đối với những công ty đang xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000, 5S là bước xây dựng cơ sở ban đầu để thực hiện. 5S là quá trình liên tục, lâu dài nên không thể nói là “thực hiện xong” nhưng qua quá trình thực hiện, DN sẽ thu được một số kết quả như sau: Tạo được vệ sinh, ngăn nắp tại nơi làm việc, tiết kiệm thời gian trước kia phải tìm kiếm, chất lượng công việc tăng. Tâm lý công nhân thoải mái trong môi trường làm việc thuận lợi, sạch sẽ. Những vật dụng thừa được loại bỏ. Mặt bằng kho bãi được hợp lý hóa, giải quyết được nhu cầu xuất nhập. Công nhân có ý thức khi thực hiện công việc.

Tại Nghệ Năng, với những nội dung công việc đã xác định và phân tích, trong thời gian tới, công ty cần thực hiện các việc: Tổ chức lớp tập huấn nâng cao nhận thức SXSH, giới thiệu bộ công cụ 5S. Thành lập đội SXSH tại công ty. Tổ chức ngày tổng vệ sinh bắt đầu thực hiện 5S. Thực hiện bảo dưỡng định kỳ máy móc thiết bị. Thực hiện lần lượt các giải pháp đầu tư chi phí thấp hoặc không tốn chi phí đã phân tích trong thời gian tới: Phân khu, kẻ vạch, gắn băng rôn khẩu hiệu tăng năng suất, an toàn lao động. Đào tạo nâng cao tay nghề cho nhân viên. Xây dựng chuẩn mực cho chế độ sơn. Khắc phục rò rỉ khí nén.

Để thực hiện tốt các hoạt động quan trắc, duy trì các giải pháp SXSH, các nội dung công việc sau công ty cần thành lập đội SXSH của công ty. Tổ SXSH thực hiện ghi chép, tổng hợp số liệu, báo cáo lãnh đạo và đưa lên bảng tin hàng tuần. Đề xuất các hoạt động đào tạo SXSH, giới thiệu khái niệm SXSH và các vấn đề liên quan SXSH cho toàn thể cán bộ, công nhân trong công ty. Tổ chức tập huấn cơ bản về SXSH cho cán bộ trong công ty. Tổ chức tập huấn nâng cao về một số kỹ thuật mới trong thực hiện SXSH áp dụng cho ngành sản xuất điển hình của công ty, nhằm hỗ trợ DN trong quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn nguyên, nhiên vật liệu, năng lượng cũng như giảm thiểu phát thải ô nhiễm môi trường.

BẢO ANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên