Sản xuất sạch hơn, hướng tới phát triển bền vững

Cập nhật: 25-12-2020 | 20:14:36

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn nguyên, nhiên vật liệu, năng lượng cũng như giảm thiểu phát thải ô nhiễm môi trường, Công ty TNHH FMC Việt Nam (TP.Dĩ An) phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và Phát triển công nghiệp, Sở Công thương Bình Dương để thực hiện đánh giá nhanh sản xuất sạch hơn (SXSH) nhằm tìm ra các nguyên nhân gây lãng phí nguyên, nhiên vật liệu qua đó đề ra các giải pháp khắc phục.

Công tác bảo vệ môi trường được Công ty TNHH FMC Việt Nam (TP.Dĩ An) thực hiện theo các cam kết về BVMT đã được duyệt

Ý thức về bảo vệ môi trường

Với mục tiêu, đánh giá được hiện trạng tiêu thụ nguyên vật liệu và năng lượng để xác định được các phát thải của công ty, đồng thời nhận dạng và đề xuất được các giải pháp SXSH để công ty có thể áp dụng hoặc nghiên cứu áp dụng nhằm hướng tới giảm thiểu phát thải và cải thiện quá trình sản xuất. Trong đó, nhóm tiến hành đánh giá quy trình sản xuất tại công ty, đánh giá hiện trạng tiêu thụ nguyên vật liệu, năng lượng tại công ty. Từ đó, nhận diện các giải pháp SXSH, TKNL, đề xuất kế hoạch hành động về SXSH cho thời gian tới.

Theo ông Phạm Long Giang, Giám đốc Công ty TNHH FMC Việt Nam (TP. Dĩ An), công ty chủ yếu kinh doanh phân phối trực tiếp những sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật nên trong công đoạn sang chiết các nguyên liệu Ammate, Kocide, Prevathon với các thành phần chính như Methoxycarboxyl, Copper hydroxide, Rynaxypyr,… có phát sinh hơi thuốc bảo vệ thực vật, bụi. Ý thức rõ điều đó, tại công đoạn sang chiết được thực hiện bằng máy móc trong lồng súc ở dây chuyền dạng bột (không qua giai đoạn phối trộn), có lắp đặt hệ thống hút bụi và được quản lý nghiêm ngặt nên ảnh hưởng của hơi thuốc bảo vệ đến công nhân và môi trường không đáng kể, hầu như không có.

Tại công ty, nước thải phát sinh chủ yếu từ khu nhà vệ sinh của công nhân viên (rửa tay, vệ sinh…) và nước vệ sinh nhà xưởng tại cơ sở. Nước thải sinh hoạt sẽ được thu gom và xử lý sơ bộ bằng bể tự hoại trước khi đấu nối với hệ thống xử lý nước thải của KCN Sóng Thần 2. Nước cấp phục vụ sản xuất chủ yếu sử dụng để rửa máy móc định kỳ hàng tháng và tại thời điểm chuyển mẻ sản xuất ước tính khoảng 26m3/ tháng, vệ sinh sàn khoảng 9,62m3/tháng. Công ty lắp đặt hệ thống bơm tự động, khi đến mức nước báo động, nước thải vượt mức an toàn sẽ tự động chảy vào hố ga thu gom nước thải sản xuất. Cuối cùng, nước thải được đưa về hố ga tập trung cùng với nước thải sinh hoạt sau bể tự hoại và dẫn đến Nhà máy xử lý nước thải KCN Sóng Thần 2 để tiếp tục xử lý.

Về chất thải rác sinh hoạt (CTRSH), công ty đã bố trí các thùng rác với thể tích từ 20 - 60 lít/thùng tại các khu vực văn phòng và khu vực sản xuất để thu gom CTRSH tại mỗi nguồn thải. Định kỳ 1 lần/ngày, công nhân sẽ tập kết toàn bộ rác thải phát sinh bên trong công ty về khu vực tập kết CTRSH. Tại khu vực tập kết, công ty bố trí 6 thùng nhựa màu xanh, loại 120 lít có nắp đậy để lưu trữ CTRSH trước khi chuyển giao cho đơn vị chức năng.

Thành phần chất thải rắn (CTR) công nghiệp không chứa thành phần nguy hại, định kỳ 1 ngày/lần, công nhân sẽ tập kết toàn bộ CTR công nghiệp không nguy hại phát sinh bên trong công ty về khu vực tập kết CTR công nghiệp không nguy hại để thu gom đúng quy định.

Đối với chất thải công nghiệp nguy hại, gồm: Bao bì cứng thải (không chứa hóa chất nông nghiệp có gốc halogen hữu cơ) - IBC, bao bì cứng thải (không chứa hóa chất nông nghiệp có gốc halogen hữu cơ), phuy nhựa, bao bì cứng thải (không chứa hóa chất nông nghiệp có gốc halogen hữu cơ), phuy sắt, bao bì mềm thải, giẻ lau, găng tay, bao bì cứng thải bằng nhựa, hóa chất bảo vệ thực vật hỏng, hết hạn... Vị trí tập kết chất thải nguy hại là nhà chứa đặt trong khuôn viên công ty, diện tích 25m2, có biển cảnh báo để thu gom và xử lý theo đúng quy định.

Điện năng sử dụng trong nhà máy được cấp từ điện lưới quốc gia đường dây 220kV. Trung bình mỗi tháng điện năng công ty sử dụng cho toàn bộ các hoạt động bao gồm sản xuất và sinh hoạt trung bình là 5.704 (KWh/tháng). Lượng điện tiêu thụ tại nhà máy dao động qua các tháng chủ yếu là do phụ thuộc vào tình hình sản xuất của nhà máy, thu mua nguyên vật liệu và đơn đặt hàng của khách. Công ty đã và đang thực hiện các giải pháp SXSH như sử dụng chiếu sáng tự nhiên, sử dụng thiết bị kín, thay thế dần đèn huỳnh quang bằng đèn Led, tuyên truyền 5S... điều này đã cho thấy chiến lược ngăn ngừa và giảm thiểu phát thải vào môi trường đã được ban lãnh đạo công ty quan tâm.

Nhằm quản lý tốt các hoạt động sản xuất và nâng cao chất lượng làm việc của công nhân theo nền tảng quản lý cơ bản là công cụ quản lý nội vi 5S, hiện tại công ty đã có bộ phận phụ trách 5S, có các khẩu hiệu phát động an toàn sản suất, t ăng năng suất… Công ty có áp dụng khen thưởng cho những hoạt động vận dụng tốt cải tiến, thực hành 5 S và tổ chức thi đua giữa các tổ, nhóm, khen thưởng khi công nhân thực hiện tốt các chương trình nhà máy đề ra hàng năm.

Do đặc thù ngành sản xuất thuốc bảo vệ thực vật nên trong môi trường làm việc không tránh khỏi sự tiếp xúc nhiều với hóa chất từ các hoạt động sản xuất, nhưng công ty đã áp dụng nhiều giải pháp an toàn lao động cho công nhân; bên cạnh đó công ty cũng đã thực hiện nhiều bảng nội quy cảnh báo được đặt tại các nơi nguy hiểm để cảnh báo rất tốt.

Nhiều giải pháp hỗ trợ

Thông qua chương trình đánh giá nhanh SXSH tại nhà máy, nhóm thực hiện SXSH đã nhận diện và xác định được một số giải pháp hoặc nhóm giải pháp cần thực hiện. Trong đó có những giải pháp dễ thực hiện và có những giải pháp cần phải thuê tư vấn thiết kế, triển khai ví dụ như giải pháp bố trí lại mặt bằng các quá trình sản xuất.

Với những nội dung công việc đã xác định và phân tích, trong thời gian tới, công ty cần tổ chức thực hiện như tổ chức lớp tập huấn nâng cao nhận thức SXSH, giới thiệu các kỹ thuật cải tiến khác trong sản xuất như Kaizen, Clean Production... Tiến hành đánh giá chi tiết SXSH; lập kế hoạch nghiên cứu các giải pháp có chi phí đầu tư cao; thực hiện lần lượt các nội dung đã được xác định. Với các giải pháp đầu tư chi phí thấp hoặc không tốn chi phí đã phân tích, kế hoạch thực hiện trong thời gian tới tiến hành thành lập đội SXSH; thực hiện các giải pháp về thay thế lần lượt các thiết bị chiếu sáng, thiết bị điện...

Để thực hiện tốt các hoạt động quan trắc, duy trì các giải pháp SXSH, các nội dung công việc sau sẽ cần được thực hiện: Tổ SXSH thực hiện ghi chép, tổng hợp số liệu, báo cáo lãnh đạo và đưa lên bảng tin hàng tuần; lắp đặt các thiết bị đo đạc, giám sát điện, nước đến từng bộ phận; không ngừng theo dõi và thực hiện các giải pháp nhằm giảm tỷ lệ tái chế sản phẩm, đồng thời giới thiệu khái niệm SXSH và các vấn đề liên quan SXSH cho toàn thể cán bộ, công nhân trong công ty; tập huấn cơ bản về SXSH cho cán bộ trong công ty...

Theo đánh giá của TS. Nguyễn Văn Thanh, chuyên gia SXSH, công ty đã kiểm soát tốt quy trình sản xuất, thường xuyên theo dõi và kiểm tra lỗi tại các công đoạn sản xuất và có báo cáo hàng tháng lên ban lãnh đạo công ty. Nhìn chung, công tác bảo vệ môi trường được công ty thực hiện theo các cam kết về BVMT đã được duyệt. Có hệ thống hút bụi giúp giảm thiểu phát thải bụi, có hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn. Hệ thống nhà xưởng cao, lắp đặt nhiều quạt hút thông thoáng…
 
TIỂU MY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên