Sáng kiến nhỏ, hiệu quả lớn

Cập nhật: 29-11-2014 | 09:30:13

Không được học cao, không có những đóng góp mang tầm cỡ “siêu” nhưng bằng nhiệt huyết, anh Nguyễn Văn Dũng, công nhân (CN) Đội thoát nước Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Bình Dương (gọi là công ty) đã đưa ra nhiều giải pháp tốt cho công việc, mang lợi ích cho công ty.

Anh Nguyễn Văn Dũng sinh ra tại Tiền Giang, năm 2003, con gái của anh mắc hội chứng thận hư khó điều trị. Thương con, anh bán hết ruộng vườn tại quê nhà lên TP.HCM tìm cách chạy chữa cho con. Năm tháng trôi đi, tiền bán nhà cũng hết, anh đành để vợ chăm sóc con còn mình đến Bình Dương xin việc làm.

Anh Dũng lắp ráp máy để tiến hành công việc hút hố ga. Ảnh: T.LÝ

Được một người bạn cùng quê giới thiệu anh được nhận vào làm tại Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Bình Dương, với mức lương 900.000 đồng/ tháng, lương không cao nhưng với trình độ học vấn thấp như anh có được công việc ổn định đã là may mắn. Công việc chính của anh là hốt rác làm thông các hố ga. Những tháng ngày năm đó, CN phải trực tiếp xuống hố hốt bùn, đất bằng tay. Nhiều hố nước ngập cao, khi cúi xuống hốt có thể ngập đầu. Anh Dũng nghĩ ra cách sử dụng vá hốt rác có cán dài để không phải ngâm mình trong nước bẩn. Sau đó, anh tiếp tục đưa ra ý kiến sử dụng xô đựng bùn đất đổ vào xe chứ không đổ ra đường như trước đây. Anh Dũng nói, trước đây anh em CN mỗi khi hốt bùn thường đổ ra đường chờ xe đến đưa lên. Như vậy, vừa tốn thêm nhân công, gây ô nhiễm các tuyến đường. Do đó, anh đã đề nghị công ty mua thêm xô để hốt bùn, trữ bùn và đưa xe đến đổ trực tiếp để đỡ mất công hốt đổ 2 lần.

Năm 2010, công ty mua máy hút hố ga, nhưng muốn hút sạch, CN cũng phải xuống hố để điều khiển đầu ống hút. Với kinh nghệm lâu năm trong nghề, anh Dũng đưa ra giải pháp cột 2 sợi dây ngay đầu ống hút. Khi thả ống xuống hố, CN chỉ cần đứng trên bờ cầm 2 sợi dây điều khiển có thể hút sạch rác, bùn đất. Kinh nghiệm của anh lại một lần nữa được cả đội áp dụng.

Đánh giá những đóng góp của anh Dũng, anh Bùi Phước Sang, Đội trưởng Đội thoát nước công ty, cho biết từ những sáng kiến nhỏ của anh Dũng đã đem lại lợi ích lớn cho công ty, cũng như CN trong ngành. Nỗ lực cho công việc, đóng góp nhiều ý kiến hay để tiết kiệm nhân lực, tài sản cho công ty, sống hòa đồng với anh em, anh Dũng liên tục được công ty khen thưởng. Từ năm 2008 đến 2011, anh được công ty tặng giấy khen; năm 2012 đến 2013 được Tổng Công ty TM-XNK Thanh Lễ khen; năm 2014, nhận bằng khen của UBND tỉnh.

Anh Dũng tâm sự: “Chúng tôi làm ngoài tiền lương còn là trách nhiệm của mình. Tuy nhiên, để chung tay bảo vệ môi trường, các ngành chức năng cần tuyên truyền cho người dân ý thức tránh xả rác bừa bãi, đổ rác xuống hố ga gây ứ đọng. Có như vậy, Bình Dương mới trở nên xanh - sạch - đẹp”.

TỐ TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên