Sáng kiến nhỏ, hiệu quả lớn

Cập nhật: 23-05-2015 | 10:01:55

Không muốn công nhân (CN) sáng đến nhà máy, chiều ra về, anh Nguyễn Hàm Hiền (SN 1985), CN Công ty TNHH Scancom Việt Nam (KCN Sóng Thần) luôn chịu khó quan sát, tìm tòi, sáng tạo ra những ý tưởng giúp công ty giảm bớt chi phí sản xuất, góp phần bảo đảm an toàn, vệ sinh cho CN các xưởng. Tính đến nay, anh đã có hơn 30 ý tưởng, đề tài sáng kiến hữu ích.

 Anh Hiền (hàng dưới, thứ 2 từ trái sang) nhận giấy khen của công ty trao tặng vì có nhiều sáng kiến

 Anh Nguyễn Hàm Hiền (quê Nghệ An), sau khi học xong lớp 12, gia đình khó khăn nên anh đành gác chuyện “chinh phục” ước mơ trở thành kỹ sư để đi làm CN tại quê nhà. Năm 2010, anh theo bạn bè vào Bình Dương mưu sinh và làm việc cho Công ty Scancom. Đam mê công việc, cộng với tính thích khám phá, anh đã đưa ra nhiều ý tưởng giúp cải thiện môi trường làm việc tại xưởng. Trước đây, công ty bắt những đường ống nước, dây điện thấp nên CN đi lại khó khăn, anh đã đề nghị Ban giám đốc nâng lên cao để thuận tiện cho CN, cũng như trả lại sự thông thoáng cho xưởng. Anh còn đề xuất công ty trang bị thêm máy hút bụi dưới sàn để xưởng sạch, trong lành. Đối với những CN làm ở khu vực sơn, khi các sản phẩm sơn xong thường treo lên cao để khô, sau đó lắp ráp, đóng thùng. Sản phẩm treo lên cao dễ gây mất an toàn lao động cho những người làm phía dưới. Anh đã đề nghị trang bị mũ bảo hộ cho CN xưởng sơn. Thấy được lợi ích, cũng như phòng tránh tai nạn lao động cho CN, BGĐ đã trang bị đầy đủ mũ bảo hộ cho CN.

Ngoài những ý tưởng nhỏ, anh còn được công ty khen thưởng khi đưa ra đề án đổi cọc pallet từ cọc cao sang cọc thấp. Sáng kiến này đã giúp tiết kiệm diện tích nhà xưởng, kho, giảm chi phí cọc, làm lợi cho công ty gần 22.000 đô la Mỹ/năm. Anh giải thích, cọp pallet giống như cái thùng chứa sản phẩm. Mỗi pallet sẽ chứa 100 sản phẩm (theo quy định). Đối với những sản phẩm lớn cần pallet lớn để chứa, sản phẩm nhỏ dùng cọc nhỏ. Thế nhưng, những năm qua, công ty không áp dụng cách này mà theo lối cũ, sản phẩm to, nhỏ đều để trong 1 loại pallet cỡ lớn. Xưởng không đủ chỗ để kê các pallet chứa hàng. Bởi vậy, anh đề nghị công ty sử dụng pallet đúng kích cỡ của sản phẩm, giúp tiết kiệm diện tích để hàng.

Trước những ý tưởng, sáng kiến của mình, anh Hiền liên tục được công ty khen thưởng. Anh còn vinh dự nhận được giấy khen của Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh, bằng khen của UBND tỉnh trong năm 2014. Hiện nay, anh được Công đoàn công ty đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh khen thưởng 5 năm lao động giỏi, lao động sáng tạo.

 T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên