Sáng mãi đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” – Bài 2

Cập nhật: 22-07-2015 | 09:20:49

Bài 2: Ấm lòng với bao nghĩa cử cao đẹp

Dân tộc Việt Nam với truyền thống tốt đẹp bao đời nay “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây”. Tiếp tục dành những tình cảm riêng của mình tri ân bao thế hệ người đã không tiếc máu xương cho độc lập, tự do của nước nhà, trong đó đặc biệt là sự tri ân chân thành nhất dành cho các mẹ Việt Nam anh hùng, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Chánh Phú Hòa đã đầu tư xây dựng “Khu an táng mẹ Việt Nam anh hùng” để các mẹ thật sự có một nơi an nghỉ trân trọng nhất.


Các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh chụp hình lưu niệm với các mẹ VNAH tại Đài kỷ niệm khu an táng mẹ VNAH.
Ảnh: V.SƠN

Phút tri ân

Trong quyển sách “Cuộc chiến triền miên” của tác giả người Mỹ J.P Harison, xuất bản năm 1982 mô tả một trận càn trên quê hương Sông Bé đã viết: “Có một vùng đất bị đánh phá bình quân 27 trái bom trên mét vuông”. Thử hỏi có biết bao người con ưu tú của đất nước Việt Nam kiên cường chiến đấu, hy sinh và nằm lại ở chiến trường xưa, để lại những nỗi đau xé lòng, chồng chất bao nhiêu năm tháng cho những người mẹ, người vợ mất chồng, mất con? Biết bao mùa xuân đi qua, các mẹ vẫn luôn mong chờ, rất nhiều mẹ đã mang theo nỗi chờ mong ấy và ra đi mãi mãi. Với mong muốn được làm một nghĩa cử để yên lòng người ra đi, ấm lòng người ở lại là hành động thiết thực làm dịu nỗi đau mất mát của những bà mẹ Việt Nam anh hùng và thân nhân các gia đình liệt sĩ, Công ty Cổ phần ĐTXD Chánh Phú Hòa đã đầu tư xây dựng “Khu an táng mẹ Việt Nam anh hùng” dành hiến tặng các mẹ về an giấc ngàn thu tại đây.

Ông Nguyễn Hiền Triết, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần ĐTXD Chánh Phú Hòa bày tỏ niềm xúc động: “Tri ân các anh hùng liệt sĩ là tình cảm và trách nhiệm của tất cả các thế hệ và mọi tầng lớp nhân dân. Để giáo dục người lao động của công ty biết trân trọng, tôn kính công lao của các thế hệ cha anh, biết sống tốt hơn, có trách nhiệm hơn với gia đình, với quê hương, năm 2010, lãnh đạo Công ty Cổ phần ĐTXD Chánh Phú Hòa quyết định xây dựng “Khu an táng mẹ Việt Nam anh hùng”. Đây là niềm vinh dự của công ty được góp sức xây dựng công trình có ý nghĩa lớn lao này. “Khu an táng mẹ Việt Nam anh hùng” hôm nay trở thành một công trình văn hóa tâm linh quan trọng trên mảnh đất Bình Dương bất khuất, kiên cường. Các bà mẹ, ông cha có nguyện vọng về đây an nghỉ, thân nhân các mẹ và nhân dân đến thăm viếng cảm thấy an lòng”.

Lắng lòng cùng các mẹ

Trong không khí thiêng liêng, sâu lắng đầy cảm xúc của những ngày tháng 7 tri ân, chúng tôi có dịp trở về Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương (khu phố 1B, phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát) thắp nén nhang cho các mẹ đã yên nghỉ tại đây và tìm hiểu thêm về “Khu an táng mẹ Việt Nam anh hùng”. Chúng tôi không khỏi bồi hồi, xúc động và tự nhủ mình càng phải cố gắng thật nhiều để cùng với mọi người cống hiến công sức, gìn giữ giá trị của hai chữ tự do.

Trước mặt chúng tôi là bức tượng bán thân người phụ nữ Nam bộ bình dị, thủy chung, với chiếc áo bà ba, cổ quấn khăn rằn, nét mặt cương nghị, can trường thể hiện sự chấp nhận thương đau, hy sinh mất mát cho độc lập tự do của quê hương đất nước. Mặt sau lá cờ là bức phù điêu khắc họa các hình tượng thể hiện cuộc đấu tranh theo 3 mũi giáp công (chính trị, binh vận, vũ trang) của các mẹ, các chị. Các tiểu khu mộ - những phần mộ được bố trí thẳng hàng và hướng chung về quảng trường. Đây là tổng thể của “Kỳ đài” thể hiện cho sự đoàn kết thống nhất trong mọi hoạt động của tổ chức. Và mảng xanh cây cỏ được bố trí thẳng hàng ngay lối đượm sắc màu bình yên và che chắn mọi phong ba bão tố.

Năm 2010, trên diện tích gần 3.000m2, Công ty Cổ phần ĐTXD Chánh Phú Hòa đã dành riêng một Khu an táng bà mẹ Việt Nam anh hùng tại Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương, bao gồm: Quảng trường và kỳ đài, các tiểu mộ, cây xanh được bố trí trên tổng thể khuôn viên thể hiện được đầy đủ những đức tính và khí phách của những bà mẹ Việt Nam anh hùng, xứng đáng với danh hiệu: “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”. Đến nay đã có 30 mẹ Việt Nam anh hùng và 20 chồng các mẹ an nghỉ tại đây.

Đến với “Khu an táng mẹ Việt Nam anh hùng” tại Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương chúng tôi mới thấy hết sự trân trọng dành cho các mẹ. Đây là một quần thể kiến trúc mang đậm nét văn hóa lịch sử của Nam bộ nói chung và miền Đông Nam bộ, nói riêng được xây dựng trên tổng diện tích đất gần 3.000m2, quy mô an táng 120 ngôi mộ. Khu an táng nằm ở một vị trí đắc địa trong Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương. Tổng thể quy hoạch khu an táng được thiết kế trang trọng, ấm cúng gồm 3 phần: quảng trường và kỳ đài. Các tiểu khu mộ và các mảng cây xanh bố trí đều khắp trên tổng thể khuôn viên. Trong đó, quảng trường có diện tích mặt nền trên 700m2 được lát đá chẻ trắng nhằm phục vụ cho các nghi lễ an táng và nghi thức thăm viếng. Kỳ đài nằm tại trung tâm khu an táng trên nền quảng trường, là hình tròn có đường kính 9,0m cao 6,3m được thiết kế những hình ảnh thể hiện sự đấu tranh can trường của người phụ nữ Việt Nam, bố cục gồm: bệ kỳ đài hình tròn theo bậc cấp đi lên phục vụ cho việc tưởng niệm. Lá cờ Tổ quốc tung bay thể hiện sự kiêu hùng, chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược, giành độc lập tự do cho đất nước. Trên nền lá cờ ghi 8 chữ vàng mà Đảng, Nhà nước và Bác Hồ tặng cho phụ nữ Việt Nam “Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang”.

Ông Lê Tấn Hùng, một người dân đã hơn 60 tuổi, có cha và mẹ đang cùng yên nghỉ nơi đây đã xúc động nói: “Việc làm của lãnh đạo Công ty Cổ phần ĐTXD Chánh Phú Hòa và những người lao động của công ty là một nghĩa cử cao đẹp, thánh thiện không có gì so sánh được. Chúng tôi, những người có diễm phúc đưa cha, mẹ về yên nghỉ ngàn thu tại đây rất biết ơn mọi người đã dành cho cha, mẹ chúng tôi, những người đã hy sinh cả cuộc đời của mình vì độc lập tự do của đất nước một sự tri ân cao cả, thấm đậm nghĩa tình.

Với những gì đã làm được, Công ty Cổ phần ĐTXD Chánh Phú Hòa đã đóng góp một phần công sức vào hoạt động đền ơn đáp nghĩa tại tỉnh nhà. Qua đây, công ty cũng hy vọng việc làm của mình sẽ tiếp tục nhận được sự đồng tình, ủng hộ từ các cấp, ngành và đặc biệt là các nhà hảo tâm hãy cùng đồng hành để các mẹ Việt Nam anh hùng luôn nhận được những tình cảm tốt đẹp nhất, trân trọng nhất từ cộng đồng. Và cũng chính từ hành động này của công ty, các bạn trẻ hãy luôn biết trân trọng những gì mình đang được thừa hưởng từ cuộc sống thanh bình này để cố gắng trở thành công dân tốt của gia đình, xã hội.

S.A

Bài 3: Những người nặng lòng tri ân

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên