Sáng mãi đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” - Bài 2

Cập nhật: 24-07-2019 | 07:43:30

Bài 2: Các địa phương làm tốt công tác người có công

 “Đền ơn đáp nghĩa” là đạo lý truyền thống muôn đời của dân tộc Việt Nam. Không riêng gì vào dịp 27-7 mà hầu như quanh năm, việc quan tâm, chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách, người có công (NCC) luôn được Đảng, Nhà nước rất quan tâm, chỉ đạo và được các địa phương tham gia thực hiện tốt...

 TX.Bến Cát trao nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách ở xã An Điền

 Luôn được quan tâm

Những ngày này, đến địa phương nào cũng thấy cán bộ lao động - thương binh và xã hội cùng với các ban ngành, đoàn thể và lãnh đạo địa phương tất bật chuẩn bị mọi mặt cho ngày 27-7. Cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các địa phương còn tích cực vận động nguồn lực từ các nhà hảo tâm để có thêm những phần quà ấm áp chia sẻ với các gia đình chính sách (GĐCS), NCC cách mạng trên địa bàn.

Ông Đỗ Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp (TX.Dĩ An) phấn khởi cho biết, nhằm thực hiện tốt công tác chính sách đối với NCC trên địa bàn, UBND phường luôn quan tâm, chỉ đạo các ngành đẩy mạnh phong trào chăm lo ổn định đời sống cho các GĐCS; tổ chức vận động các cơ quan, đơn vị, các tổ chức kinh tế - xã hội và nhân dân đóng góp ủng hộ để xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Ngoài những phần quà của tỉnh, thị xã và phường tặng cho các đối tượng chính sách tiêu biểu, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn, từ nguồn quỹ này, dịp 27-7 năm nay phường sẽ tổ chức mời tất cả các đối tượng NCC, GĐCS về dự họp mặt thân mật và tặng quà cho các đối tượng. “Đây là một trong những hoạt động thể hiện sự chăm lo của địa phương đối với người có công, GĐCS trên địa bàn nhằm chia sẻ và làm vơi đi phần nào nỗi đau mà họ đã mất mát... Nhiều năm qua, phường Tân Đông Hiệp luôn đạt danh hiệu “Xã, phường làm tốt công tác thương binh liệt sĩ và NCC”. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để làm ngày càng tốt hơn công tác NCC và giữ vững danh hiệu trên...”, ông Dũng nói.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, để các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn có Ngày Thương binh - Liệt sĩ ấm áp, phường An Bình (TX.Dĩ An) đã lên kế hoạch chuẩn bị từ rất sớm. Bà Phạm Thị Thanh Hải, phụ trách công tác Lao động - Thương binh và Xã hội phường, cho biết dự trù kinh phí tặng quà cho 205 đối tượng chính sách, NCC trên địa bàn trong dịp này khoảng 62 triệu đồng, trích từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của phường. Cùng với việc tổ chức lễ họp mặt, tặng quà cho các đối tượng chính sách, NCC vào dịp 27-7 hàng năm, trong thời gian qua, phường An Bình đã duy trì thực hiện tốt các chính sách ưu đãi NCC và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Bằng những việc làm cụ thể, như: Vận động nhận đỡ đầu chăm sóc đời sống cho thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ khó khăn, neo đơn; ưu đãi trong giáo dục, điều dưỡng nâng cao sức khỏe cho các đối tượng tổ chức thăm, khám bệnh cấp thuốc cho các đối tượng NCC khó khăn, già yếu bị bệnh...

Nâng cao đời sống NCC

Ở TX. Bến Cát, xã An Điền được đánh giá là địa phương làm rất tốt công tác xã hội hóa trong việc chăm lo các GĐCS. Bên cạnh những chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước, xã An Điền còn vận động thêm các doanh nghiệp cùng chăm lo cho các GĐCS trên địa bàn. Không chỉ vận động các doanh nghiệp trên địa bàn, xã còn vận động được các doanh nghiệp ngoài địa phương cùng chung tay làm tốt công tác NCC. Dù không trú đóng trên địa bàn, nhưng gần 2 năm nay, Công ty Thương mại Ngọc Điền đã tham gia hỗ trợ mỗi tháng 50 phần quà cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn; trong đó có các GĐCS, NCC; mỗi phần quà trị giá từ 300.000 - 400.000 đồng. Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND xã An Điền, cho biết ngoài những việc làm thiết thực trên, địa phương còn thực hiện tốt chính sách nhà ở, thăm tặng quà, cấp thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế... cho các đối tượng chính sách, NCC.

Đến thăm một số gia đình thương binh, NCC trên địa bàn TX.Dĩ An trong những ngày này, điều mà ai cũng cảm thấy rất ấm lòng đó là đời sống của các đối tượng đã ổn định, nâng cao hơn. Bà Nguyễn Thị Dầu, đối tượng vợ liệt sĩ ở khu phố Tây A, phường Đông Hòa bày tỏsự vui mừng khi được lãnh đạo tỉnh và địa phương đến tận nhà thăm hỏi, tặng quà. Bà Dầu nói: “Khi ba tụi nhỏmất, mình tôi gồng gánh nuôi 4 đứa con nên đời sống rất khó khăn, vất vả. Những năm tháng đó nay đã qua, bây giờ tuy không giàu có gì nhưng cuộc sống gia đình tôi đã ổn định hơn. Nỗi đau mất người thân không ai có thể quên được, nhưng trong thời gian qua, gia đình tôi luôn nhận được sự quan tâm, chia sẻ của các cấp, ngành nên cảm thấy cũng ấm lòng, nguôi ngoai đi phần nào. Đó là nguồn động viên giúp mình cố gắng để vươn lên, nuôi dạy con cái trưởng thành...”.

Bà Lê Hồng Tươi, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.Bến Cát, cho biết tất cả các địa phương trên địa bàn thị xã đều làm rất tốt công tác NCC với nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực. Với sự quan tâm đó, cùng sự cố gắng vươn lên trong cuộc sống của mỗi gia đình, đến nay đa số người có công trên địa bàn đều có cuộc sống tương đối ổn định, nhiều hộ có mức sống khá giàu.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An cũng khẳng định: “Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chung tay của các địa phương, sự hỗ trợ tích cực của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và sự vươn lên của từng đối tượng, đến nay cuộc sống của các GĐCS, NCC đã nâng lên khá hơn, đời sống tinh thần cũng thoải mái hơn. Các gia đình đều bày tỏtình cảm, thể hiện sự tin tưởng đối với Đảng bộ và chính quyền thị xã. Chăm lo cho các đối tượng chính sách không chỉ là việc làm vào các dịp lễ tết, mà phải làm thường xuyên liên tục và ưu tiên hàng đầu. Đối với những đối tượng đặc biệt khó khăn sẽ được hỗ trợ kịp thời về nhà ở, việc làm... để rút ngắn khoảng cách giàu nghèo, không để ai phải tụt lại phía sau”.

Bài 3: Ý nghĩa từ những việc làm thiết thực

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên