Sáng mãi tinh thần thanh niên xung phong

Cập nhật: 11-10-2019 | 09:13:45

“Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên”. 4 câu thơ Bác Hồ tặng thanh niên xung phong (TNXP) đến hôm nay vẫn còn nguyên giá trị. Riêng với bà Vũ Thu Phương, hiện là Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh càng có ý nghĩa to lớn, khi mà gần như cả tuổi thanh xuân, bà dành cho TNXP. Rồi lúc về hưu, không cho phép mình nghỉ ngơi, bà lại tiếp tục đảm nhiệm vai trò chủ tịch hội, tạo mái nhà chung cho những cựu TNXP trên địa bàn tỉnh.


Gần 80 tuổi, bà Vũ Thu Phương vẫn ngày ngày lên cơ quan, cần mẫn làm việc. Với bà, tất cả đều vì “mái nhà chung” của những cựu TNXP trên địa bàn tỉnh

Sẵn sàng khi Tổ quốc cần

Gần 80 tuổi, bà Vũ Thu Phương vẫn ngày ngày đến cơ quan làm việc. Bà cũng cần mẫn với nhiều loại giấy tờ, văn bản, chính sách... Tiếp chúng tôi bằng tách trà nóng, bà thư thả nói: “Tôi xin nghỉ riết mà chưa được vì lớn tuổi lắm rồi, lúc nhớ lúc quên. Mà nghĩ anh em cũng tội, TNXP trở về đời thường thiệt thòi hơn người ta, chế độ chính sách cũng chưa nhiều. Vì vậy, chúng tôi cố gắng làm giúp nhau và động viên nhau để vươn lên trong cuộc sống”.

Rồi quay ngược về quá khứ của mấy mươi năm trước, bà Vũ Thu Phương kể về quãng đời thanh xuân của mình. Năm 1960, khi đó 18 tuổi, bà tham gia công tác Đoàn tại xã Long Nguyên với nhiệm vụ làm giao liên. Hai lần/tuần, thư từ được giấu trong giỏ xách ngụy trang bằng đủ thứ thuốc rê, bánh trái... đưa xuống cơ sở ở nhà dân. Sau đó không lâu, thấy bà hoạt bát nhanh nhẹn, hoạt động hiệu quả nên tổ chức phân công cho bà làm Phó bí thư, rồi Bí thư Huyện đoàn Bắc Bến Cát; năm 1962, bà được rút về Khu đoàn miền Đông. Với bà lúc này, đây là một quyết định vô cùng khó khăn. Bởi lâu nay, gia đình bà chỉ có một mẹ, một con, tuổi mẹ thì đã già. Đắn đo suy nghĩ mãi, cuối cùng bà quyết định về Khu đoàn miền Đông. Mẹ của bà lúc đó được Huyện ủy cử người nhận nhiệm vụ chăm sóc, phụng dưỡng.

Bà kể: “Đại đội đầu tiên của TNXP giải phóng miền Nam mang phiên hiệu C100 thành lập ngày 20-4-1965, vừa phục vụ công tác giao thông vận tải ở miền Bắc, vừa phục vụ chiến đấu ở miền Nam. Đến cuối năm 1965, các địa phương đưa quân lên, hình thành được 4 đại đội, cuối năm 1966, thành lập Tổng đội gồm 11 đại đội với tổng số 5.000 cán bộ, đội viên thường trực và liên tiếp bổ sung”. Tổng đội TNXP ngày càng phát triển lớn mạnh. Vì vậy, đến cuối năm 1968, bà được rút về Tổng đội TNXP làm Đảng ủy viên, Bí thư Đoàn Tổng đội TNXP. Những năm tháng ấy, bà Vũ Thanh Phương hoạt động ở chiến trường đường 9 Nam Lào, Khe Sanh.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hưởng ứng phong trào “Ba sẵn sàng” ở miền Bắc, thanh niên miền Nam phát động phong trào “Năm xung phong”. Lực lượng TNXP chống Mỹ cứu nước đã có mặt trên khắp các tuyến đường ra trận, hăng hái chiến đấu, lao động, sẵn sàng hy sinh anh dũng hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ như mở đường chiến lược; vận chuyển quân trang, lương thực thực phẩm; vận chuyển thương binh, liệt sĩ; trực chiến, chốt giữ những trọng điểm địch đánh phá, san lấp hố bom, sửa chữa cầu đường, tháo gỡ bom mìn, hướng dẫn xe đi bảo đảm mạch máu giao thông thông suốt trong mọi tình huống... Họ đã góp phần to lớn cùng lực lượng quân đội đánh thắng các cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, góp phần vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

“Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay…”. Câu hát ấy cũng là tinh thần của các thế hệ TNXP, trong đó có bà Vũ Thu Phương. Nhắc lại kỷ niệm đã mấy mươi năm, bà Vũ Thu Phương vẫn dạt dào cảm xúc; “Tôi cùng đồng đội đã sống trọn tuổi thanh xuân, dâng hiến sức trẻ của mình cho những mạch máu giao thông luôn được thông suốt. Bom đạn kẻ thù không khiến ai chùn bước. Đói cơm, thiếu thuốc, bệnh tật không làm họ nản lòng và cả những hạnh phúc riêng tư cũng sẵn sàng gác lại. Các địa danh Đồng Lộc, Truông Bồn, Đường 20 Quyết Thắng, Hang Tám Cô… đã trở thành những “địa chỉ đỏ” nhắc nhở các thế hệ hôm nay và mai sau không quên về “một thời hoa lửa” của lực lượng TNXP Việt Nam anh hùng...”.

Nghĩa tình với đồng đội thời bình

Phát huy truyền thống, trong thời bình, lớp lớp thế hệ cựu TNXP năm nào lại tiếp tục kề vai sát cánh, chung tay giúp đỡ đồng đội vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Trong đó, với vai trò Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh, bà Vũ Thu Phương lại tích cực, đi đầu trong mọi phong trào. Bà Vũ Thanh Phương, chia sẻ: “Sau khi đất nước thống nhất, lực lượng TNXP phần lớn trở về với cuộc sống gia đình. Do điều kiện chiến tranh có nhiều trường hợp chưa kịp giải quyết chế độ chính sách. Khi Đảng, Nhà nước ban hành chế độ chính sách TNXP thì việc trở về quê cũ xác minh, xác nhận quá trình phục vụ TNXP lại càng khó khăn phức tạp… nên nhiều anh em TNXP rất thiệt thòi. Vì vậy, Hội Cựu TNXP tỉnh Bình Dương trong những năm qua đã làm hết sức mình vì nghĩa tình đồng đội, thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước đối với lực lượng TNXP”.

Bằng tất cả nỗ lực, Hội Cựu TNXP tỉnh đã tham mưu cho các cơ quan chức năng giải quyết cho gần 400 cựu TNXP được hưởng chế độ chính sách trợ cấp một lần hoặc trợ cấp hàng tháng; được hưởng bảo hiểm y tế, mai táng phí khi qua đời, thăm viếng tặng quà trong dịp lễ tết, góp phần thực hiện tốt chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công; quan tâm, giúp đỡ, động viên cựu TNXP có cuộc sống tốt đẹp hơn trong những năm tháng cuối đời, trong quan hệ ứng xử nghĩa tình đồng đội…

Trăn trở trước nhiều hoàn cảnh cựu TNXP còn khó khăn, bà Vũ Thu Phương đã mạnh dạn vận động hội viên khơi dậy tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách - lá rách ít đùm lá rách nhiều”. Bắt đầu từ cái việc nhỏ nhất, người khó khăn thì vài trăm ngàn, người có điều kiện hơn thì từ 1 - 2 triệu đồng để lập Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” nhằm giúp cho hội viên khó khăn, cho vay không lãi suất hoặc lãi suất thấp để làm kinh tế gia đình, vượt khó, xóa nghèo... Đến nay, toàn Hội Cựu TNXP tỉnh đã xây dựng nguồn Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” gần 1 tỷ đồng. Chương trình này đã giúp hàng trăm hội viên vươn lên có việc làm, giúp cuộc sống tốt hơn. Bên cạnh đó, hội cũng vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm giúp đỡ xây dựng được 50 căn nhà nghĩa tình đồng đội, giúp hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hội viên nữ neo đơn có được mái nhà ấm áp nghĩa tình. Bà Vũ Thu Phương chia sẻ: “Hoạt động Vì nghĩa tình đồng đội thời gian qua được các cấp Hội Cựu TNXP trong tỉnh duy trì và thực hiện hiệu quả. Các hoạt động này đã trở thành nguồn động viên to lớn, giúp nhiều cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống”.

Sẵn sàng đi bất cứ nơi nào, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần, bà Vũ Thanh Phương - người một thời xông pha nơi lửa đạn, đã cùng với các thế hệ TNXP viết lên những trang sử hào hùng, góp phần làm nên huyền thoại của lực lượng TNXP ngày ấy. Và hôm nay, bà vẫn đang miệt mài “chèo lái con thuyền” để Hội Cựu TNXP tỉnh Bình Dương luôn là “mái nhà chung”, bảo bọc gần 800 hội viên Hội Cựu TNXP từ mọi miền đất nước về sinh sống no ấm, hạnh phúc.

Đến nay, toàn Hội Cựu TNXP tỉnh đã xây dựng nguồn Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” gần 1 tỷ đồng. Chương trình này đã giúp hàng trăm hội viên vươn lên có việc làm, giúp cuộc sống tốt hơn. Bên cạnh đó, hội cũng vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm giúp đỡ xây dựng được 50 căn nhà nghĩa tình đồng đội, giúp hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hội viên nữ neo đơn có được mái nhà ấm áp nghĩa tình.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên