Sáng ngời “ngọn lửa màu xanh” - Bài 3

Cập nhật: 14-07-2016 | 08:23:14

Bài 3: Đồng hành cùng quê hương

Phát huy truyền thống vẻ vang của lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) năm nào, trong giai đoạn xây dựng đất nước hiện nay, những người cựu TNXP Bình Dương dù tuổi cao sức yếu, dù mang trong mình những di chứng từ hậu quả của chiến tranh nhưng họ vẫn nỗ lực cố gắng vươn lên, cùng nhau tiếp tục cống hiến, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hội Cựu TNXP tỉnh trao nhà nghĩa tình đồng đội cho hội viên khó khăn ở tại xã Phước Sang, huyện Phú Giáo Ảnh: P.V

Vẹn nguyên màu áo xanh

Được thành lập hơn 10 năm nay, Hội Cựu TNXP tỉnh đã thực sự trở thành mái nhà chung, là nơi chia ngọt, sẻ bùi, động viên nhau cùng vươn lên của các cựu TNXP. Hiện nay, số lượng cựu TNXP trên địa bàn tỉnh là 780 người đến từ nhiều vùng miền của Tổ quốc. Có những người vì nặng tình với chiến trường xưa mà gắn bó lâu dài, có những người chọn Bình Dương - nơi “đất lành chim đậu” làm quê hương thứ 2 để hòa mình vào sự phát triển mới. Cho dù từng phục vụ chiến đấu ở những chiến trường khác nhau, trong những giai đoạn khác nhau với những nhiệm vụ khác nhau nhưng ngọn lửa xung phong vẫn bùng cháy trong họ, thôi thúc những người TNXP năm nào tiếp tục phấn đấu để vươn lên, tiếp tục cống hiến trong khả năng có thể.

Những người TNXP năm nào nay như những “viên ngọc quý”, những nhân chứng sống lưu giữ lịch sử để giáo dục truyền thống cách mạng. Chính vì vậy, một trong những nhiệm vụ quan trọng được các hội viên Hội Cựu TNXP tỉnh thực hiện thường xuyên, liên tục trong thời gian qua là giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ - thế hệ tương lai của đất nước. Những cựu TNXP năm nào cũng rất mong muốn ngọn lửa cách mạng sẽ được tiếp nối, soi đường, dẫn bước cho thế hệ trẻ Bình Dương hôm nay tiến lên trên con đường xây dựng xã hội chủ nghĩa.

Với tâm huyết, trách nhiệm trước thế hệ trẻ, các cấp hội cựu TNXP đã tập trung thực hiện nhiệm vụ này bằng nhiều hình thức phong phú, có tính chất giáo dục sâu sắc, thiết thực, thu hút được đông đảo thanh, thiếu niên tham gia như gặp mặt nói chuyện truyền thống, giao lưu tọa đàm, tham gia thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu thông tin lịch sử... Trong đó, một hoạt động được Hội Cựu TNXP thực hiện thường xuyên là phối hợp cùng Đoàn Thanh niên các cấp tổ chức ôn lại truyền thống vẻ vang của Đội TNXP C112 - Phú Lợi căm thù, về tấm gương hy sinh oanh liệt của nữ anh hùng liệt sĩ Đoàn Thị Liên cho các thế hệ thanh niên trong các dịp kỷ niệm thành lập Đoàn, ngày truyền thống lực lượng TNXP.

Ngoài ra, hội còn phối hợp tổ chức hành trình về nguồn, tham quan di tích lịch sử cách mạng gắn với lực lượng TNXP, tổ chức giao lưu văn nghệ, chiếu phim tư liệu, phim cách mạng cho đoàn viên, thanh thiếu niên… Bà Lã Thị Chiên, Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Phú Giáo cho biết: “Ý thức được trách nhiệm với các thế hệ trẻ hôm nay, trong thời gian qua, các hội viên Hội Cựu TNXP huyện Phú Giáo đã rất chú ý đến việc giáo dục truyền thống cách mạng cho con cháu trong gia đình cũng như tuổi trẻ trên địa bàn huyện, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm. Các cựu TNXP của huyện Phú Giáo mong muốn thế hệ trẻ hôm nay hiểu được những giá trị của sự cống hiến hy sinh của các lớp cha ông đi trước cho nền hòa bình dân tộc, để từ đó không ngừng rèn luyện, học tập, phấn đấu cống hiến góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Với vai trò là nhân chứng lịch sử, hơn 10 năm qua, nhiều cựu TNXP đã phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tìm kiếm và quy tập các hài cốt liệt sĩ về địa phương; đặc biệt là việc đưa hài cốt liệt sĩ Đoàn Thị Liên về an nghỉ tại nghĩa trang tỉnh nhà. Đồng thời, hội cũng đã phối hợp với Tỉnh đoàn xây dựng và hoàn thành đưa vào sử dụng công viên Đoàn Thị Liên tại phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát vào năm 2010. Và đến nay, đây chính là địa điểm sinh hoạt và giáo dục cho thế hệ thanh thiếu nhi tỉnh nhà về tấm gương người nữ anh hùng Đoàn Thị Liên, về truyền thống của lực lượng TNXP. Trong đó có thể kể đến những gương cựu TNXP nặng lòng với hoạt động này như bà Vũ Thanh Phương, ông Nguyễn Văn Bình, bà Trương Thị Sang. Với sự nỗ lực không mệt mỏi của các hội viên, trong hơn 10 năm nay, Hội Cựu TNXP tỉnh đã phối hợp với Ban liên lạc TNXP Giải phóng miền Nam tìm và quy tập được 23 hài cốt TNXP ở đơn vị Tây Đô về nghĩa trang TX.Tân Uyên và 23 hài cốt liệt sĩ ở đơn vị Phú Lợi được các gia đình các liệt sĩ đón nhận về địa phương…

Ra sức thi đua

Ngoài việc giữ vai trò là “người truyền lửa” cách mạng, trong cuộc sống hôm nay, nhiều cựu TNXP đã trở thành những tấm gương sáng về sự nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, các cuộc vận động, các phong trào thi đua tại địa phương. Trong đó, có thể kể đến là cuộc vận động như “Cựu TNXP nêu gương sáng làm theo lời dạy và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào “Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế để thoát nghèo vì nghĩa tình đồng đội”. Thấm nhuần lợi dạy, tri ân với vị cha già của dân tộc, học theo Bác, các cựu TNXP trên địa bàn tỉnh đã thực hiện các nội dung này bằng những việc làm và hành động cụ thể theo khả năng của mình. Ngoài ra, các hội viên khá, có điều kiện đã giúp đỡ cho các hội viên gặp khó khăn bằng nhiều hình thức để tiếp tục vươn lên trong cuộc sống. Sự tham gia nhiệt tình của các hội viên hội cựu TNXP các cấp trong các cuộc vận động, các phong trào đã góp phần thúc đẩy nhanh các phong trào thi đua tại địa phương phát triển không ngừng, góp sức đưa địa phương ngày càng đi lên.

Điển hình cho việc thực hiện các phong trào thi đua của các cấp trong thời gian qua có Hội Cựu TNXP huyện Bàu Bàng. Với phương châm “Trẻ xông pha, già mẫu mực”, các hội viên của Hội Cựu TNXP huyện Bàu Bàng đã đoàn kết, gắn bó đẩy mạnh các phong trào thi đua, đưa các hoạt động của hội ngày càng đi vào chiều sâu. Từ đây đã xuất hiện nhiều gương cựu TNXP điển hình, gương mẫu trên nhiều lĩnh vực. Bà Lê Thị Hội, Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Bàu Bàng, chia sẻ: “Cùng là những người đã trải qua những giai đoạn khó khăn của đất nước, cùng khoác lên mình màu áo xanh xung phong, vì vậy trong cuộc sống đời thường hôm nay, hội viên Hội Cựu TNXP luôn đoàn kết, gắn bó xây dựng các phong trào của hội cũng như các phong trào thi đua yêu nước; ân cần chia sẻ và hỗ trợ giúp đỡ nhau trong những hoàn cảnh khó khăn”. Chính từ sự đoàn kết, giúp đỡ này, trong thời gian qua, nhiều hội viên đã vươn lên vượt qua khó khăn. Các hội viên của hội đã đóng góp được số tiền trên 100 triệu đồng để hỗ trợ vốn cho 15 các hội viên vay để phát triển sản xuất. Đến nay, toàn huyện hội chỉ còn 4 hộ cận nghèo. Điển hình như hội viên Lường Thị Lưu, từ số tiền vay phát triển kinh tế của hội chỉ có 2 triệu đồng để nuôi 2 con heo trong năm 2012, đến nay bà Lưu đã có nguồn thu hàng chục triệu đồng mỗi năm từ mô hình nuôi heo, đời sống từng bước được ổn định.

Hiện nay, 100% Hội Cựu TNXP cơ sở của tỉnh đều đã lập quỹ hội, có nơi bình quân quỹ đạt từ 200.000 - 700.000 đồng/người. Tổng số quỹ hội hiện nay đã lên đến gần 300 triệu đồng. Từ số tiền này, hàng trăm hội viên nghèo đã có thêm nguồn vốn để sản xuất, kinh doanh, lập trang trại… để vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Phát huy truyền thống hào hùng của lực lượng TNXP năm xưa, trong giai đoạn hiện nay, những người cựu TNXP Bình Dương vẫn không ngừng vượt qua khó để vươn lên trong cuộc sống; tiếp tục đóng góp công sức và trí tuệ cho sự phát triển của địa phương. Màu áo xanh tình nguyện vẫn vẹn nguyên và họ xứng đáng là những tấm gương sáng để thế hệ trẻ hiện nay học tập, noi theo.q

 

Bài cuối: Nơi ấy ngọn lửa sáng mãi

 

 CAO SƠN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên