Sáng ngời tấm gương thương binh

Cập nhật: 29-06-2017 | 07:53:32

Rời quân ngũ trở về địa phương, dù sức khỏe suy giảm nhưng thương binh Trần Văn Tâm (SN 1941, xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên) vẫn vượt lên thương tật, phát huy phẩm chất của anh “Bộ đội Cụ Hồ”, tiếp tục xung phong trên các mặt trận phát triển kinh tế - xã hội...

 

 Ông Trần Văn Tâm đang chỉ bài cho cháu nội

 Về ấp Đồng Sặc, xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, chúng tôi tìm đến nhà ông Trần Văn Tâm. Giữa mảnh vườn rộng nổi bật căn nhà xây khang trang, vững chãi. Đây là thành quả lao động miệt mài của gia đình một thương binh hạng 4/4.

Dù đã bước sang tuổi 76 nhưng nhìn ông vẫn còn rất minh mẫn, khỏe mạnh. Ông kể cho chúng tôi nghe câu chuyện của một thời khói lửa hào hùng đã trở thành một phần ký ức không thể nào quên. Năm 20 tuổi, ông cũng như bao thanh niên khác tình nguyện lên đường để đi theo tiếng gọi của non sông. Từ năm 1961 đến 1975, ông tham gia làm công tác thanh niên và Đội Du kích của xã Bình Mỹ, thời gian này ông bị bắt tù đày tại nhà tù Khám Đường trong 3 năm. Sau khi được thả, nhờ được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, ông được tạo điều kiện tham gia học tập, bồi dưỡng trình độ chuyên môn và trở thành người cán bộ của Đảng.

Nhớ lại thời kỳ gian khó trước đây, ông Tâm chia sẻ: Trợ cấp ít ỏi, đời sống khó khăn, một số mảnh đạn vẫn còn trong cơ thể gây đau đớn mỗi khi trái gió trở trời… nhưng ông không trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của địa phương mà chủ động vươn lên. Ông cùng gia đình trồng cao su và ngày càng mở rộng thêm diện tích, mang lại thu nhập ngày càng cao. Năm 1993 về nghỉ chế độ, tuy không tham gia lãnh đạo ấp nhưng ông Tâm là đảng viên, cán bộ cốt cán lâu năm nên có uy tín cao đối với đồng bào địa phương. Ông luôn gương mẫu cùng gia đình động viên bà con lối xóm thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước. Ông cũng thường xuyên giúp đỡ đồng chí, đồng đội và các gia đình khó khăn làm kinh tế; tích cực ủng hộ các quỹ ở địa phương. Phối hợp với các cụ lão thành cách mạng trong xã tham gia vào ban tư vấn xét duyệt hồ sơ chính sách cho người có công trên địa bàn. Với những đóng góp to lớn ấy ông Tâm đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen, huân huy chương của Đảng và Nhà Nước trao tặng.

Bước sang tuổi 76, tuy sức khỏe có phần suy giảm nhưng ông vẫn dành tâm huyết yêu thương, giáo dục cho lớp trẻ. Ông chia sẻ: “Những người thương binh như chúng tôi luôn thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế”, nhiều người trong số đó vươn lên làm giàu, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Các cháu thanh niên hôm nay cũng phải học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam, không hổ thẹn với các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc”.

 HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên