Sáng tạo để giảng dạy tốt hơn

Cập nhật: 23-08-2016 | 07:59:50

Đó là khẳng định của các thầy cô giáo trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Đồng An (TX.Dĩ An) khi nói về “Mô hình điều khiển áp suất và mức nước trạm bơm” (mô hình) vừa đoạt giải nhất tại Hội thi thiết bị đào tạo tự làm tỉnh Bình Dương năm 2016. Ngoài mục đích dự thi, mô hình còn dùng để giảng dạy giúp sinh viên (SV) tiếp thu bài tốt hơn.

 Các tác giả bên Mô hình điều khiển áp suất và mức nước trạm bơm

Thầy Đỗ Việt Dũng, Trưởng nhóm mô hình cho biết, PLC (Programmable Logic Control) là thiết bị điều khiển lập trình, nó cho phép thực hiện tất cả các bài toán có yêu cầu điều khiển từ đơn giản đến phức tạp. Hầu như tất cả các nhà máy, xí nghiệp hiện nay đều dùng PLC để tự động hóa quá trình điều khiển, vì vậy mà các SV ngành điện - điện tử, cơ điện tử cần được học môn lập trình PLC trước khi bước vào thực tiễn sản xuất. Hơn nữa, hầu hết các mô hình phục vụ giảng dạy PLC hiện có trên thị trường chủ yếu phục vụ các bài thực hành điều khiển theo quy trình tuần tự (điều khiển vòng hở) mà chưa đáp ứng được các bài thực hành nâng cao. Trong khi đó, những bài thực hành điều khiển có hồi tiếp có thể giúp cho người học rèn luyện tư duy lập trình ở cấp cao và khai thác được khả năng của PLC.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế quá trình giảng dạy các môn học như PLC cơ bản, PLC nâng cao, Profibus… “Mô hình điều khiển áp suất và mức nước trạm bơm” được nhóm chế tạo đáp ứng những nhu cầu phục vụ giảng dạy được các nội dung cơ bản liên quan lập trình PLC. Bên cạnh đó, mô hình phục vụ giảng dạy tích hợp hệ thống mạng truyền thông công nghiệp; giảng dạy các nội dung liên quan đến mạng truyền thông Profibus, Profinet.

Thầy Dũng cho biết thêm, để sáng tạo ra mô hình này, nhóm đã làm việc nghiêm túc khoảng 4 tháng. Mỗi người một công đoạn từ ý tưởng, lắp ráp đến thử nghiệm. Ý tưởng trở thành hiện thực và máy chạy tốt là niềm vui, động lực để nhóm tiếp tục thực hiện các mô hình khác phục vụ cho giảng dạy. Với mô hình này, SV học nghề điện công nghiệp, điện tử công nghiệp và cơ điện tử sẽ được thực hành những lý thuyết được học. Đây là niềm vui lớn nhất của một người thầy, người cô khi SV tiếp thu kiến thức mình truyền đạt.

 T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X