Sáng tạo, trách nhiệm, gương mẫu, sâu sát cơ sở

Cập nhật: 21-07-2018 | 10:15:53

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh đã triển khai thực hiện theo từng giai đoạn gắn với các chuyên đề, chủ điểm cụ thể. Từ đó, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành một hoạt động trọng tâm, thường xuyên trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.


Thị đoàn Dĩ An tổ chức tặng quà cho gia đình chính sách tại tỉnh Bình Phước.
Ảnh: K.T

Lấy “làm theo” làm thước đo

Trong 2 năm (2016-2018) triển khai, thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh đã lấy kết quả “làm theo” làm thước đo để đánh giá các tập thể, cá nhân trong công tác. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành cho thương binh, bệnh binh và thân nhân các liệt sĩ tình cảm và sự quan tâm sâu sắc. Làm theo tư tưởng đó của Bác, hàng năm, Thị đoàn Dĩ An đều phối hợp với Lữ đoàn 429, Ban Công tác thanh niên Quân đoàn 4, Lữ đoàn 550, Lữ đoàn 434, Đồn Biên phòng Đắcka tổ chức nhiều chương trình tập trung vào các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, tri ân, hỗ trợ các gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình quân nhân khó khăn... Thị đoàn Dĩ An còn phối hợp với UBND xã Bù Gia Mập (huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) thực hiện chương trình “Xuân tình nguyện - Áo ấm mùa xuân” tặng 40 phần quà cho gia đình chính sách tại đây. Trong 2 năm qua, Thị đoàn cũng đã tổ chức hành trình “Theo bước chân những người anh hùng” với nội dung thăm, chăm sóc mẹ Việt Nam anh hùng và thực hiện công trình gắn 850 đèn năng lượng mặt trời tại Nghĩa trang liệt sĩ thị xã trị giá 150 triệu đồng. Thông qua các hoạt động trên, tuổi trẻ TX.Dĩ An thể hiện lòng tri ân với các anh hùng liệt sĩ, thương binh, thân nhân và gia đình liệt sĩ, những người đã không tiếc xương máu để giành lại độc lập dân tộc qua 2 cuộc kháng chiến.

Tư tưởng về công tác chăm lo, phát triển các chính sách an sinh xã hội của Bác cũng đựợc Đoàn Thanh niên TX.Thuận An làm theo từ những phần việc thiết thực dành cho các đối tượng khó khăn. Đoàn Thanh niên TX.Thuận An đã thực hiện xây dựng nhà khăn quàng đỏ cho thiếu nhi khó khăn; tặng gần 1.000 suất học bổng và xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi; tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí người già neo đơn, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn... Đoàn Thanh niên TX.Thuận An mãi khắc ghi lòng mong mỏi của Bác đối với thanh niên; đồng thời không quên nhiệm vụ của tuổi trẻ đóng góp, xây dựng địa phương qua các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng. Trong giai đoạn 2016-2018, tuổi trẻ TX.Thuận An đã tham gia cải tạo, bê tông hóa, dặm vá đường giao thông nông thôn với chiều dài hơn 500m; tự quản 56 tuyến đường thanh niên xanh - sạch - đẹp - an toàn; trồng cây xanh, trang bị ghế đá, gắn bảng rao vặt miễn phí để chung tay xây dựng đô thị văn minh...

Gương mẫu, sâu sát cơ sở

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Sáng tạo, trách nhiệm, gương mẫu, sâu sát cơ sở” gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao là tiêu chí được Tỉnh đoàn xác định làm nội dung đột phá trong thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2018-2021. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn quán triệt trong đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp về thực hiện việc xây dựng lề lối, tác phong cán bộ Đoàn là nội dung quan trọng trong việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chỉ thị. Cán bộ Đoàn phải xây dựng tác phong chuẩn mực, tham dự các chương trình, cuộc họp, hội nghị đúng thời gian quy định, bảo đảm thành phần, nghiên cứu và chuẩn bị các nội dung phát biểu trong cuộc họp đúng trọng tâm và chất lượng”.

Cùng với đó, cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên phải nêu cao và thực hiện tốt tinh thần tự phê bình và phê bình trong công việc, học tập, lao động, sản xuất; kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn đối với các trường hợp thực hiện không nghiêm túc, vi phạm các quy định về những điều cán bộ Đoàn không nên làm, vi phạm về nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức. Trong thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục lấy kết quả “làm theo” làm thước đo để đánh giá kết quả của các tập thể, cá nhân; xác định mức độ hoàn thành công việc, nhiệm vụ được giao. Hàng năm, tổ chức Đoàn - Hội - Đội các cấp phải xây dựng kế hoạch và tổ chức ít nhất 1 đợt kiểm tra, giám sát chuyên đề và định kỳ đánh giá việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh trong năm; đồng thời đánh giá các mô hình hiệu quả, cách làm mới, sáng tạo, các điển hình tiêu biểu để giới thiệu, nhân rộng tại các đơn vị, địa phương…

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên